pnvnonline@phunuvietnam.vn
"Tấm hộ chiếu" cho giáo dục bậc cao của trẻ em gái châu Phi cận Sahara
Ảnh minh họa
Thống kê cho thấy, chưa đến 30% sinh viên tốt nghiệp chương trình giáo dục đại học về kỹ thuật ở khu vực châu Phi cận Sahara là nữ và chỉ 20% trong số những sinh viên tốt nghiệp này trở thành chuyên gia về kỹ thuật. Các quốc gia ở châu Phi cận Sahara và các đối tác phát triển vẫn đang tiếp tục tìm cách để cải thiện giáo dục và khả năng tiếp cận STEM cho phụ nữ và trẻ em gái. Tại Ghana, chính sách giáo dục miễn phí của Chính phủ nước này và các chiến lược gần đây cho phép học sinh không học STEM chuyển sang các chương trình STEM một cách linh hoạt.
Chiến lược Giáo dục Tây và Trung Phi của Ngân hàng Thế giới giai đoạn 2022-2025 nhằm trao quyền cho trẻ em gái thông qua giáo dục bằng cách tăng tỷ lệ nhập học trung học và tăng cường giáo dục đại học cũng như hệ thống Giáo dục kỹ thuật và đào tạo nghề (TVET) để có nhiều sinh viên tốt nghiệp có việc làm hơn, từ đó thúc đẩy tăng trưởng toàn diện.
Để hiểu rõ hơn các yếu tố ảnh hưởng đến việc theo đuổi giáo dục STEM, 26 phụ nữ trẻ người Ghana đang học STEM trong chương trình giáo dục trung học về kỹ thuật đã được phỏng vấn. Esi, một trong những người tham gia, nhấn mạnh sức hấp dẫn về tính ứng dụng của STEM trong giáo dục kỹ thuật. Việc đưa các bài học thực tế vào trường học và chương trình đào tạo tích hợp theo ngành đã thu hút Esi vì điều đó giúp cô áp dụng kiến thức STEM vào thực tế cuộc sống. Cách tiếp cận này không chỉ nâng cao kỹ năng của cô mà còn xóa tan những định kiến xã hội rằng các cô gái không có khả năng tiếp thu và sử dụng các kỹ năng STEM.
Aki, một nữ sinh khác, cho biết việc tuyển sinh linh hoạt trong giáo dục kỹ thuật đã giúp cô có cơ hội theo đuổi STEM. Mặc dù có điểm trung bình về khoa học và toán học trong Chứng chỉ Kiểm tra Giáo dục Cơ bản (kỳ thi tuyển sinh vào giáo dục trung học phổ thông ở Ghana), cô vẫn được nhận vào học ngành công nghệ phần cứng máy tính. Trong khi đó, Sika giải thích rằng việc chuyển đổi linh hoạt từ ngành công nghệ phục vụ ăn uống sang công nghệ điện lạnh và điều hòa không khí trong năm đầu tiên nhập học chính là cơ hội để cô tham gia STEM.
Những phụ nữ trẻ khác kể lại rằng, học STEM là "tấm hộ chiếu" cho nhiều con đường chuyển tiếp, cụ thể là khởi nghiệp, cơ hội việc làm và giáo dục bậc cao. Với Aku, người quan tâm đến khởi nghiệp, cô muốn thành lập xưởng của mình trong tương lai để góp phần tạo việc làm. Ata đang xem xét việc làm tại một công ty đòi hỏi kỹ năng STEM của cô.
Những điều này cho thấy tác động biến đổi của giáo dục kỹ thuật trong việc thúc đẩy trẻ em gái tham gia lĩnh vực STEM. Các quốc gia thuộc khu vực châu Phi cận Sahara cần tập trung vào những ứng dụng trong giáo dục kỹ thuật với các công nghệ tiên tiến như thực tế ảo, cung cấp chương trình tuyển sinh STEM linh hoạt để thu hút nhiều người theo đuổi lĩnh vực này hơn. Sự tham gia của phụ nữ và trẻ em gái trong lĩnh vực STEM hiện nay rất quan trọng với các quốc gia trong khu vực này. Khi được hỗ trợ nhiều hơn, điều này không chỉ truyền cảm hứng cho nhiều cô gái theo đuổi giáo dục và nghề nghiệp STEM mà còn giúp thay đổi cuộc sống của họ.