Tây Bắc tan hoang sau trận cuồng phong

23/04/2016 - 11:10
Mấy nghìn ngôi nhà bị tốc mái, cây đổ, đường xá bị chia cắt, trâu bò chết... là hình ảnh thảm thương của đất Tây Bắc sau cơn mưa giông kéo trong 2 ngày 21 và 22/4.
Kinh hãi và hoảng hốt là những từ mà người dân ở các huyện Trạm Tấu, Văn Chấn (Yên Bái) vừa trải qua. Trận mưa lớn không ngớt kèm theo gió lốc ầm ầm khiến bà con không tin vào mắt mình trước sự tàn phá khủng khiếp của thiên nhiên. Anh Giang Trịnh Tuân, cán bộ xã Nậm Búng (Văn Chấn) đến giờ vẫn chưa hoàn hồn sau trận cuồng phong mà anh chưa bao giờ chứng kiến. Cây cối gẫy rạp. Mái tôn, tấm lợp bay như giấy trên không trung. Không một ai dám ra đường, mưa như trút nước, sấm chớp liên hồi khiến người ngồi trong nhà giật bắn mình. Theo thống kê ban đầu, toàn tỉnh Yên Bái có gần 1.700 căn nhà bị tốc mái, hàng trăm ha hoa màu bị ảnh hưởng. 
img_20160422_154655.jpg
Chưa bao giờ người dân Tây Bắc lại chứng kiến trận mưa đá và giông lốc dữ dằn đến thế.
Đến cuối giờ chiều ngày 22/4, những trận mưa lớn mới chấm dứt. Theo thống kê của cơ quan chức năng tỉnh Lai Châu, đã có 1 người chết, 4 người bị thương do sét đánh. Đến đâu cũng thấy những ngôi nhà bị tốc mái còn trơ khung. Bà con nhiều nơi đang cố gắng nhặt nhạnh những gì còn sót lại. Nhiều hộ gia đình phải đi ở nhờ hàng xóm, vì nhà của họ đã bị gió lốc cuốn mất mái. 
11.jpg
Toàn tỉnh Yên Bái có trên 1700 nóc nhà bị tốc mái.


Bản Nà Tăm, xã Nà Tăm, huyện Tam Đưởng, tỉnh Lai Châu là một trong những bản bị thiệt hại nặng nhất trong đợt mưa giông lần này. Bản người Thái có mấy chục nóc nhà thì hầu như nhà nào cũng bị ảnh hưởng. Bà con nơi đây đang sống trong những ngày vô cùng khốn khó. Chị Lò Thị Pín ở bản Nà Tăm đang ngồi thẫn thờ bên ngôi nhà đổ sập. Đến giờ chị vẫn chưa hoàn hồn sau trận giông lốc mà chị chưa từng gặp bao giờ.
Cả gia đình chị Pín rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất”. Giọt nước mắt lăn dài trên má, chị Pín nghẹn ngào: “Đang ngủ, tôi giật mình khi nghe tiếng gió mỗi lúc một to, rồi mưa đá, chỉ trong phút chốc mái nhà lợp prôximăng bị tốc. Cùng với đó, 3 cây to gần nhà nghiêng ngả, vợ chồng tôi vội chạy ra ngoài. Vừa ra tới sân thì nhà đồ sập, rất may con nhỏ ngủ bên ông bà chứ ở nhà thì không biết thế nào. Giờ đồ đạc, thóc gạo ướt hết, nhiều vật dụng hư hỏng, rất mong cấp trên giúp đỡ, hỗ trợ tiền, ngói để gia đình tôi lợp lại nhà”.

5.JPG
Các gia đình ở Nậm Tăm thu dọn lại đống đổ nát.

 Không riêng gì nhà chị Pín, nhiều hộ dân khác ở xã Nà Tăm cũng đang sống trong những ngày khốn khó. Theo ông Nguyễn Văn Chiến, Chủ tịch UBND xã Nà Tăm, gió lốc kèm theo mưa lớn làm tốc mái 115 ngôi nhà, 2 nhà sập hoàn toàn, nhiều đồ dùng sinh hoạt hư hỏng nặng. Sau khi xảy ra thiên tai, chính quyền xã cùng với các đoàn thể đến thăm hỏi, động viên các gia đình. Xã cũng vận động bà con khẩn trương thu dọn, sửa sang nhà cửa. Đồng thời, hướng dẫn bà con các biện pháp phòng, chống gió lốc. Đặc biệt là Hội LHPN xã đã phối hợp với chính quyền địa phương vận động các hội viên giúp đỡ, san sẻ khó khăn với những phụ nữ bị tốc mái nhà. Nhà nào còn lành lặn đón các chị em đến ở cùng và lo ăn uống. 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm