Tìm cớ từ chối 'cuộc vui'

28/01/2016 - 16:01
Ngày tháng trôi qua như một chớp mắt. Gần Tết rồi. Dường như ai cũng bận rộn hơn, vội vã hơn. Thế mà triền miên nhiều cuộc gặp gỡ xôm tụ, làm sao đây?
  Những cuộc họp mặt cuối năm thường khó tránh (Ảnh minh họa)


Năm mới mọi thứ phải mới hơn chứ? Đúng quá. Với suy nghĩ ấy, vợ mới bảo chồng: “Chiều nay, tan sở, anh về nhà ngay, cấm la cà quán nhậu như mọi ngày đấy nhá”. Chồng ngạc nhiên: “Chuyện gì nữa đây?”. Vợ trợn mắt: “Anh không biết sắp Tết rồi à?”. Ừ, thì Tết. Chà, bao nhiêu việc phải mó tay vào đây. Trước kia, khi bàn làm chuyện gì trong nhà, chồng thường đánh trống lảng: “Đợi gần Tết làm luôn một thể em à”. Thoáng chốc, hạn định đó đã đến gần từng ngày.

Thế nhưng, khổ một nỗi dịp này lại có biết bao cuộc gặp gỡ, họp mặt thân tình khó từ chối, thậm chí cũng không thể vắng mặt. Nào là liên hoan tổng kết năm, phía đối tác mời họp mặt tri ân, liên hoan hội hè, tổng kết của các đoàn thể... Lịch “tổng kết” cứ gọi là dày kín. Mà cuộc họp mặt nào sau khi tuyên bố lý do cũng “tình thương mến thương” bằng những tiếng hô “vang trời lở đất”: “Một, hai, ba! Trăm phần trăm! Dzô...”.

Đêm nào chồng về nhà cũng nồng nặc mùi bia rượu khiến vợ phát ngán! Chẳng lẽ lại cằn nhằn, trách móc? Thôi đành "ngậm bồ hòn làm ngọt" vì chồng họp hành, chứ có phải ăn nhậu như mọi ngày đâu. Nhưng rồi những ngày sau đó, tình hình không khá hơn thì mọi việc sẽ khác.

“Anh chỉ được cái nết ăn như rồng cuốn, uống như rồng leo là giỏi”, nghe vợ chê thế mà nóng mặt. Muốn cự lại một câu nhưng may quá, vội vàng kiềm chế, bèn “xuống nước” thở than: “Thông cảm cho anh, trong năm chỉ có dịp này mà chẳng lẽ mình từ chối, né tránh thì coi sao được em ơi!”. 

Nhiều phụ nữ cũng rơi vào tình huống này. Dù không phải sếp đứng đầu cơ quan nhưng do mối quan hệ xã hội, công việc nên họ không thiếu các lời mời tụ họp cuối năm. Gần đây, việc nhà vợ bê trễ khiến chồng khó chịu ra mặt. Ai đời, cả mấy ngày liền bếp núc lạnh tanh, trong khi đó, vợ lại đang hội hè tận đẩu tận đâu. “Tổng kết cuối năm anh ơi, anh chịu khó nấu nướng rồi cho con ăn nha”, nghe lời nhắn nhủ ngọt như mía lùi mà chồng vẫn thấy bực bội.

Thật ra, khó có thể dùng “biện pháp hành chánh” ngăn cấm, hạn chế “nửa kia" tham dự các cuộc gặp gỡ, họp mặt đó. Vì yêu, vì thương nên mối quan tâm lớn nhất vẫn là sức khỏe của vợ/chồng. Không ít người cảm thấy sức khỏe “có vấn đề” vào dịp này, bởi tâm lý hào hứng sắp nghỉ ngơi, sắp Tết nên ăn uống vô tội vạ. Sự kiêng khem, chừng mực, điều độ trong năm chẳng mấy chốc “đổ sông đổ biển” ráo trọi.

Vẫn biết chồng/vợ sẽ giận nhưng lại khó có thể vắng mặt ở các cuộc vui. “Nếu cư xử thế thì còn chơi với ai nữa?” - nghĩ vậy nên nhiều người phải tìm cách “lách”. Chẳng hạn, có người “láu cá” nghĩ ra chiêu "độc", sau mỗi lần họp mặt ồn ào, náo nhiệt là chàng vội vô cửa hàng mua ngay món quà; hoặc bỏ tiền vào bì thư đem về “dâng” vợ, để nàng thấy mỗi lần đi là “được ăn, được nói, được gói đem về”! Cô vợ có vui không? Ắt có, nhưng rồi cũng bảo: “Ở nhà còn nhiều việc phải làm lắm đó anh”. Đúng rồi, phải quét sơn tường nhà, sơn lại mấy cánh cửa, đánh bóng lư đồng trên bàn thờ, vệ sinh máy lạnh… Dù kêu thợ cũng được nhưng chàng cứ mải mê tụ họp, ăn nhậu liên miên thì ai trông nom, giám sát thợ đây?

Vậy thì, cách tốt nhất với mỗi người vẫn là tự mình “phanh” lại. Phải tự mình, chứ không vì sự cằn nhằn, nhắc nhở của “nửa kia”. Hơn ai hết, chính bạn mới biết cuộc họp mặt, tổng kết nào mà mình cần tham gia, hoặc có thể vắng mặt. Cuối năm, nếu cứ dễ dãi bởi lời mời “ai kêu tôi đó, có tôi đây”, bất kể thân thiết hay xã giao cũng góp vui thì dù vợ/chồng có thông cảm đến mấy, bạn cũng sẽ bị “mất điểm” ngay. Hơn nữa, điều quan trọng nhất vẫn là sức khỏe của chính mình. Cứ “nạp năng lượng” thái quá thì biết đâu, đến Tết lại kém vui do sức khỏe "trở chứng"? Đừng quên rằng, dịp cuối năm còn biết bao nhiêu việc mà mình phải “ra tay” sắp xếp, chỉnh trang. Khoảng thời gian này trôi qua cái vèo, nên dù bận rộn gì gì đi nữa, tự mình vẫn phải biết cách điều chỉnh cho hợp lý.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm