Tạo dấu ấn, đưa đặc sản vùng sâu, vùng xa, biển đảo lên các kênh bán hàng hiện đại
Chà bông cá biển Lê Nga có mặt tại các hệ thống phân phối hiện đại
Vượt qua nhiều khó khăn để chế biến chà bông từ cá biển tươi bằng công nghệ tiên tiến và vẫn giữ được bản sắc hương vị truyền thống, chị Lê Thị Bích Nga (xã Thạnh Lộc, tỉnh An Giang) đã đưa thương hiệu chà bông cá biển Lê Nga trở thành sản phẩm được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh tin tưởng.
Vùng biển trù phú Kiên Giang (sau sáp nhập thuộc tỉnh An Giang) với những mẻ cá tươi được ngư dân đánh bắt mỗi ngày chính là nơi chị Lê Thị Bích Nga (Giám đốc điều hành Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thuận Lợi Phát Tài) bắt đầu hành xây dựng thương hiệu ẩm thực, với khát vọng nâng tầm đặc sản quê hương của mình.
Học nghề từ Đài Loan, trở về quê làm chà bông cá biển
Cơ duyên đến với nghề làm chà bông cá biển của chị Nga bắt đầu từ thời gian sinh sống và làm việc tại Đài Loan (Trung Quốc). Lần đầu được thưởng thức món chà bông cá biển tại đây, chị ấn tượng bởi hương vị thơm ngon, giàu dinh dưỡng và sự tiện dụng trong bữa ăn hằng ngày. "Tôi đã tự nhủ nhất định phải học bằng được công thức để tự tay làm khi về Kiên Giang, nơi nguồn cá biển tươi dồi dào mà chưa ai làm món chà bông cá biển", chị Nga nhớ lại.
Để trả lời câu hỏi đó, chị Nga quyết định học nghề. Không dễ dàng để được nhận vào một xưởng chà bông truyền thống lâu năm, nhưng bằng sự kiên trì và chân thành, chị đã thuyết phục được chủ xưởng, một người gốc Đài Loan sở hữu bí quyết gia truyền để học được cách chế biến. Nhưng khi bắt tay vào làm, chị mới nhận ra, học được công thức là một chuyện, làm chủ được nó trong điều kiện khác lại không đơn giản.

Chị Bích Nga dành nhiều tâm huyết cho món chà bông cá biển
Trở về Việt Nam, chị Nga đối diện với khó khăn lớn: Máy móc, thiết bị chế biến tại Việt Nam chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. Không chùn bước, chị quay lại Đài Loan để nhập khẩu hệ thống máy móc hiện đại, đầu tư hàng tỷ đồng cho nhà xưởng. Nhưng thử thách vẫn chưa dừng lại. Nguyên liệu cá ở Đài Loan và Việt Nam có sự khác biệt về độ tươi, nhiệt độ bảo quản, khí hậu… khiến những mẻ chà bông đầu tiên không đạt yêu cầu. Mỗi lần hỏng, mất một khoản tiền không nhỏ. Nhưng luôn tâm niệm, nếu sợ thất bại thì sẽ chẳng bắt đầu được điều gì, nên chị Nga quyết tâm hoàn thiện, sản xuất những mẻ chà bông đậm vị biển, giữ trọn sự tự nhiên.
Bí quyết đưa sản phẩm lên các kênh bán hàng hiện đại
Chị Nga chia sẻ, điều làm nên tên tuổi của thương hiệu chà bông cá biển Lê Nga chính là sự trung thành tuyệt đối với nguyên liệu tự nhiên. Cá được lựa chọn làm chà bông là cá mối, cá lạc, cá đổng, cá thu cờ… Tất cả đều là cá tươi do ngư dân đánh bắt trong ngày và hoàn toàn không dùng cá đông lạnh, không trộn bột hay các phụ gia khác để làm tăng trọng lượng; gia vị sử dụng là đường, muối, nước tương, tương hột và cam thảo, trong đó có một số nguyên liệu nhập khẩu để bảo đảm tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Chính vì vậy, khi thưởng thức chà bông, người dùng sẽ cảm nhận độ tươi ngọt của sợi thịt, độ dai tự nhiên nhưng vẫn có độ giòn, không bở.

Chà bông cá biển thiên nhiên Lê Nga là món đặc sản Kiên Giang phù hợp với mọi lứa tuổi
Chị Nga cho biết từng mẻ chà bông được chế biến công phu qua nhiều giai đoạn, gồm làm sạch cá, xẻ thịt, tách xương, hấp chín, sấy nhuyễn, tách độ ẩm và chế biến. Chị không sử dụng bất kỳ thủ thuật trong kinh doanh, sản xuất chà bông nào như trộn bột, trộn dầu… nhằm mục đích tăng trọng lượng.
Chính sự minh bạch trong sản xuất đã tạo dựng niềm tin cho người tiêu dùng. Chỉ sau vài tháng đưa ra thị trường, chà bông cá biển Lê Nga đã có mặt tại các hệ thống phân phối lớn: Vincom, GO!, Co.opmart… và được tiêu thụ tại nhiều tỉnh thành trong cả nước. Không dừng lại ở đó, chị Nga đang hướng đến mục tiêu xuất khẩu. Nhưng để làm được điều này, chị chọn hướng đi bền vững: Giữ vững chất lượng trước khi mở rộng thị trường.

Sản phẩm có mặt tại các hệ thống phân phối hiện đại
Trên hành trình gây dựng thương hiệu, chị luôn nhận được sự quan tâm, đồng hành của địa phương trong các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm. Đặc biệt, thực hiện chuyển đổi số trong trong hoạt động xúc tiến thương mại, chị cũng như các doanh nghiệp tại địa phương đã được tuyên truyền, nâng cao nhận thức và năng lực để tiếp cận nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh, được tạo cơ hội kết nối hợp tác kinh doanh với các đối tác trên gian hàng số, góp phần đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng được nhanh và hiệu quả hơn.
"Công ty của chúng tôi trước đây chỉ phân phối theo truyền thống, nhờ thông qua các nền tảng số, chúng tôi nhận được những kết quả tích cực. Đáng mừng nhất là chúng tôi đã tìm được hơn 30% đối tác khách hàng và những nhà phân phối mới trên nền tảng số. Không chỉ là món ngon phục vụ gia đình, người thân mà tôi muốn thực hiện ước mơ lớn hơn để xuất khẩu sản phẩm ra thị trường quốc tế. Tôi muốn bạn bè trên thế giới biết được sản phẩm người Việt Nam làm ra chất lượng cao, đảm bảo an toàn", chị Nga bày tỏ.