TBT Nguyễn Phú Trọng phê bình nhiều lãnh đạo như 'vua con'

27/05/2016 - 19:12
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, nhiều lãnh đạo địa phương hiện nay ‘như ông vua con’ trong khi bài học lịch sử của ta là cần phải tin ở dân, chăm lo cho dân, lấy dân làm gốc.
Tại Hội nghị triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và các chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác Dân vận, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao những đóng góp của công tác dân vận trong thời gian qua, góp phần phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, tạo được niềm tin đối với Đảng.

Tuy nhiên, Tổng Bí thư cũng cho rằng, công tác dân vận còn những hạn chế yếu kém mà Đại hội XII đã chỉ ra, trong đó có một số cấp ủy Đảng, chính quyền chưa quan tâm đầy đủ công tác dân vận, chưa thực sự dựa vào dân để xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Cụ thể, Tổng Bí thư lưu ý 3 vấn đề cần quan tâm.

Một là, phải chăm lo đời sống, hạnh phúc của nhân dân.

Theo Tổng Bí thư, tin ở dân, chăm lo cho dân, lấy dân làm gốc là một bài học lớn được rút ra từ chiều sâu lịch sử nước ta. “Thuyền bị lật mới biết sức dân mạnh như sức nước, nước có thể chở thuyền nhưng nước cũng có thể lật thuyền được” - Tổng Bí thư nhắc lại bài học cha ông.
nguyen-phu-trong.JPG
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu về công tác dân vận
Nếu không chăm lo một cách cụ thể, thiết thực đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân thì dù nói bao nhiều về quyền làm chủ của nhân dân cũng đều vô nghĩa và không đủ sức thuyết phục.

Hai là, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Theo Tổng Bí thư, tình trạng quan liêu, mệnh lệnh cửa quyền ở ta còn khá phổ biến. Ông chỉ rõ: “Một số cán bộ, Đảng viên nói quyền làm chủ của dân nhưng hô khẩu hiệu suông, không có hành động thiết thực. Một số người có tác phong quan cách, gia trưởng, phụ trách ở địa phương nào, đơn vị nào thì như ông vua con, thậm chí trù dập, ức hiếp quần chúng".

Ba là, phải kiên quyết, tích cực làm trong sạch đội ngũ của Đảng, khắc phục hiện tượng tha hóa lối sống của cán bộ, Đảng viên.

Một bộ phận cán bộ Đảng viên, nhất là người có chức có quyền có những biểu hiện sa sút phẩm chất, làm tổn thương thanh danh uy tín của Đảng, giảm sút niềm tin của dân đối với Đảng.

“Trong khi ở nhiều nơi đời sống nhân dân còn khó khăn, nhiều nhu cầu thiết yếu của quần chúng chưa được đảm bảo thì lại có những cán bộ Đảng viên lợi dụng chức quyền để vơ vét của cải nhà nước, chỉ lo vun vén cá nhân, xoay xở làm giàu, ăn uống chè chén bê tha, vô trách nhiệm với dân” – Tổng Bí thư phê bình.

Chỉ ra hàng loạt những hạn chế, tồn tại, Tổng Bí thư đề nghị các cấp ủy Đảng cần có biện pháp kiên quyết, đấu tranh các hiện tượng thoái hóa, biến chất, siết chặt kỹ luật của Đảng, kiên quyết thải loại những phần tử biến chất ra khỏi đảng để lấy lại lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm