Tắm trắng khô có thể gây ung thư da

17/12/2015 - 07:55
Kem tắm trắng siêu tốc chứa chất tẩy hóa học có hại cho da, dùng lâu ngày sẽ gây mẩn ngứa, viêm da, giãn mạch, thậm chí ung thư da.

Dịch vụ tắm trắng siêu tốc đó được quảng cáo nhiều trên các trang mạng, trang thông tin cá nhân, rao vặt... Khi rao tin về cách làm đẹp này, nhiều người thực hiện dịch vụ thường thổi phồng công dụng như sản phẩm xách tay từ nước ngoài, có nguồn gốc thiên nhiên nên đảm bảo an toàn 100%, giúp trắng da sau vài lần bôi kem. Đại loại như: “Chỉ cần thoa kem tắm trắng lên cơ thể là xong, không cần tắm lại bằng nước. Với thành phần là mật ong chúa, chocolate... kem giúp loại bỏ tế bào chết một cách hoàn toàn và đem lại hương thơm dễ chịu, đồng thời giúp da trắng sáng tự nhiên”?!

Cũng theo quảng cáo, “nếu làm đẹp bằng tắm trắng khô thì chị em nên bôi kem hằng ngày; bôi lên vùng cần làm trắng 30-60 phút, rồi dùng khăn ướt lau lại. Nếu không thì có thể đắp chăn đi ngủ, sáng ra là đã sở hữu làn da như da em bé. Do là hàng “xịn” nên không gây kích ứng da, thích hợp cho mọi loại da”?!

Về chủng loại, kem tắm trắng khô, theo như quảng cáo của người bán, khá đa dạng và đều là sản phẩm “xách tay”. Cũng bởi là hàng “xách tay” nên hầu hết sản phẩm không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng. Điều dễ nhận thấy là khi giới thiệu sản phẩm, người rao bán đều cho rằng, loại kem của mình “có tác dụng làm trắng da hiệu quả và an toàn nhất hiện nay”.

Tin theo quảng cáo và thấy làm đẹp theo cách này khá tiện lợi vì không phải đến các thẩm mỹ viện, spa, mà có thể “tân trang” nhan sắc tại nhà, không ít chị em đã mua sản phẩm để mong có được làn da trắng mịn.

Kem tắm trắng khô có thể chứa chất tẩy độc hại (Ảnh minh họa) 

Có thể chứa chất tẩy độc hại

Tuy nhiên, theo nhiều chị em có kinh nghiệm trong làm đẹp thì loại kem tắm trắng khô thực chất chỉ là kem thoa lên da giống như sữa dưỡng trắng da thông thường, chứ không có tác dụng trắng da siêu tốc như quảng cáo. Còn nếu có tác dụng làm trắng da siêu tốc thì có thể loại kem đó chứa chất tẩy hóa học có hại cho da, đặc biệt là corticoid. Chất này có tác dụng làm trắng mịn da và căng rất nhanh chỉ trong vòng 12-24 giờ sau khi bôi. Nhưng nhiều chuyên gia y tế nhận định, nếu dùng lâu dài sản phẩm chứa chất trên thì sẽ gây ngứa, mẩn đỏ, dị ứng, da sần sùi thô ráp; viêm da dị ứng, mỏng da, giãn mạch, thậm chí có thể gây hiệu ứng toàn thân, cao huyết áp, loãng xương... đặc biệt là ung thư da.

Thời gian qua, tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, nhiều chị em phải đến khám dị ứng da do sử dụng các loại mỹ phẩm trôi nổi, trong đó có bôi kem tắm trắng da khô. Do đó, chị em không nên sử dụng những loại mỹ phẩm bán trôi nổi trên thị trường không có nguồn gốc, nhãn mác rõ ràng. Nếu dùng mà thấy bất thường thì phải ngưng ngay và đến khám sớm tại các cơ sở y tế chuyên khoa.

Theo TS Trần Hậu Khang, nguyên Giám đốc Bệnh viện Da liễu TƯ, màu sắc của da phụ thuộc phần lớn vào yếu tố di truyền, vào chủng tộc và điều kiện sống nên thường mang tính ổn định lâu dài. Nhưng có thể can thiệp bằng một số biện pháp như sử dụng thuốc, laser, điện ion đưa vi chất qua da… để làm giảm, hạn chế tình trạng da sạm màu, giúp da trắng hơn. Còn với mỹ phẩm, chắc chắn không có loại nào có thể làm trắng da ngay lập tức mà cần phải có thời gian lâu dài. Vì vậy, chị em không nên tin vào những lời quảng cáo “đường mật” để rồi "tiền mất, tật mang".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm