Suối nguồn yêu thương

18/09/2015 - 12:34
Những giai điệu vút cao, trong trẻo của ca khúc Cho con đã làm biết bao nhiêu người rơi lệ trong nỗi hoài niệm thời thơ ấu, khắc ghi công ơn dìu dắt và tấm lòng vị tha của các bậc sinh thành. Cho con đạt tới đỉnh cao âm nhạc về ca khúc viết cho thiếu nhi.

'Năm 1985, tôi gặp anh Tuấn Dũng, Việt kiều ở Nhật về TP.HCM. Anh Dũng đưa cho nhạc sĩ Trịnh Công Sơn một bài thơ. Biết bài thơ hay, anh Trịnh Công Sơn lại chuyển cho tôi. Đọc bài thơ bắt gặp ý, lời đẹp, tôi đã phổ nhạc trong một đêm là hoàn thành...' - Sinh thời, nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu từng tâm sự về xuất xứ của Cho con, ca khúc đã làm xiêu lòng nhiều thế hệ người yêu nhạc như thế.

Cùng với Mùa thu không trở lại, Trường làng tôi, Cho con là một trong những bài ca đi cùng năm tháng, được công chúng vô cùng mến mộ của nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu. Bài hát có tựa đề Cho con nhưng thực ra là để dành cho tất cả mọi người, những người con, những người đã, đang và sẽ làm cha mẹ. Không dùng những ca từ hoa mỹ và to tát, nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu biết cách thổi hồn vào những câu thơ hết sức bình dị, dễ hiểu mà vẫn bay bổng và ý nghĩa của nhà thơ Tuấn Dũng để gửi gắm những lời thân thương cho con.

 
Mỗi khi tiếng đàn măngđôlin mới khẽ cất lên giai điệu quen thuộc, người nghe sẽ thấy dào dạt, ngân vang những lời ca trĩu nặng yêu thương: 'Ba sẽ là cánh chim; Đưa con đi thật xa; Mẹ sẽ là cành hoa; Cho con cài lên ngực…'.

Không cần đến những lời răn dạy đao to búa lớn, những triết lý sâu xa, khi cất lên những tiếng 'Ba mẹ là quê hương', người ta đã nhận ra vị trí vô cùng lớn lao của giá trị mà mỗi người chỉ có được một lần trong đời. Không chỉ chinh phục khán giả qua những giọng ca thiếu nhi đình đám như Xuân Mai, Nhật Trâm..., Cho con còn từng được các ca sĩ Hồng Nhung, Hiền Thục, Quang Vinh và Tam ca Áo Trắng thể hiện một cách đầy cảm xúc. Chính vì thế, không có gì là lạ khi Cho con lọt vào danh sách 10 bài hát thiếu nhi hay nhất thế kỷ 20 do báo Thiếu niên Tiền phong và Hội Nhạc sĩ Việt Nam bình chọn năm 1999 – 2000.

Với ý nghĩa trong ca từ và giai điệu đẹp đẽ, ca khúc Cho con được chọn mở đầu cho nhiều chương trình âm nhạc lớn. Suối nguồn yêu thương chảy miên man trong từng chuyển động của ca từ, giai điệu, vượt thoát ra khỏi sự kiềm giữ của cảm xúc đơn thuần, hướng người nghe tới những chân trời tươi sáng, ngập tràn ước vọng. Để rồi mỗi lần cất lên, ca khúc Cho con lại nhắc nhở mỗi người trong chúng ta phải sống cho xứng đáng với sự trong sáng của con trẻ, biết nâng niu những mầm non, từ mái ấm gia đình vươn xanh thành những bóng mát có ích cho cuộc đời.

Nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu (1935-1998) quê gốc Hà Nội, từng học trường Quốc gia Âm nhạc và Kịch nghệ Sài Gòn, Nhạc viện Paris. Sau ngày thống nhất đất nước, ông công tác tại Hội văn nghệ TP.HCM. Từ năm 1976, ông cùng các nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Trần Long Ẩn, Hoàng Hiệp, Nguyễn Ngọc Thiện… thành lập nhóm “Giới thiệu sáng tác mới” tại Hội Trí thức yêu nước. Tiếp đó, ông cùng với nhạc sĩ Nguyễn Nam khuấy động phong trào ca hát thiếu nhi, thành lập các nhóm hát ở thành phố mang tên Bác và sáng tác nhiều ca khúc cho trẻ thơ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm