Thu nhập của nữ ngày càng 'hụt hơi' so với nam

08/06/2016 - 08:27
Thu nhập trung bình của nữ giới chỉ bằng 80% so với thu nhập của nam giới. Khoảng 10 năm gần đây, thu nhập của nữ giới đang ngày càng thấp hơn so với nam.
 Bất bình đẳng về thu nhập giữa nam và nữ kéo dài trong nhiều năm (ảnh minh họa)

Năm 2004, tỷ lệ thu nhập trung bình của nữ ở Việt Nam bằng 87% so với thu nhập của nam. Nhưng đến 2012, con số này đã tụt xuống, thu nhập của nữ chỉ bằng 80% so với thu nhập của nam.

Những con số này được TS. Marzia Fontana, Trưởng nhóm nghiên cứu “Hướng tới bình đẳng giới tại VN: Để tăng trưởng bao trùm có lợi cho phụ nữ” đưa ra.

 Biểu đồ thể hiện sự chênh lệch về thu nhập giữa nam và nữ

Nghiên cứu đưa ra con số trong ngành nông nghiệp: Mức chênh lệch thu nhập giữa nam và nữ trong ngành này là cao nhất (khoảng 2,2 triệu đồng/tháng của nữ so với 3,1 triệu đồng/tháng của nam). 

Tuy nhiên, nghiên cứu lại không chỉ rõ mức thu nhập đó trả cho cùng loại công việc hay các công việc khác nhau.

Trong ngành tài chính ngân hàng và bảo hiểm, phụ nữ được trả lương cao nhất và cao hơn nam giới (7,6 triệu/tháng so với 7,3 triệu/tháng). 

Nghiên cứu cũng lý giải là phụ nữ thường tập trung ở các lĩnh vực và nghề nghiệp được trả lương thấp và làm công việc bán thời gian. Nguyên nhân sâu xa hơn là sự sụt giảm trong tỷ lệ phụ nữ có chuyên môn kỹ thuật được tuyển dụng; các ngành học vẫn phân tầng mạnh mẽ về giới; định kiến giới, khuôn mẫu giới còn tồn tại dai dẳng ở các nhà tuyển dụng, cụ thể như các quảng cáo việc làm đối với các vị trí cao cấp thường chỉ ra sự ưu tiên cho nam giới, mặc dù điều này là trái luật.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm