Thiên tài trí nhớ: Nên quên những gì không cần nhớ

01/04/2016 - 00:34
Kỷ lục gia về trí nhớ Eran Katz, người có thể nhớ tới 500 chữ số liên tiếp, vừa có buổi chia sẻ bí quyết để có trí nhớ, học ngoại ngữ tốt với các bạn trẻ tại Hà Nội.
Ông Eran Katz nhớ dãy 25 chữ số sau một lần đọc. Ảnh: T.H

Tại buổi thuyết trình, ông Eran Katz đã thể hiện trí nhớ siêu đẳng của mình bằng việc nhớ 1 dãy gồm 25 chữ số chỉ sau 1 lần đọc. Bí quyết của ông đơn giản là... đổi chữ số thành chữ cái.

Ông Eran Katz  cho biết, với công việc hàng ngày, nhiều người thường hay quên vì họ làm nhiều việc cùng một thời điểm. Trong khi đó, não bộ chỉ thực hiện được một việc một lúc. Chính vì vậy, cần tập trung vào công việc đang làm và bỏ qua những thứ làm chúng ta sao nhãng.

Theo thiên tài trí nhớ, cần tập trung vào công việc đang làm và bỏ qua những thứ làm chúng ta sao nhãng. Ảnh: T.H

Với học sinh, sinh viên đang chuẩn bị cho kỳ thi thì chỉ tập trung vào tài liệu đang học. Nếu bạn dành 30 giây trả lời tin nhắn thì sẽ mất 15 phút để tìm lại sự tập trung ban đầu.

Bí quyết để nhớ một thứ gì đó sẽ đơn giản nếu biết liên hệ thứ đó với những gì ta biết, đó có thể là thứ đặc biệt, hơi bất thường, hay giống một thứ thấy từ trước. Hoặc luôn liên kết việc này với việc chúng ta đã biết (như bản đồ nước Ý giống như cái ủng, bài hát gắn với kỷ niệm nào đó…).

Ông Eran Katz khuyên các bạn trẻ: Đừng bao giờ để ai có định nghĩa bạn là ai, bạn có thể làm gì.

Khi có nhiều dữ liệu, cần lấy thông tin muốn nhớ thì nên nối thông tin ấy vào một địa điểm. Với các bạn sinh viên khi bước vào kỳ thi nhiều áp lực, các bạn chỉ nên nhớ các địa điểm để từ đó liên hệ đến các thông tin. Sự liên hệ rất quan trọng trong việc muốn nhớ điều gì đó. Để có sự liên hệ, cần nghĩ đến sự kiện rất thú vị và cần sắp xếp những điều cần nhớ một cách khoa học.

Tại buổi thuyết trình, ông Eran Katz truyền cho các bạn trẻ bí quyết học ngoại ngữ tốt. Nhiều bạn trẻ do sợ nói sai, xấu hổ nên không dám nói, nhưng muốn thành công thì sai vẫn phải nói. Câu đầu tiên phải học một ngoại ngữ là: Please, speak slowly (Xin hãy nói chậm lại!), sẽ khiến người đối diện vui vẻ khi được giúp đỡ bạn. Hơn nữa, chỉ cần học 1.000 từ được sử dụng thường xuyên nhất sẽ giúp bạn thông thạo một ngoại ngữ. Để học từ vựng nhanh, cần áp dụng trò chơi liên tưởng. Đó là từ 1 từ, liên tưởng đến hành động, âm thanh của nó…

Thiên tài trí nhớ giao lưu với các bạn trẻ.

Điều mà ông Eran Katz nhấn mạnh là: Các bạn trẻ, đừng bao giờ để ai có định nghĩa bạn là ai, bạn có thể làm gì. Mỗi người đều có kỹ năng, tài năng khác nhau. Cũng đừng biến bạn thành con người mà bạn không muốn. Chỉ có như vậy, bạn mới thành công khi phát huy được khả năng của mình.

Ông Eran Katz kết thúc buổi giao lưu bằng câu nói rất hài hước: Chúng ta chẳng cần phải nhớ gì cả. Bản thân tôi quên rất nhiều. Tuy nhiên, tôi sẽ nhớ những gì cần nhớ!

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm