Thành công nhờ tạo niềm tin với xã viên

21/04/2016 - 21:00
Để thay đổi thói quen sản xuất của xã viên, HTX đã áp dụng quy trình sản xuất và giống lúa mới với cam kết chịu trách nhiệm đầu ra cho sản phẩm.

HTX Dịch vụ sản xuất kinh doanh tổng hợp Điện Phước 1 có số lượng 1600 thành viên, tại xã Điện Phước, thị xã Điện Bàn (Quảng Nam), một xã thuần nông chủ yếu độc canh cây lúa, với diện tích đất sản xuất mỗi vụ 300 ha. Hơn 10 năm trở lại đây HTX đã tiến hành liên doanh, liên kết với các công ty giống trong và ngoài tỉnh để tổ chức sản xuất, chế biến và cung ứng lúa giống ra thị trường.

13015015_1692935994312773_784347005_n.jpg
 HTX Điện Phước 

Trong quá trình hoạt động HTX đã xây dựng nhiều tổ hợp tác, đặc biệt trong khâu sản xuất lúa giống với các tổ lẫn, tổ phơi… từ đó giúp cho người nông dân là thành viên của HTX mỗi mùa vụ đều thu nhập từ 6 đến 8 triệu đồng. Ngoài ra để làm tốt dịch vụ sản xuất lúa giống, cùng với sự hỗ trợ của nhà nước trong những năm qua HTX đã từng bước đầu tư hoàn thiện hệ thống nhà kho, sân phơi và máy móc thiết bị phục vụ cho việc phơi, chế biến lúa giống. Đến nay, HTX đã xây dựng được trên 4.000 m2 sân phơi, 1.500 m2 nhà xưởng, trang bị 04 lò sấy với công suất 40 tấn/ngày, 02 máy sơ chế và 01 hệ thống băng tải cùng một số máy móc thiết bị hỗ trợ khác.

Từ năm 2011 đến nay, được sự đồng thuận của nhân dân, sự hỗ trợ của nhà nước, HTX đã phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện công tác dồn điền đổi thửa và xây dựng cánh đồng mẫu lớn. Đến nay đã tổ chức đồn điền đổi thửa được 3/5 thôn trên địa bàn HTX và xây dựng được một cánh đồng mẫu lớn với diện tích 65 ha tại thôn La Hòa.

1403147550540.jpg
 Sản xuất lúa giống ở HTX Điện Phước

Ngoài ra, hệ thống thủy lợi và giao thông nội đồng ngày càng được hoàn thiện, tỷ lệ bê tông kênh mương và giao thông nội đồng đạt từ 70-80%. Qua đó góp phần phục vụ đắc lực cho việc sản xuất lúa giống của thành viên HTX.

Để sản xuất và chế biến mỗi năm từ 1.300 - 1.500 tấn lúa giống thì công tác quản lý, điều hành sản xuất là hết sức quan trọng. HTX đã đào tạo và bố trí đội ngũ cán bộ có đủ trình độ và năng lực chuyên về trồng trọt để làm tốt công tác chỉ đạo, điều hành sản xuất nhằm đem lại hiệu quả và chất lượng hạt giống tốt nhất khi giao hàng cho các công ty.

Trong thời gian đầu, việc thu hút thành viên tham gia sản xuất lúa giống gặp nhiều khó khăn do thói quen canh tác manh mún và tự phát. Hơn nữa khi tham gia sản xuất lúa giống, thành viên phải tuân thủ các quy trình sản xuất nhất định và việc đưa vào sản xuất một số loại giống mới ngoài các giống truyền thống đã khuyến thành viên tham gia sản xuất không yên tâm về năng suất.

Từ những khó khăn trên, HTX đã thực hiện nhiều chủ trương nhằm thu hút thành viên yên tâm tham gia sản suất giống. Cụ thể: Trong sản xuất, HTX cử cán bộ thường xuyên bám đồng để hướng dẫn và chỉ đạo việc gieo trồng, chăm sóc trong suốt quá trình sinh trưởng, phát triển của cây lúa. Bên cạnh đó để giảm gánh nặng đầu tư ban đầu cho thành viên, ngay từ đầu vụ HTX đã cung ứng trước cho thành viên các loại vật tư nông nghiệp như: Giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật với giá trị đầu tư ứng trước thu hồi cuối vụ từ 2,5 đến 2,8 tỷ đồng/năm.

13020479_1692935997646106_1992954560_n.jpg
 Bán lúa giống có chất lượng ra thị trường

Đặc biệt khi thực hiện việc ký kết hợp đồng sản xuất với thành viên, HTX cam kết sẽ thu mua hết lượng lúa giống do thành viên sản xuất ra theo giá lương thực quy đổi tại thời điểm thu mua. Trong trường hợp không thể thu mua hết số lượng, HTX sẽ bù khoản chênh lệch giữa làm lúa giống với lúa thương phẩm cho thành viên. Thực tế trong năm 2012, do được mùa, sản lượng lúa giống làm ra quá lớn dẫn đến cung lớn hơn cầu và các công ty giống buộc phải hạn chế số lượng thu mua nên đã tồn đọng trong thành viên số lượng lúa giống khá lớn. Để tạo sự công bằng trong việc thực hiện hợp đồng sản xuất và đảm bảo lợi ích cho thành viên tham gia sản xuất lúa giống. HTX đã bù khoản lợi chênh lệch giữa sản xuất lúa giống với sản xuất lúa thương phẩm cho thành viên là 1.000 đồng/kg cho mỗi 300 kg/sào 500m2. Như vậy với diện tích còn lại không thể thu mua là 15 ha, trong năm 2012 HTX đã phải bù cho thành viên với số tiền 75 triệu đồng. Qua đó đã tạo được niềm tin của thành viên đối với HTX và sẵn sàng đáp ứng những yêu cầu của HTX trong sản xuất lúa giống.

Đối với HTX bình quân sau khi trừ các khoản chi phí thì HTX lãi từ 250 đến 300 đồng/kg và với lượng giống sản xuất hằng năm từ 1300 đến 1500 tấn/năm thì việc sản xuất lúa giống đã mang lại cho HTX khoản lợi nhuận từ 350 đến 400 triệu đồng/năm. Tuy nhiên hiệu quả kinh tế mang lại cho thành viên tham gia sản xuất lúa giống là lớn hơn cả. Cứ 1kg lúa giống, người nông dân được hưởng khoản chênh lệch từ 800 đến 1000 đồng/kg so với lúa thương phẩm cùng loại. Ngoài khoản chênh lệch nói trên, người nông dân còn lợi được khoản chi phí phơi và chế biến khoản 250 đồng/kg. Qua đó, mỗi năm thành viên tham gia sản xuất giống trên địa bàn HTX thu nhập thêm khoảng 1,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, do sử dụng nguồn giống tốt và chế độ thâm canh hợp lý nên năng suất lúa giống cao hơn lúa thương phẩm từ 10 đến 15%.

Trong vụ Hè Thu 2014, HTX đã hợp tác liên doanh, liên kết sản xuất giống với Liên hiệp HTX NN – KDTH Quảng Nam để xây dựng thương hiệu và trực tiếp cung ứng lúa giống ra thị trường. Để hướng đi này thành công trong tương lai, HTX sẽ đầu tư hơn nữa về các thiết bị cũng như nhu cầu về vật chất cũng như các chế độ chính sách ưu đãi của ngành cấp trên và sự ủng hộ nhiệt tình của các đơn vị HTX bạn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm