pnvnonline@phunuvietnam.vn
Super Junior đã hết nhiệt ở Việt Nam?
Super Junior liên tục tổ chức concert ở Việt Nam
Tháng 3/2023, fan Kpop hồ hởi trước concert Super Junior diễn ra tại TPHCM. Hội ngộ fan Việt sau nhiều năm kể từ đêm diễn riêng - Super Show 3 (2011), Super Junior gây sốt khi lần nữa mang Super Show 9 trở lại. Với vị thế nhóm nhạc biểu tượng, có fandom lớn mạnh, Super Junior dễ dàng lấp kín khán đài Nhà thi đấu Quân khu 7, TPHCM (khu vực ngoài trời) với hơn 11 nghìn khán giả. Từ đây, nhóm nam nhà SM liên tục trở lại Việt Nam.
Chỉ tính riêng năm 2023, Super Junior đã có đến 2 concert tổ chức cho fan Việt. Ngoài concert chung Super Show 9, tháng 9 cùng năm, bộ đôi Donghae - Eunhyuk trở lại với DELight Party. Chỉ hơn 1 tháng sau, bộ ba Lee Teuk, Siwon và Shindong cũng góp mặt trong lễ hội nhạc nước WOW Fest tại TPHCM ngày 22/10. Nếu không có sự cố huỷ show Giáng sinh Mỹ Đình, Donghae - Eunhyuk sẽ lần nữa gặp ELF Việt vào tháng 12/2023.
Ngày 23/3 vừa qua, Super Junior L.S.S tổ chức concert kéo dài hơn 2 tiếng tại TPHCM. Theo đó, đây là lần thứ 3 Lee Teuk, Siwon và Shindong cùng trở lại Việt Nam trình diễn. Dường như đã quá quen với việc Super Junior đến Việt Nam, show diễn khiến nonfan không quá mặn mà.
Đêm concert diễn ra với xấp xỉ 2.000 khán giả - một con số khá hẩm hiu so với tên tuổi Kpop đình đám như Super Junior. Hiệu ứng MXH cũng không quá bùng nổ, thậm chí nhiều người còn không biết đến sự kiện. Sự thật này cho thấy Super Junior đã hết nhiệt.
Không còn hiệu ứng đám đông, đến fan chịu chi cũng phải “đuối"
Debut năm 2005, Super Junior hoạt động đến nay đã 18 năm. Gần 2 thập kỷ, nhóm đạt đỉnh và trở thành biểu tượng Kpop gen 2. Do đó, fandom của Super Junior đa số là millennials có thu nhập ổn định. Super Junior bắt đầu hạ nhiệt tại Hàn sau khi các thành viên lần lượt nhập ngũ, gen 3 thay thế phát triển như vũ bão.
Sự nghiệp ổn định, nhóm tập trung chạy tour châu Á. Những điểm diễn của Super Junior không quá quy mô hay lập kỷ lục nhưng cũng đủ duy trì doanh thu.
Lần đầu trở lại cùng Super Show 9, Super Junior không chỉ được fan đón nhận cuồng nhiệt mà còn có đám đông hưởng ứng. Thông tin show viral trên các nền tảng, “người qua đường" cũng dễ nắm bắt thông tin. Nhưng với tần suất liên tục như năm qua, đám đông cũng không còn hứng thú khi nghe tin Super Junior về Việt Nam. Với fan chịu chi, giá vé từ 1 triệu đến 5 triệu đồng - dù không quá cao cho 1 concert nhưng cũng phải đuối vì… idol ghé thăm quá nhiều lần.
Concert mới nhất của Super Junior L.S.S ghi nhận sự sụt giảm khá lớn so với show trước đó của bộ đôi D&E. Concert L.S.S ban đầu dự kiến tổ chức tại Nhà thi đấu QK7, khán đài ước tính có sức chứa đến 5.000 khán giả. Nhưng sau khi mở bán vé, show diễn chuyển địa điểm sang nhà thi đấu Rạch Miễu, có quy mô nhỏ hơn - ngay trước thềm concert 3 ngày. Tranh cãi về vị trí chỗ ngồi nổ ra trên MXH, nhiều người cho rằng vì không thể lấp đầy 5000 khán giả nên concert L.S.S mới phải đổi địa điểm tổ chức.
Trong khi đó, DELight Party của Donghae & Eunhyuk tổ chức tại Nhà thi đấu Phú Thọ tháng 9 năm ngoái vẫn đủ sức lấp đầy khán đài 5000 - 7000 khán giả. Từ Super Show 9 hơn 11 nghìn người, cho đến concert nhỏ lẻ của các sub-unit Super Junior, có thể thấy rõ được sự chênh lệch về hiệu ứng và lượng người tham gia.
Super Junior không còn giữ được nhiệt lượng tại Việt Nam. Trong bối cảnh ngày càng nhiều sao quốc tế đến biểu diễn, dân tình dần “bình thường hoá" sự xuất hiện của nhóm nam nhà SM. Hiệu ứng đám đông tan rã, concert chủ yếu bán vé cho fan. Nhưng người hâm mộ đến lúc nào đó cũng sẽ không quá mặn mà với một món ăn được “chiêu đãi” quá nhiều lần.