Tạo điều kiện tối đa để phụ nữ tham gia quân đội

26/10/2015 - 16:19
Đặc thù của quân đội có rất ít môi trường để cho nữ giới phát triển nhưng trong năm 2014, việc tăng cường nhân lực nữ cho Bộ Quốc phòng đã có sự chuyển biến đáng mừng.
Trong năm 2014, Ban Phụ nữ Quân đội tại các đơn vị đã tham mưu, đề xuất và thực hiện nhiều chương trình hành động nhằm nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho chị em phụ nữ trong quân đội. Bên cạnh đó còn có các tham mưu, đề xuất và thực hiện nhiều hoạt động để tạo điều kiện tối đa cho các chị em có thể tham gia quân ngũ.

Năm qua, Ban Phụ nữ Quân đội đã duy trì, mở rộng phong trào “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ khó khăn”, “Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế gia đình”, “Phụ nữ làm kinh tế giỏi” và đạt hiệu quả thiết thực. Ngoài nguồn vốn 20 tỷ của Bộ Quốc phòng được duy trì và phát triển hiệu quả, phụ nữ các đơn vị đã huy động được số vốn đạt hơn 43,5 tỷ đồng (tăng 1,5 lần so với 2013), tổ chức được 3.926 tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm (tăng 85 nhóm so với 2013) với 6.891 hộ gia đình hội viên phụ nữ được vay vốn (tăng 309 hộ so với 2013).

Bên cạnh việc thúc đẩy, hỗ trợ các hội viên phụ nữ quân đội phát triển kinh tế, công tác chăm lo tới các gia đình hội viên khó khăn về kinh tế cũng được chú trọng. Phụ nữ toàn quân trong năm 2014 đã quyên góp và vận động mọi nguồn ủng hộ để xây dựng và sửa chữa được 61 Mái ấm tình thương, Mái ấm đồng đội... trị giá từ 30 đến 70 triệu đồng/Mái ấm. Phụ nữ toàn quân cũng tổ chức tốt các hoạt động phụng dưỡng mẹ Việt Nam Anh hùng, ủng hộ và giúp đỡ các gia đình phụ nữ khó khăn trên địa bàn đóng quân... với số tiền 16,1 tỷ đồng. Đặc biệt, nhân Kỷ niệm 70 năm thành lập QĐND, Ban Phụ nữ quân đội đã tham mưu với cấp trên để hỗ trợ 432 suất quà cho phụ nữ gia đình có công, chính sách... với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng.
Phó Chủ tịch Thường trực Hoàng Thị Ái Nhiên (thứ ba từ trái sang) trao Bằng khen của Trung ương Hội cho các tập thể và cá nhân của Hội Phụ nữ Bộ Công an

Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được Ban Phụ nữ Quân đội tại các đơn vị triển khai với nhiều hoạt động cụ thể, sáng tạo gắn liền với đời sống của anh chị em quân nhân như: “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”, “Gia đình điểm 10”, “Đàn ông vào bếp”...; tọa đàm, nói chuyện chuyên đề với các chủ đề về gia đình...

Đặc biệt, công tác khuyến học vẫn được Ban Phụ nữ Quân đội các đơn vị duy trì và phát triển tốt: Tuyên dương, khen thưởng các cháu con quân nhân có thành tích học tập tốt, tặng học bổng các cháu học giỏi, vượt khó.

Đặc thù của quân đội có rất ít môi trường để cho nữ giới phát triển nhưng trong năm 2014, việc tăng cường nhân lực nữ cho Bộ Quốc phòng đã có sự chuyển biến đáng mừng. Ban Phụ nữ Quân đội và Cơ quan thường trực Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBPN) Quân đội đã tổ chức tập huấn công tác VSTBPN cho 120 thành viên Ban VSTBPN tại 58 đầu mối trong toàn quân. Qua đó, những thành viên tại những đầu mối này đã tham mưu, đề xuất, thực hiện, giám sát tốt các chính sách liên quan đến phụ nữ và bình đẳng giới.

Kết quả, trong năm 2014 những người được tuyển dụng vào quân đội theo chế độ công nhân quốc phòng hầu hết là nữ (chiếm 98,65%), chuyển chế độ phục vụ sang quân nhân chuyên nghiệp tỷ lệ nữ chiếm 56,5%. Tuyển dụng, tạo việc làm mới cho 1.200 chị em, tổ chức đào tạo nâng tay nghề cho 4.269 lao động nữ. 1.320 chị em được kết nạp Đảng.

Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị - Bộ Quốc phòng cho biết: “Bộ Quốc phòng – Tổng cục Chính trị luôn chỉ đạo các đơn vị tạo điều kiện tốt nhất cho công tác Vì sự tiến bộ phụ nữ. Tuy nhiên, để thực hiện việc này hiệu quả phải dựa vào cách làm linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tiễn của Ban Phụ nữ quân đội ở các đơn vị. Trong năm qua, với nhiều hoạt động, có thể nói Ban Phụ nữ quân đội đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình”.
 
4 trọng tâm hoạt động của Hội Phụ nữ Bộ Công an năm 2015

Trong năm 2015, các cấp Hội Phụ nữ Bộ Công an sẽ tập trung trong việc tuyên truyền phòng chống tệ nạn mại dâm, buôn bán phụ nữ trẻ em, tệ nạn buôn bán ma túy đồng thời ngăn chặn có hiệu quả tình trạng phụ nữ ở các tỉnh phía Nam vượt biên sang Campuchia đánh bạc. Đây là những trọng tâm được Hội Phụ nữ Bộ Công an đề ra trong kế hoạch hoạt động năm 2015.

Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết công tác và phong trào Phụ nữ Bộ Công an năm 2014; triển khai chương trình công tác năm 2015, Phó Chủ tịch Thường trực Hoàng Thị Ái Nhiên chỉ đạo: Trong năm 2015, các cấp Hội Phụ nữ Bộ Công an tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong cán bộ, hội viên phụ nữ Bộ Công an, gắn liền với thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua, hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm; thường xuyên kiện toàn tổ chức Hội, nâng cao chất lượng hoạt động, hướng về cơ sở, thực hiện có hiệu quả chủ đề của năm 2015 “Thi đua giúp nhau xây dựng gia đình hạnh phúc 5 không 3 sạch, chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Thuần Việt
 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm