Tăng tốc cuộc đua 'nhà thông minh'

16/09/2015 - 16:53
Nhà thông minh với đặc điểm chính là các thiết bị gia đình đều được kết nối, giao tiếp với nhau, hỗ trợ người dùng điều khiển qua ứng dụng di động, giúp cuộc sống của mọi thành viên trở nên phong phú, thoải mái và đầy tiện ích.
TIỆN ÍCH LỚN
Mới đây, Samsung đã mua Công ty SmartThings (công ty thiết kế các thiết bị tự động cho nhà cửa như các loại ổ cắm điện thông minh (bật/tắt từ xa), cảm biến đóng/mở (cho cửa sổ, ngăn kéo), cảm biến chuyển động và cảm biến phát hiện người/vật nuôi…), tạo nền tảng cho bước tiến vững chắc trong cuộc đua “nhà thông minh”. SmartThings là công ty khởi nghiệp qua gọi vốn cộng đồng vào năm 2012, hiện khá nổi tiếng trong giới công nghệ và có một lực lượng các nhà nghiên cứu, sáng chế hùng hậu.

Với nhà thông minh chủ nhân không cần "động tay chân" mà có thể điều khiển các thiết bị qua di động

SmartThings phát triển một nền tảng kết nối mở, cho phép mọi người sử dụng một ứng dụng di động điều khiển các thiết bị kết nối mạng trong gia đình như khóa cửa, đèn, máy điều hòa nhiệt độ... Hiện có đến 5.000 đối tác phát triển các thiết bị kết nối vào nền tảng của SmartThings. Samsung đã có trong tay nhiều sản phẩm gia dụng thông minh kết nối internet như tủ lạnh, máy giặt, robot hút bụi, tivi thông minh... Thâu tóm SmartThings sẽ giúp các thiết bị Samsung có thêm cách thức chung để giao tiếp với nhau.
Trước đó, Apple và Google là 2 đại diện lớn trong cuộc đua nhà thông minh: Apple với nền tảng HomeKit giúp kết nối trao đổi liên lạc giữa các thiết bị trong gia đình; Google phát triển tập trung vào một số thiết bị quan trọng như máy điều hòa nhiệt độ thông minh, đồ gia dụng và bóng đèn thông minh…
Khi sở hữu 1 ngôi nhà thông minh, tiện ích lớn và rõ ràng nhất là chủ nhân có thể không cần “động tay động chân” để sử dụng các loại vật dụng, thiết bị, mà chỉ cần thực hiện những thao tác đơn giản trên 1 chiếc điện thoại di động hoặc máy tính bảng, cũng có thể là 1 chiếc kính thông minh hay đồng hồ thông minh… Không chỉ điều khiển được các thiết bị gia dụng như máy lạnh, máy giặt, đèn chiếu sáng… mà các thiết bị thông minh sẽ tự điều khiển các vật dụng mang lại hiệu ứng tốt nhất: Ánh sáng vừa đủ, độ lạnh vừa phải, âm lượng và âm sắc của máy nghe nhạc ở mức dễ chịu nhất… Ngay cả những chiếc giường, bàn ghế, tủ kệ… cũng có thể tự di chuyển để phục vụ chủ nhân theo ý muốn. Quan trọng hơn, chủ nhân có thể quản lý và điều khiển toàn bộ các thiết bị, vật dụng trong căn nhà ngay cả khi đang ở xa vạn dặm. Thậm chí có thể kiểm soát và ngăn chặn những cuộc xâm nhập trái phép một cách hữu hiệu.
NHÀ THÔNG MINH ĐÃ ĐẾN VIỆT NAM
Trong khi các hãng công nghệ lớn trên thế giới vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để phát triển nhà thông minh thì tại Việt Nam, hệ thống Nhà thông minh SmartHome của BKAV đã chính thức ra mắt.
Ở SmartHome, hầu hết các tiện ích cơ bản đều được đáp ứng. Ví dụ với hệ thống ánh sáng thông minh, thì hệ thống ánh sáng trong và ngoài ngôi nhà được chia thành nhiều khu vực, chỉ những khu vực nào có người đèn mới được bật sáng và tự động tắt khi không có người. Không những thế, độ sáng và màu sắc được điều chỉnh tự động theo ánh sáng môi trường và theo sở thích của bạn, đem tới sự tiện nghi, tiết kiệm năng lượng. Với hệ thống điều khiển rèm mành, ngoài việc giúp gia chủ điều khiển rèm mành từ xa, điều khiển chế độ đóng mở theo các kịch bản thời gian đặt trước, hệ thống còn cho phép điều khiển kết hợp với hệ thống ánh sáng, âm thanh, giải trí đa phương tiện…

 Với ngôi nhà thông minh, bạn có thể quản lý và điều khiển ngôi nhà của mình ở mọi lúc mọi nơi

Đặc biệt, hệ thống an ninh trong ngôi nhà nắm giữ vai trò quan trọng, bảo vệ ngôi nhà 24/7, kiểm soát các nguy cơ cháy nổ (rò rỉ khí gas, chập điện), bị xâm nhập trái phép… Hệ thống kiểm soát môi trường với các cảm biến nhiệt độ, độ ẩm, nồng độ oxy đặt ở khắp các vị trí thích hợp trong ngôi nhà. Những thông số được chuyển về.
hệ thống trung tâm để tính toán, đưa ra lệnh điều khiển tới các thiết bị điều hòa nhiệt độ, máy hút ẩm, quạt thông gió… giúp duy trì trạng thái môi trường trong lành.
Với hệ thống giải trí đa phương tiện, chủ nhân có thể quản lý các thư viện âm nhạc, phim, ảnh của mình theo sở thích, đồng thời lựa chọn các chế độ phát nhạc, chiếu phim… theo các khoảng thời gian trong ngày. Ngoài ra, thư viện của ngôi nhà thông minh còn cung cấp sách kiến thức, kỹ năng trong đời sống như nấu ăn, hướng dẫn rèn luyện sức khỏe… Thậm chí, SmartHome còn có khả năng hiểu được thói quen, nhu cầu thường xuyên của bạn để tự động hoạt động thông minh theo ngữ cảnh về không gian, thời gian.
Nhà thông minh SmartHome cho phép chủ nhân quản lý và điều khiển toàn bộ các thiết bị trong nhà từ bất cứ đâu, chỉ với duy nhất 1 máy tính bảng, điện thoại hoặc màn hình cảm ứng thông qua kết nối Wi-Fi, 3G, SMS, GPRS. Hệ thống nhà thông minh SmartHome có thể dễ dàng triển khai trên ngôi nhà đang sử dụng hoặc xây mới mà không phải đi lại đường điện hay sửa đổi hạ tầng. Thời gian lắp đặt từ 1 đến 2 tuần. Để tìm hiểu thêm về nhà thông minh, bạn có thể truy cập website: SmartHome.com.vn

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm