Tiểu thuyết 'Chúa đất' đầy chất điện ảnh

14/01/2016 - 18:43
Cuốn tiểu thuyết mới của nhà văn Đỗ Bích Thúy vừa được Nhà xuất bản Phụ nữ giới thiệu vào chiều 13/1 tại Hà Nội.

Tiểu thuyết 'Chúa đất'

Tiểu thuyết Chúa đất lấy ý tưởng từ truyền thuyết về Sùng Chúa Đà, một thổ ty người Mông nổi tiếng tàn ác, với công cụ hành quyết là cột đá treo người. Tác phẩm đưa bạn đọc về khung cảnh và đời sống của dân tộc Mông vùng Đường Thượng, Hà Giang, cách nay 200 năm. Ở đó có vị chúa đất đầy quyền uy song chưa bao giờ có được tình yêu, bởi tình yêu không thể và không bao giờ có thể dùng cường quyền hay bạo lực mà khuất phục. Gắn với chúa đất là số phận những người phụ nữ Mông xinh đẹp song hầu hết đều phải cam chịu cuộc đời bất hạnh, bi thương…

Nhà văn Đỗ Bích Thúy cho biết, Chúa đất được chị viết trong thời gian ngắn kỷ lục, chỉ 17 ngày. Khi viết xong, chị cảm giác như mình bị hút hết sinh lực. Dù được viết trong thời gian rất ngắn, nhưng Chúa đất lại được bạn đọc và các nhà văn, nhà phê bình đánh giá cao.

Đỗ Bích Thúy ký sách tặng độc giả

Nhà phê bình Bùi Việt Thắng cảm nhận: Chúa đất thể hiện rõ nét năng lực tưởng tượng của Đỗ Bích Thúy. Một truyền thuyết cách nay 200 năm, được phục dựng bằng ngôn từ tiểu thuyết trong một hình hài sinh động, nếu không có sự trợ giúp của trí tưởng tượng mãnh liệt, năng lực hư cấu vượt trội thì liệu tác phẩm để lại được những gì trong lòng độc giả? Riêng tôi thấy, nhờ trí tưởng tượng phong phú và mãnh liệt mà Đỗ Bích Thúy đã "dịch chuyển" được truyền thuyết vào thực tại, kéo thời gian từ xa đến gần, biến cái vô hình thành hữu hình”.

Nhà văn Ngô Tự Lập nhận xét: Văn của Đỗ Bích Thúy sống động, tự nhiên và trong sáng. Nhà thơ Hữu Việt cho rằng cuốn sách có nhiều chi tiết miêu tả nếu dựng thành phim thì có nhiều lợi thế bởi “chất” Mông, cảnh sắc thiên nhiên, con người dân tộc đậm chất. Còn đạo diễn trẻ Đỗ Thanh Sơn thì khẳng định: “Chúa đất đủ chất liệu để trở thành một tác phẩm điện ảnh...”.

Đỗ Bích Thúy và bạn bè văn chương trong buổi giới thiệu tiểu thuyết "Chúa đất"

Nhà văn Đỗ Bích Thúy sinh năm 1976 tại Hà Giang. Tên tuổi chị gắn với các tác phẩm như Tiếng đàn môi sau bờ rào đó, Sau những mùa trăng, Ngải đắng ở trên núi, Bóng của cây sồi, Cửa hiệu giặt là… Hiện chị đã cho ra mắt độc giả gần 20 đầu sách. Song song với tiểu thuyết Chúa đất, Đỗ Bích Thúy cũng đã hoàn thành kịch bản phim truyện nhựa cùng tên theo đơn đặt hàng của Cục Điện ảnh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm