Tận hưởng trọn vẹn hạnh phúc lần đầu mang thai, chăm con

31/08/2015 - 08:15
Lần đầu mang thai, chăm sóc con nhỏ luôn khiến tâm trạng của các bà mẹ hòa trộn giữa sự phấn khích và lo lắng. Làm sao để nó nhẹ nhõm, đáng nhớ và ngập tràn hạnh phúc?
  1. Bình tĩnh

Khi biết mình có thai, ngay lập tức, tất cả mọi thứ xung quanh đều khiến bạn thấy giống như “mối đe dọa” ở mức “báo động” đối với con. Gia đình, bạn bè muốn “tiếp cận” em bé đều có thể bị bạn ngăn cản vì hình dung đến vi trùng nguy hiểm nào đó trên tay họ sẽ không an toàn cho bé. Trái tim bạn cũng dễ đập nhanh hơn khi bên cạnh có người hút thuốc lá. Hoặc khói xe khi tham gia giao thông cũng khiến bạn thở gấp hơn. Bạn cũng sẽ bỏ ra hàng giờ đồng hồ tự hỏi về những chất độc hại có thể có trong đồ chơi hay các hóa chất nguy hại có trong thực phẩm...

Hãy bình tĩnh, bạn không thể bảo vệ con trước tất cả mọi thứ, môi trường xung quanh. Những điều bình thường đó diễn ra hàng ngày trong cuộc sống. Vậy nên bạn hãy cố gắng hạn chế chúng với thái độ nhẹ nhàng, ít căng thẳng hơn.

  1. Chấp nhận thay đổi

Trong suốt thời gian mang thai, bạn đã quen với việc nhận được sự chăm sóc đặc biệt từ chồng, người thân, bạn bè. Tất cả mọi người đều có cùng mối quan tâm về sức khỏe của bạn. Họ cố gắng đáp ứng, cung cấp và vui vẻ mang lại cho bạn bất cứ điều gì bạn yêu cầu, mong muốn, thích thú. Ai cũng sẽ tránh việc nói về cân nặng của bạn, dù thực tế bạn đang mập lên rất nhiều. Sau khi bạn sinh con, mọi sự quan tâm sẽ chỉ “đổ dồn” vào em bé. Mọi người cũng bắt đầu nhận xét về ngoại hình “quá khổ” của bạn.

Không nên cảm thấy hụt hẫng khi sự quan tâm của mọi người ít đi và buồn vì vóc dáng không còn thon gọn. Hãy vui vẻ chấp nhận những thay đổi vì vai trò của bạn trong việc chăm sóc con giờ đây mới là điều quan trọng nhất.

Điều hòa cảm xúc để có được tâm lý thoải mái, sức khỏe tốt cho cả mẹ và con (Ảnh minh họa)

  1. Học kỹ năng chăm con

Hẳn bạn đã nghĩ việc cho con bú thật dễ dàng. Song, đó lại là một trong những kỹ năng khó mà người mẹ cần phải học. Bé không chịu bú, bạn không đủ sữa, núm vú của bạn bị đau, tắc sữa… tất cả những điều này sẽ khiến bạn mệt mỏi và cảm thấy mình không thực sự làm tốt vai trò một người mẹ.

Không nên chán nản, suy nghĩ quá nhiều. Bạn có thể nhờ đến sự giúp đỡ từ bác sĩ, những người có kinh nghiệm, để bạn hiểu được kỹ thuật xử lý những tình huống trên. Điều đó khiến bạn nhanh chóng thoát khỏi cảm giác là một người mẹ thiếu kỹ năng.

  1. Đừng cầu toàn

Trước khi sinh con, bạn đã nghĩ mình sẽ kiếm được các sản phẩm đúng theo mong muốn để phù hợp với con. Thế nhưng, sinh con rồi bạn mới biết để quyết định lựa chọn thương hiệu nào cho con từ những vật dụng, đồ dùng nhỏ nhất, cũng khiến bạn quay như chong chóng. Bạn mệt mỏi, choáng ngợp và sa lầy vào những lo lắng về cách lựa chọn nào sẽ trở nên an toàn, tốt nhất cho con?

Đừng tự tạo áp lực cho mình chỉ bởi bạn quá cầu toàn. Hãy buông bỏ những chi tiết vụn vặt và nhận sự giúp đỡ từ chồng, người thân.

  1. Loại bỏ tâm lý “cạnh tranh”

Những câu chuyện về con luôn là chủ đề “tám” giữa bạn với bạn bè, đồng nghiệp có con ở cùng độ tuổi. Nội dung “tám” thường tập trung về những thay đổi, cân nặng, sức khỏe, ăn uống… của con để các bà mẹ cùng so sánh. Nếu em bé của bạn có dấu hiệu “thua kém” em bé khác cùng tháng tuổi, ngay lập tức bạn tìm lý do biện minh, rồi tranh luận. Điều đó xuất phát từ tâm lý “cạnh tranh”.

Sẽ tốt hơn cho bạn khi chuyển cuộc trò chuyện theo hướng nhẹ nhàng. Thay vì tranh luận, bạn hãy lắng nghe và quan sát kỹ hơn sự phát triển của con để có sự điều chỉnh phù hợp.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm