Xem thêm thông tin của Báo PNVN trên
Phụ nữ Việt Nam
MỚI NHẤT ĐỘC QUYỀN MULTIMEDIA CHUYÊN ĐỀ
20/12/2025 - 17:13 (GMT+7)

Thanh tra Khánh Hòa chỉ ra sai sót, hạn chế của 9 đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ

Hương Thảo
Thanh tra Khánh Hòa chỉ ra sai sót, hạn chế của 9 đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ

Biển Nha Trang (Khánh Hòa). Ảnh: Hương Thảo

Thanh tra tỉnh Khánh Hòa vừa kết luận 9 đơn vị có nhiều sai sót các nội dung từ chậm thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, thực hiện chưa đúng phần mềm VBDLIS (xử lý hồ sơ lĩnh vực đất đai), chậm thực hiện nhiệm vụ do UBND tỉnh giao, đến chậm chi trả chế độ cho công chức...

9 đơn vị đều có sai sót, chậm trễ

1. Theo kết quả thanh tra, Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch Khánh Hòa được UBND tỉnh giao 38 nhiệm vụ; trong đó đã và đang thực hiện đang triển khai thực hiện 37 nhiệm vụ còn trong hạn; thực hiện trễ hạn 1 nhiệm vụ Ban hành Chiến lược du lịch Khánh Hòa giai đoạn 2025 - 2030 định hướng đến năm 2045 và Kế hoạch thực hiện Chiến lược.

Qua đối chiếu hồ sơ thanh toán, việc chi trả chế độ hỗ trợ cho công chức tại bộ phận Một cửa và công chức được phân công nhiệm vụ tiếp công dân, Sở đã chậm trễ trong việc thực hiện chế độ cho công chức theo định mức đã được quy định. Ngoài ra, Sở đã ban hành thông báo từ chối giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp căn cứ pháp lý đã hết hiệu lực.

2. Tại UBND phường Ba Ngòi, việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ TTHC chưa đảm bảo quy định. Trên phần mềm chuyên ngành VBDLIS, UBND phường đã dừng quy trình để kiểm tra xác minh. Điều này chưa phù hợp với quy trình giải quyết hồ sơ.

Kiểm tra ngẫu nhiên một số hồ sơ, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Ba Ngòi có ban hành Thông báo dừng giải quyết hồ sơ khi công dân có đơn xin rút hồ sơ. Tuy nhiên, văn bản Thông báo dừng giải quyết hồ sơ không được cập nhật lên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh.

Có trường hợp công chức trả lại hồ sơ trực tuyến nhưng không có thông báo, nêu rõ nội dung, lý do và hướng dẫn cụ thể, đầy đủ.

3. Đối với UBND xã Thuận Nam, công chức thực hiện chức năng "rút hồ sơ"trên phần mềm chủ yếu do tác nghiệp chưa đảm bảo yêu cầu nên kết thúc quy trình xử lý (như nhập sai thủ tục), không thuộc trường hợp rút hồ sơ; tiếp nhận hồ sơ chưa kiểm tra, xác thực tài khoản định danh điện tử của cá nhân, tổ chức thông qua số định danh cá nhân; thực hiện việc xin lỗi đối với người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ TTHC chưa đảm bảo quy định.

Thanh tra Khánh Hòa chỉ ra sai sót, hạn chế của 9 đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ - Ảnh 1.

Sau khi sáp nhập chính quyền địa phương 2 cấp, 64 xã, phường ở Khánh Hòa phải áp dụng phần mềm VBDLIS, tuy nhiên phần mềm này khá chậm; việc cập nhật, đồng bộ dữ liệu trên 2 phần mềm nhiều thời điểm không đồng nhất.

4. Tại UBND xã Ninh Sơn chưa có hệ thống lấy số tự động, camera giám sát và màn hình hiển thị quy trình thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ; chưa thực hiện phê duyệt danh sách nhân sự hoặc thay đổi nhân sự được cử đến làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã; quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận Một cửa chưa cập nhật các nội dung tại Thông tư số 03/2025/TT-VPCP ngày 15/9/2025 của Văn phòng Chính phủ; công chức tiếp nhận chưa thực hiện ký số cá nhân đối với thành phần hồ sơ đầu vào...

5. Tại UBND phường Cam Linh, hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh không còn cho phép tạm dừng thời gian giải quyết (trừ yêu cầu bổ sung hồ sơ). Tuy nhiên, trên phần mềm chuyên ngành VBDLIS, UBND phường đã tạm dừng để niêm yết công khai kết quả kiểm tra hồ sơ...

6. Sở Xây dựng có công văn trả lời phản ánh kiến nghị chưa đúng thời hạn; 

7. Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và giao thông tỉnh chưa có văn bản trả lời cho người dân đúng theo quy định; 

8. UBND xã Cam Hiệp có công văn trả lời phản ánh kiến nghị chưa đúng thời hạn quy định;

9. UBND phường Bắc Cam Ranh tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính gần đạt (tối thiểu 80%).

Kiến nghị sau kết luận thanh tra

Thanh tra tỉnh Khánh Hòa kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa xem xét, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan thực hiện một số nội dung, cụ thể: Các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường là đối tượng được thanh tra cần rút kinh nghiệm, chấn chỉnh, khẩn trương tiến hành các biện pháp để khắc phục các tồn tại, sai sót đã nêu.

Đối với nhiệm vụ công tác trọng tâm được UBND tỉnh giao các cơ quan, đơn vị đang thực hiện nhiệm khẩn trương đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành. Các đơn vị có nhiệm vụ UBND tỉnh giao bị trễ hạn, đề nghị người đứng đầu đơn vị nghiêm túc rút kinh nghiệm, đồng thời đề ra giải pháp, lộ trình thực hiện để hoàn thành nhiệm vụ UBND tỉnh giao trong thời hạn sớm nhất.

Tổ chức thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC theo quy định, khẩn trương tự rà soát, khắc phục tình trạng hồ sơ quá hạn, cải thiện các chỉ tiêu về hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết.

Trong thời gian từ ngày 01/7/2025 đến ngày 22/7/2025 (thời điểm UBND tỉnh ban hành Quyết định 379/QĐ-UBND ngày 22/7/2025 quy trình nội bộ giải quyết TTHC trong lĩnh vực đất đai tại của UBND tỉnh Khánh Hòa), trên thực tế có một số lượng hồ sơ giải quyết TTHC trong lĩnh vực đất đai phát sinh trong giai đoạn này, trong khi đó các tổ chức cá nhân đến nộp hồ sơ buộc phải tiếp nhận nhưng chưa có quy định về trình tự giải quyết nên dẫn đến hồ sơ trễ hạn, dừng tính hoặc trả hồ sơ để không bị trễ hạn

Sau khi sáp nhập chính quyền địa phương 2 cấp, 64 xã, phường phải áp dụng phần mềm VBDLIS song song với phần mềm giải quyết thủ tục hành chính công; phần mềm này khá chậm; việc cập nhật, đồng bộ dữ liệu trên 2 phần mềm nhiều thời điểm không đồng nhất; đặc biệt, sau khi áp dụng phần mềm VBDLIS; đa số các dữ liệu trên phần mềm Một cửa (trước sáp nhập) không tìm thấy để cập nhật, xử lý hồ sơ; dẫn đến mất khá nhiều thời gian, nhân lực để nhập lại dữ liệu lên phần mềm mới. Việc này đã dẫn đến hồ sơ giải quyết TTHC cho công dân chưa kịp thời, nhiều trường hợp công dân bức xúc vì chậm giải quyết hồ sơ.

Do đó, đề nghị Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh nghiên cứu và có hướng dẫn cụ thể để xử lý đối với các trường hợp nói trên.

Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh cần tiếp tục nghiên cứu và sớm có các công văn hướng dẫn đối với các vướng mắc ở các địa phương như UBND Phường Ba Ngòi… để các địa phương có cơ sở để triển khai việc giải quyết cho các cá nhân, tổ chức khi có nhu cầu; phối hợp đơn vị xây dựng phần mềm khóa chức năng tạm dừng hồ sơ trên phần mềm chuyên ngành VBDLIS (trừ các trường hợp yêu cầu người dân, tổ chức bổ sung hồ sơ)...

Sở Tư pháp tiếp tục tăng cường công tác tổ chức tập huấn trên chuyên môn, nghiệp vụ về Tư pháp - Hộ tịch cho chuyên viên Văn phòng HĐND và UBND xã phụ trách công tác Tư pháp – Hộ tịch.

Văn phòng UBND tỉnh nghiên cứu, chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan để xử lý đối với việc giải quyết TTHC liên thông, vẫn xảy ra tình trạng không đồng bộ; thỉnh thoảng bị lỗi không ký số và đóng dấu xử lý bước chuyển hồ sơ được; TTHC đối với thủ tục đất đai, thành lập hộ kinh doanh chưa đồng bộ giữa phần mềm một cửa điện tử và phần mềm VBDLIS hay phần mềm hộ kinh doanh dẫn đến đối với hồ sơ đất đai trạng thái tạm dừng xử lý chờ đồng bộ qua VBDLIS nhiều.

Khi hoạt động chính quyền địa phương 2 cấp, UBND các xã, phường tiếp nhận các hồ sơ lĩnh vực đất đai từ UBND cấp huyện (cũ) chuyển về, đối với những hồ sơ này UBND các xã, phường nhập trực tiếp lại trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh dẫn tới ảnh hưởng tới tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của địa phương…

Sở Nội Vụ Chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu UBND tỉnh trình cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh, bổ sung, thay thế Nghị quyết số 23/NQ-HĐND ngày 07/12/2023 của HĐND tỉnh Khánh Hòa quy định chế độ hỗ trợ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo áp dụng thống nhất trên địa bàn tỉnh (sau sắp xếp).

Từ ngày 10/11/2025 đến 27/11/2025, Đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra đối với 12 cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các nhiệm vụ Đề án 06, gồm: Sở Xây dựng; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ban Quản lý Khu Kinh tế và Khu Công nghiệp; Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Giao thông; Ban Quản lý Dự án phát triển tỉnh; Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh; UBND phường Bắc Cam Ranh; UBND xã Cam Hiệp; UBND xã Thuận Nam; UBND xã Ninh Sơn; UBND phường Ba Ngòi; UBND phường Cam Linh.

Chủ yếu thực hiện thanh tra tại 9/12 đơn vị có thực hiện thủ tục hành chính. Thanh tra tỉnh đề nghị các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương có liên quan nghiêm túc thực hiện Kết luận thanh tra nói trên; báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 31/12/2025.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận