Thực phẩm đóng hộp cho bé: Ngập hương liệu + chất bảo quản

10/08/2015 - 09:58
Thực phẩm đóng hộp mang lại sự tiện lợi khi bạn không có thời gian nấu nướng cho bé hay có thể dùng đổi bữa giúp trẻ lạ miệng, ăn ngon. Tuy vậy, bạn có nên lựa chọn loại thực phẩm này cho bữa ăn của con mình?

Sẵn và tiện

Đa phần thức ăn đóng hộp cho trẻ đều có thể dùng ngay, nếu cần hâm nóng có thể ngâm vào nước sôi, sau đó khuấy đều thức ăn để kiểm tra độ nóng thích hợp. Những thực phẩm mặn như thịt gà cơm nhuyễn, thịt cừu khoai tây, súp gà - rau khoai tây, cháo gà… được nhập tứ Pháp, Đức có giá từ 40.000 đến 55.000đ/hũ 200g. Các loại sinh tố trái cây giá 37.000đ/chai 200ml, loại sinh tố 100% trái cây xay nhuyễn bổ sung chất xơ giá từ 45.000đ/gói 90g. Phần lớn những thực phẩm này được làm từ các nguyên liệu giàu dinh dưỡng, tuy nhiên không phải loại nào cũng tốt cho trẻ.

 Thực phẩm đóng hộp mang đến bữa ăn tiện lợi cho bé. Ảnh minh họa

Có nhiều loại thức ăn đóng hộp được sản xuất dựa trên từng giai đoạn phát triển của trẻ. Giai đoạn 1 là những trẻ sơ sinh bắt đầu ăn dặm, giai đoạn 2 và 3 là những trẻ sơ sinh nhiều tháng hơn và trẻ ở tuổi tập đi vốn đã quen với thức ăn đặc. Nếu bé mới bắt đầu tập ăn, nên chọn loại dành cho trẻ ở giai đoạn 1 được xay nhuyễn và mịn (còn thức ăn dành cho trẻ ở giai đoạn 2 đặc hơn và giai đoạn 3 thì không hoàn toàn là bột nhuyễn mà có thêm một phần thức ăn được cắt hột lựu).

Bên cạnh đó, cần chú ý đến hạn sử dụng của sản phẩm và kiểm tra cả phần niêm phong chân không xem có còn nguyên vẹn không, nghĩa là phần chính giữa của vỏ hộp sẽ hơi lõm xuống.

Về thành phần dinh dưỡng của thức ăn sẵn dành cho bé, có lẽ không cần quá lo lắng về lượng muối trong đó, bởi nhà sản xuất hiện nay không cho quá nhiều muối vào sản phẩm ăn uống cho trẻ em. Tuy nhiên, cũng không nên chọn mua loại thực phẩm được bổ sung đường hay tinh bột, vốn không có giá trị dinh dưỡng tốt. Hãy cho bé dùng loại thức ăn sẵn một thành phần hơn là loại hỗn hợp cho tới khi bạn biết chắc rằng con mình phù hợp với những thực phẩm nào. Chẳng hạn, nên cho bé dùng đậu trước khi làm quen với khoai tây.

Có thực sự tốt?

Không ai phủ nhận ưu điểm của đồ hộp là giúp tiết kiệm thời gian, song các bác sĩ khuyến cáo, chỉ nên sử dụng thực phẩm đóng hộp cho trẻ em trong những trường hợp bất khả kháng. Ngoài chuyện đồ hộp ít vi chất hơn đồ tươi, các hóa chất bảo quản còn có thể tác động không tốt đến trẻ.

Với những bé từ 1 đến 6 tuổi, không nên dùng thực phẩm đóng hộp vì đây là một trong số những thủ phạm gây ra bệnh béo phì ở trẻ nếu sử dụng trong thời gian dài. Mặt khác, khi chế biến đồ hộp, lượng vitamin, chất bổ dưỡng, năng lượng… có trong rau quả, thịt, cá sẽ bị giảm so với thực phẩm tươi.

 Không nên dùng thực phẩm đóng hộp cho trẻ từ 1-6 tuổi. Ảnh minh họa

Thực tế, trong thành phần của các loại nước hoa quả đóng hộp được giới thiệu là nước ép với hương vị trái cây thiên nhiên… chỉ có nước, đường và hương liệu, chúng không có giá trị về mặt dinh dưỡng. Đa phần các loại thực phẩm đóng hộp đều có dư lượng hóa chất trừ sâu, lượng kim loại nặng trong độ an toàn cho phép hay giới hạn nhiễm vi khuẩn, độc tố vi nấm… Ngoài ra, hóa chất bảo quản cũng thường có mặt trong thực phẩm đóng hộp.

Có đến 8 loại màu tổng hợp hữu cơ được dùng khi chế biến. Trong khi đó, các nhà sản xuất ít sử dụng những loại màu có trong tự nhiên như gấc, nghệ… vì chi phí cao. Các loại phẩm màu đó ít hay nhiều sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa và sự phát triển của trẻ. Việc lạm dụng thực phẩm đóng hộp có thể làm bé bị suy dinh dưỡng. Chưa kể, nếu phụ huynh mua nhầm đồ hộp kém chất lượng, không rõ nguồn gốc thì sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm