Suýt liệt tứ chi vì hít phải ‘vua của các loại độc’ khi xông nhà

14/08/2019 - 22:48
Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM vừa phối hợp với một bệnh viện tại Đài Loan (Trung Quốc) điều trị thành công cho một người bệnh bị nhiễm độc thạch tín hết sức hi hữu.
Bệnh nhân là anh N.V.T. (39 tuổi, ngụ tỉnh Lâm Đồng) làm nghề xây dựng và kinh doanh nhà xây sẵn gần 10 năm nay. Anh thường xuyên đến tiệm thuốc bắc tại địa phương để mua thuốc xông nhà mới với mong muốn mang lại may mắn.
 
Khoảng 1 năm trở lại đây, anh T. thường xuyên bị sốt, không ăn uống được, nôn ói, chân tay ngày càng yếu, không thể di chuyển. Dù anh đã đến nhiều bệnh viện trong và ngoài nước nhưng vẫn không tìm ra bệnh, cơ thể ngày càng suy kiệt, yếu tứ chi.
 
Đến khoảng giữa tháng 5/2019, bệnh nhân đến Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM trong tình trạng nguy cấp với các biểu hiện của bệnh cảnh tự miễn như sốt, đau bụng, nôn ói liên tục, yếu liệt tứ chi, suy kiệt, bụng báng nhiều. Tại đây, các bác sĩ tiến hành hội chẩn liên chuyên khoa và thực hiện các xét nghiệm cần thiết, phát hiện người bệnh nhiễm độc thạch tín. Nồng độ Asen trong tóc, móng của người bệnh cao hơn từ 300 - 500 lần so với thông thường.
 
Các bác sĩ đánh giá tình trạng người bệnh nặng, nguy cơ tử vong vì có dấu hiệu của nhiễm trùng, xơ gan, nguy cơ xuất huyết do giảm tiểu cầu, suy dinh dưỡng nặng.
 
Việc điều trị cho người bệnh gặp nhiều khó khăn vì nguồn thuốc trong nước khan hiếm. May mắn các bác sĩ khoa Nội cơ xương khớp của bệnh viện đã liên lạc và phối hợp thành công với Bệnh viện Taipei Veterans General Hospital tại Đài Loan (Trung Quốc) để điều trị cho người bệnh.
 
 
ths-bs-trn-hng-thy-khm-cho-ngi-bnh.jpg
Hiện tại, bệnh nhân đã có thể sinh hoạt và làm việc gần như bình thường sau khi điều trị

 

 
TS.BS Cao Thanh Ngọc, Trưởng khoa Nội cơ xương khớp - Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết,  theo y văn, để điều trị cho bệnh nhân cần loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể bằng phương pháp chelation - là dùng các loại thuốc có thể kết nối với kim loại nặng để nó có thể được loại bỏ ra khỏi cơ thể bằng đường tiểu.
 
“Ở Việt Nam nguồn thuốc rất khan hiếm nên chúng tôi đã quyết định liên lạc với Bệnh viện Taipei Veterans General Hospital tại Đài Loan. Các chuyên gia tại đây nhanh chóng hỗ trợ chúng tôi hoàn tất các thủ tục để đưa người bệnh qua Đài Loan chữa bệnh”, bác sĩ Ngọc cho hay.
 
Sau 1 tháng , nhờ điều trị đặc hiệu bằng chelation, tập phục hồi chức năng mỗi ngày, điều trị tốt bệnh nền, cắt đứt nguồn phơi nhiễm, người bệnh có thể tự đi lại được mà không cần dụng cụ hỗ trợ, tăng được 6kg so với trước khi qua Đài Loan, sang thương da giảm rõ rệt. Bệnh nhân sau đó được trở về nước và nhập viện lại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM để tiếp tục điều trị.
         
Hiện tại, bệnh nhân  đã có thể sinh hoạt và làm việc gần như bình thường. Theo kế hoạch, vào khoảng cuối tháng 8, người bệnh sẽ qua Đài Loan tái khám, kiểm tra hiệu quả điều trị thuốc chelation và đánh giá sức khỏe toàn diện để quyết định kế hoạch điều trị và theo dõi sắp tới. 
 
TS.BS Cao Thanh Ngọc cho biết, thạch tín (hay còn gọi là asen) là một kim loại nặng, có 2 dạng: Thứ nhất là thạch tín hữu cơ (nằm trong thực vật và mô thịt động vật) thường vô hại đối với con người; thứ 2 là thạch tín vô cơ tích tụ trong đất đá hoặc hòa tan vào nước. Thạch tín vô cơ được gọi là “vua của các loại độc”, không mùi, không vị; độc tính của nó cao gấp 4 lần thủy ngân, được công nhận là các chất gây ung thư nhóm một.
 
Theo bác sĩ Ngọc, nếu bị nhiễm độc thạch tín dần dần, mỗi ngày tích tụ một ít, tùy theo mức độ bị nhiễm và thể trạng của mỗi người, có thể xuất hiện nhiều bệnh nguy hiểm từ nhẹ đến nặng như rụng tóc, buồn nôn, sút cân, giảm trí nhớ, làm rối loạn sắc tố da, sừng hóa gan bàn tay, gan bàn chân, gây hoại tử các vết loét ở tay, chân, ung thư, thậm chí tử vong.
       

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm