Tìm hạnh phúc từ những điều nhỏ nhất

06/11/2015 - 12:52
Hạnh phúc là do thái độ của chúng ta, chứ không phải nằm ở hoàn cảnh.

Hôm ấy cũng như bao ngày khác, tôi chìm ngập trong đống việc nhà, gần như chẳng có lấy chút thời gian nào để đi mua những đồ dùng thiết yếu đã hết sạch. Mấy sọt quần áo chưa giặt chất cao như núi, còn nhà cửa thì dơ bẩn vô cùng. Ngoài ra, tôi còn 2 bài báo đến hạn phải nộp.

Đã thế, 4 đứa con của tôi lại được nghỉ học. Chúng sướng điên vì được ở nhà và không ngừng hỏi tôi xem có kế hoạch gì không. Thế nhưng khi nghe kế hoạch chẳng có gì là thú vị của tôi, bọn trẻ thất vọng tràn trề: Chẳng hề đặc biệt, chẳng hề xứng đáng với ngày nghỉ của chúng!

Sáng hôm đó, bọn trẻ thức dậy và cứ ngỡ sẽ được ăn ngũ cốc với sữa như thường lệ. Song, nhà lại hết sữa mà chúng thì cực ghét món ngũ cốc khô. Cũng chẳng có bánh mì lẫn trứng, vì vậy mà bữa sáng càng nghèo nàn hơn. Tôi tìm khắp tủ lạnh, hy vọng có được 1 hộp bánh quế đông lạnh nhưng đành chịu, chỉ có mỗi 1 thỏi bột bánh quy kem bơ. Tôi rắc bột quế và đường lên, nướng chín cho bọn trẻ ăn.

- Mẹ xin lỗi vì sáng nay không thể nấu cho các con bất kỳ món gì khác. Mẹ không có thời gian đi mua đồ - Tôi bảo.

Bọn trẻ chẳng buồn trả lời vì còn bận ăn những thỏi bánh quế tôi vừa làm. Sau bữa sáng, tôi bỏ đống quần áo bẩn vào máy giặt và ngồi vào bàn làm việc. Thế rồi bé Julia, công chúa nhỏ của tôi, tiến về phía tôi với vẻ mặt sắp khóc đến nơi:

- Mẹ ơi, hôm nay mình phải chơi trò gì chứ? Bữa nay tụi con được nghỉ học mà!

- Mẹ biết bữa nay là ngày nghỉ của các con, nhưng mẹ lại không được nghỉ con à  - Tôi giải thích - Mẹ phải làm việc.

- Mẹ chơi trò này với con được không? - Con bé nài nỉ - Trò Candy Land ấy? Hay là chơi trò làm đẹp đi!

Tôi thở dài. Quả thật tôi không có thời gian để vui đùa và tôi phải làm cho xong công việc. Nhưng rồi tôi chợt nảy ra một ý:

- Hay là mình chơi trò làm đẹp trong khi mẹ làm việc nhé?

Thế là tôi vừa viết nốt bài của mình, lại vừa được sơn móng chân.

Austin, cậu con trai lớn nhất của tôi, tình nguyện nấu bữa trưa để tôi có thể tập trung làm việc. Những đứa bé hơn hồi hộp theo dõi anh chúng chọn thực đơn. Những món chúng làm tuy chẳng bổ dưỡng mấy nhưng lại khiến cho bọn trẻ rất vui và giúp mẹ có thời gian hoàn thành đúng hạn bài viết của mình.

Ăn trưa xong, cả nhà đến cửa hàng tạp hóa. Austin đẩy xe, trong khi các em nó thu thập phiếu dự thưởng từ khắp nơi trong cửa hàng. Tôi mua những món mình cần, cộng với vài món do bọn trẻ chọn nữa.

Trở về nhà, bọn trẻ quyết định chơi trò “bán đồ hàng” với những phiếu dự thưởng mà chúng mang về. Chúng đặt những hộp thức ăn thành hàng lên quầy bếp, các món ăn vặt lên bàn ở giữa nhà và lại bắt đầu chơi trò đi mua hàng.

Suốt thời gian còn lại của buổi chiều, tôi dọn dẹp nhà cửa, gấp quần áo và bắt đầu nấu bữa tối. Bọn trẻ tiếp tục chơi cho đến khi Eric, chồng tôi, bước vào nhà.

Trông thấy tôi, anh ấy cười và hỏi:

- Ngày nghỉ hoành tráng của các con thế nào hả em?

Tôi bèn giải thích rằng chẳng có gì đặc biệt vì tôi còn nhiều thứ phải làm. Lập tức, bọn trẻ xen vào ngay.

- Bố thấy mấy ngón chân của mẹ chưa? Mẹ vừa đánh máy vi tính vừa cho con sơn đấy! - Julia khoe - Vui lắm cơ!

- Hôm nay chúng con được ăn một bữa trưa rất ngon đó bố! - Austin kể - Mẹ đã bao giờ làm cho bố những cái bánh quy đặc biệt chưa ạ? Ngon tuyệt vời!

Eric nhìn tôi thắc mắc, còn tôi chỉ biết nhún vai. Hai đứa con giữa của chúng tôi là Jordan và Lea thì tranh nhau kể cho bố chúng nghe về trò thu thập phiếu dự thưởng và bữa trưa đặc biệt do Austin nấu.

- Bữa nay tụi con có một ngày thật tuyệt, bố ạ! Thích lắm!

Tôi nhìn bọn trẻ. Gương mặt chúng sáng lên, hiện rõ một niềm vui vì những thỏi bánh quế tôi làm, bữa trưa tự làm, những phiếu ưu đãi mua tạp hóa và những cái móng chân nhiều màu sắc của tôi.

- Các con vui thật đó chứ? Các con không thất vọng vì mình không chơi trò nào sao? - Tôi hỏi.

- Cuộc sống chỉ vui khi mẹ muốn nó vui thôi, mẹ ạ! - Austin nhún vai, bảo.

Tôi gật đầu, quả là thằng bé nói đúng! Hạnh phúc là do thái độ của chúng ta, chứ không phải nằm ở hoàn cảnh.

Tôi ôm lấy bọn trẻ, cảm ơn chúng đã nhắc nhở tôi phải biết tìm kiếm hạnh phúc trong những điều nhỏ bé nhất. Nghe thế, Julia mỉm cười và nói:

- Và những điều nhỏ bé khiến mẹ hạnh phúc nhất chính là bọn con, đúng không mẹ?

Chao ôi, những đứa con của tôi thật là thông minh!

Hạnh phúc là sự sẻ chia

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm