Tìm lại giọng nói cho bệnh nhân ung thư vùng miệng

13/03/2016 - 12:59
Sau phẫu thuật, bệnh nhân H. không thể há miệng, nói hay nhai nuốt được. Các bác sĩ đã dùng kỹ thuật mới thay khớp thái dương hàm toàn phần bằng vật liệu nhân tạo, giúp bệnh nhân thuận lợi trong sinh hoạt.

Ngày 11/3, BV Răng hàm mặt TƯ đã thực hiện thành công ca phẫu thuật tạo hình thay khớp thái dương hàm toàn phần cho bệnh nhân K.H (Hà Nội). Bệnh nhân cho biết, cách đây 5 năm đã phải phẫu thuật điều trị ung thư biểu mô vảy xương hàm dưới bên phải. Các bác sĩ đã cắt khối u ung thư và nạo vét hạch. Tuy được cứu sống, nhưng gương mặt bệnh nhân bị biến dạng.

tim-lai-guong-mat-cho-nguoi-bi-mat-toan-bo-xuong-ham-2.jpg
Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân H.

Tháng 4/2015, BV Răng hàm Mặt TƯ đã tái tạo lại xương hàm dưới cho bệnh nhân bằng vạt xương mác tự thân. Tuy nhiên, sau phẫu thuật, bệnh nhân không thể há miệng, nói, nhai đều khó khăn. Đầu tháng 3/2016, bệnh nhân được gia đình đưa đến BV để kiểm tra sức khỏe. Sau khi nghe đề đạt nguyện vọng của gia đình, BV đã quyết định phẫu thuật thay khớp thái dương hàm toàn phần, gồm cả lồi cầu và ổ chảo mới bằng các vật liệu nhân tạo. Phương pháp này hạn chế nguy cơ mài mòn ổ chảo xương thái dương, đã được thực hiện tại nhiều quốc gia trên thế giới, giúp bệnh nhân phục hồi gần như toàn bộ chức năng của khớp thái dương hàm. Sau 5 tiếng thực hiện, ca phẫu thuật đã thành công.
GS Trịnh Đình Hải, Giám đốc BV Răng hàm mặt TƯ cho biết, đây là kỹ thuật mới được áp dụng tại Việt Nam, tuy không khó nhưng chi phí rất cao, hiện BHYT chưa chi trả. Nếu được BHYT chi trả một phần, thì nhiều người bệnh sẽ có cơ hội được phẫu thuật và những người có khả năng kinh tế cũng hạn chế phải ra nước ngoài thực hiện với chi phí đắt gấp nhiều lần.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm