Thai nhi phải được pháp luật bảo vệ

24/02/2016 - 14:00
Đó là một trong những nội dung chính được đề xuất tại Hội thảo Lồng ghép giới trong Dự thảo Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (sửa đổi) do Hội LHPN Việt Nam tổ chức sáng 24/2.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Trưởng ban Gia đình và xã hội (TƯ Hội LHPN Việt Nam), cho rằng: Vì không coi thai nhi là trẻ em, nên trong xã hội, nhất là lứa tuổi vị thành niên và thanh niên đã tùy tiện trong sinh hoạt tình dục, gây ra nhiều hậu quả khôn lường. Nước ta đứng thứ 5 trong các nước có tỷ lệ nạo phá thai cao nhất thế giới. Thậm chí có những người phụ nữ mang thai bị bạo hành về thể xác và tinh thần, bị bóc lột lao động và tình dục, bị rủ rê, mua chuộc vào các tệ nạn xã hội như nghiện các chất kích thích, tiêm chích ma túy dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của mẹ và con khi còn là thai nhi và cả tương lai của đứa trẻ sau này.

"Dự thảo Luật đã có một số điều quy định về chăm sóc sức khỏe trẻ em và bà mẹ mang thai; chăm sóc trước sinh, tuy nhiên, chúng tôi đề xuất Dự thảo Luật nên cân nhắc đến quy định về việc coi thai nhi là đối tượng được Luật bảo vệ. Điều này sẽ giúp trẻ phát triển được các tiềm năng về thể lực và trí tuệ ngay từ khi bé còn nằm trong bụng mẹ", bà Mai góp ý.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai phát biểu tại Hội thảo

Đồng tình với ý kiến của bà Mai, ông Đặng Đình Luyến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đề nghị: Dự thảo Luật có một điều quy định cụ thể về bảo vệ thai nhi. Về trách nhiệm, Dự thảo Luật chủ yếu giao cho Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh quản lý, bảo vệ và chăm sóc trẻ em dưới 18 tuổi (từ 6 đến dưới 18 tuổi ). "Giai đoạn từ lúc trẻ chưa sinh đến 6 tuổi thì trách nhiệm thuộc về ai? Nên chăng giao cho các cấp Hội LHPN Việt Nam quản lý thông qua người mẹ của trẻ vì từ 0 đến 6 tuổi là giai đoạn mà chỉ có bà mẹ mới hiểu con và tâm tư, chăm bẵm con nhiều nhất", ông Luyến đề xuất.  

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm