Tablet 'lai' không đủ sức 'khai tử' laptop

09/09/2015 - 17:00
Những thiết bị “lai” giữa máy tính bảng (tablet) và máy tính xách tay (laptop) ra đời với hy vọng nhanh chóng “khai tử” laptop.
SAU “CƠN SỐT”…
Sự xuất hiện của máy tính bảng đã thực sự tạo nên một cuộc cách mạng về công nghệ, khi chúng đáp ứng được gần như tất cả các nhu cầu online, giải trí, mua sắm, thậm chí các công việc văn phòng. Tuy nhiên, trong một số công việc nhất định, những chiếc laptop với công năng toàn diện hơn vẫn là thứ chưa thể bị “phế truất”. Ví dụ, về khả năng nhập liệu thì những bàn phím cảm ứng dù có nhanh đến mấy cũng không thể sánh bằng bàn phím vật lý. Nếu cần tính toán những bảng biểu phức tạp thì việc sử dụng tablet gần như không khả thi. Đối với công việc vẽ kỹ thuật thì tablet lại càng khó đáp ứng… Vì thế, các nhà sản xuất tìm cách ghép 2 loại thiết bị này lại với nhau, để chỉ với một thiết bị có thể đáp ứng được tất cả các nhu cầu của người dùng.

 Tablet ra đời với kỳ vọng tập hợp các điểm cộng của laptop và máy tính bảng

Các hãng ASUS, Sony, Acer… chính là những cái tên đi tiên phong trong việc chế tạo ra những chiếc tablet lai đầu tiên. Nhưng phải đến khi Microsoft nhập cuộc và cho ra mắt dòng sản phẩm Surface Pro thì sức hút của tablet lai mới thực sự rõ rệt. Ngay sau đó, ASUS ra mắt sản phẩm Transformer Book T100, nhanh chóng nổi lên thành một “hiện tượng”. Chỉ trong tuần đầu xuất hiện, website bán hàng trực tuyến lớn nhất thế giới Amazon đã ghi nhận Transformer Book T100 là sản phẩm bán chạy nhất trong danh mục hàng Laptop Computers và chiếc “tablet lai” này cũng vào “top” các sản phẩm “Most Wished For” (sản phẩm được mong ước sở hữu) trên Amazon thời gian này.
Điểm chung của hầu hết các “tablet lai” là thiết kế gồm 2 phần có thể tách rời - mang đến các chức năng của một chiếc laptop (chạy hệ điều hành Window) và khả năng di động của một chiếc máy tính bảng (chạy hệ điều hành Android), cùng sự linh hoạt chuyển đổi giữa cả 2 ngay tức thì.

 Người dùng tablet lai có cảm giác trải nghiệm việc sử dụng cả laptop và máy tính bảng
trong một sản phẩm

Khoảng thời gian từ giữa năm 2013 đến đầu 2014, các hãng liên tiếp tung ra nhiều mẫu “tablet lai” với những tính năng ngày càng được nâng cao, hình thức đẹp hơn, tạo được một vài “cơn sốt nhẹ” trên thị trường Việt Nam.
CHƯA PHẢI “NIỀM MƠ ƯỚC”?
Một số người nói rằng, “tablet lai” “sinh ra nhầm thời điểm”. Bởi cùng lúc, nó phải đương đầu với quá nhiều kẻ cạnh tranh đầy nguy hiểm, bao gồm máy tính bảng đơn thuần, phablet (thiết bị lai giữa máy tính bảng với điện thoại thông minh) và nhất là hàng loạt mẫu ultrabook cũng trang bị màn hình cảm ứng, nhẹ nhàng, gọn gàng, tính năng phong phú, thời lượng pin kéo dài tới trên dưới 10 tiếng và sức mạnh của bộ vi xử lý thì vượt trội.
Tuy nhiên, không ít người đã sử dụng “tablet lai” lại cho rằng, yếu tố cạnh tranh chỉ là thứ yếu. Điều quan trọng nhất khiến dòng sản phẩm này chưa thể “trỗi dậy mạnh mẽ” nằm ở chính những đặc tính của nó. Trước hết, xét về bản chất thì “tablet lai” có vẻ mang nặng tính chất của một chiếc máy tính bảng, trong khi các chức năng của laptop chỉ là “phần phụ”. Nó có thể hoạt động một cách hoàn hảo với vai trò của một máy tính bảng nhưng lại tỏ ra quá yếu thế nếu đem so sánh với những laptop tầm trung bình khá, càng chưa cùng đẳng cấp để so sánh với các dòng ultrabook mới.

Ông David Pogue, người đã từng sử dụng qua tablet lai không quá hài lòng về sản phẩm này

Một điểm nữa khiến nhiều người nhận định “tablet lai” không thể thay thế laptop là kích thước. Transformer Book T100 được coi là chiếc “tablet lai” có kích thước màn hình lớn nhất nhưng cũng chỉ 10 inch. Kích thước này hoàn toàn không phù hợp đối với nhiều loại công việc khác nhau đòi hỏi đến sức mạnh và tốc độ xử lý. Trong khi đó, “người anh em” có tên Asus Transformer Book Duet lại trông như một máy tính xách tay với màn hình kích thước 13,3 inch, theo nhận xét của một số người dùng là khá “dở dở ương ương” khi các tính năng của máy tính bảng không nổi trội, còn dùng như laptop thì chỉ ở mức “tạm được”.
Chính ông David Pogue, Trưởng ban biên tập mục công nghệ của Yahoo, đã nhận xét: “Tôi từng trải nghiệm những chiếc “tablet lai”, nhưng chưa có thiết bị nào để lại ấn tượng. Người dùng sẽ đắn đo khi mua một thiết bị lai 2 hệ điều hành. Nó quá khó để sử dụng”. Rất nhiều người có chung quan điểm này và cho rằng người dùng sẽ vẫn tiếp tục mua 2 sản phẩm riêng biệt là tablet và laptop để đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng.
Phải chăng đó là lý do khiến “tablet lai” vẫn chưa thể “định vị” chỗ đứng một cách thật chắc chắn?

Ông David Pogue, Trưởng ban biên tập mục công nghệ của Yahoo, nhận xét: “Tôi từng trải nghiệm những chiếc “tablet lai”, nhưng chưa có thiết bị nào để lại ấn tượng. Người dùng sẽ đắn đo khi mua một thiết bị lai 2 hệ điều hành. Nó quá khó để sử dụng”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm