Thủ khoa khối A1 có thói quen 'xì xồ' một mình

26/07/2016 - 18:20
Đứng trước gương nói tiếng Anh hay tự nói tiếng Anh một mình là bí quyết trở thành “cao thủ” tiếng Anh của thủ khoa khối A1 cả nước Trần Trung Dũng (THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định).

 

Thủ khoa khối A1 cả nước học chuyên Toán nhưng cực siêu tiếng Anh. Ảnh: NVCC.

Ở kỳ thi năm nay, Dũng đạt số điểm lần lượt từng môn là Toán: 9,5; Vật lí 9,8; Tiếng Anh 9,65 và tổng số điểm là 28,95. Nam sinh lớp chuyên Toán được rất nhiều bạn bè trong trường ngưỡng mộ bởi khả năng tiếng Anh cực siêu. Đến mức, năm lớp 11, “vượt mặt” nhiều bạn lớp chuyên Anh, Dũng được “nhấc” sang đội tuyển thi học sinh giỏi Quốc gia môn tiếng Anh và đạt giải Khuyến khích. Trước đó, lớp 10, em đạt giải Nhất Kỳ thi Toán Hà Nội mở rộng (thi Toán bằng tiếng Anh), lớp 11 đạt Huy chương Vàng Cuộc thi Olympic tài năng tiếng Anh.

Học cực đỉnh môn tiếng Anh nhưng ít ai biết để đạt được kết quả ấy, Dũng đã phải rèn luyện, tự học rất vất vả. Là học sinh nông thôn, phong trào học tiếng Anh gần như không có nên khi học lớp 6, tiếng Anh với cậu học sinh quê Mỹ Tiến (Mỹ Lộc, Nam Định) chỉ là a, b, c. Được dì phụ đạo mấy tháng hè, niềm đam mê tiếng Anh bắt đầu nhen nhóm trong Dũng. Từ năm lớp 7, cậu tập nói tiếng Anh suốt ngày. Ban đầu, cậu đọc từ theo phần phiên âm trong từ điển. Sau này, nghe đài, nghe phiên âm ở từ điển Lạc Việt để có thể phát âm một cách chuẩn nhất.

Cậu bé tuổi ăn tuổi nghịch nhưng suốt ngày “lảm nhảm” nói tiếng Anh một mình. Lúc cậu nhìn vào gương, lúc cậu tự nói với chính mình. Ban đầu, bố mẹ  Dũng rất bất ngờ khi cậu con trai cứ “xì xồ” như vậy. Ham nói tiếng Anh đến mức, ở lớp, Dũng vẫn không quên “nhiệm vụ” của mình. Nhiều bạn bè còn trêu chọc, cho rằng Dũng có “vấn đề”. Tuy nhiên, Dũng không để ý mọi người xung quanh. Dần dần, gia đình, hàng xóm, bạn bè cũng quen dần với việc nói tiếng Anh một mình của Dũng.

Trần Trung Dũng (thứ 2, từ phải sang) chụp với các bạn cùng lớp. Ảnh: NVCC.

Lớp 9, khi Dũng được giải nhất cuộc thi Hùng biện tiếng Anh tỉnh Nam Định không khiến thầy cô, bạn bè trường THCS Mỹ Hưng nơi cậu theo học bất ngờ. Trở thành học sinh chuyên Toán trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Dũng gây ấn tượng khi có thể đứng thuyết trình tiếng Anh cả giờ trong Hội thảo chuyên đề Toán của trường. Tuy nhiên, Dũng cho biết, giữa Toán và tiếng Anh, cậu dành niềm say mê cho môn Toán nhiều hơn.

Lớp 12, khi không lọt vào đội tuyển quốc gia môn Toán, Dũng khá “cay cú” và đặt ra cho mình chỉ tiêu: Phải đạt điểm cao trong kỳ thi THPT Quốc gia. Gần cuối năm học, khi nghe tin nhà trường có nhiều giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế, Dũng “lên kế hoạch” phải đạt thủ khoa khối A1. Cậu muốn ghi dấu ấn, khẳng định mình bằng một điều gì đó thật cụ thể.

Tự đặt áp lực cho mình nên Dũng lao vào học. Chính vì bị áp lực nên đôi khi việc học không hiệu quả, khiến Dũng rất lo lắng. Dũng đã “liều lĩnh” bớt thời gian để đi bơi, đánh cầu lông, nghe nhạc, thậm chí xem phim… cùng bạn bè. Không ngờ, sự giải trí ấy lại giúp Dũng cân bằng và việc học trở nên tốt hơn.

Dũng cho biết, khi đi thi về, cậu tính được 29,05 - hơn 0,1 so với kết quả thi. Thế nên, khi nghe tin trở thành thủ khoa khối A1 của cả nước, cậu không quá bất ngờ. Dũng cho biết, đây là món quà lớn nhất mà cậu dành cho người bố đã mất khi cậu đang học lớp 11. Bố Dũng, người chiến sĩ công an từng rất tự hào về cậu con trai ham học, hiếu thảo.

Trở thành sinh viên Học viện An ninh, nối tiếp nghề của bố, Dũng mong muốn thực hiện nốt ước mơ mang lại cuộc sống bình yên cho mọi người còn dang dở của bố.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm