Tìm lời giải cho hạnh phúc

07/10/2015 - 09:39
Là người chuộng làm ‘chuyện ấy’ theo cách truyền thống nên khi thấy chồng muốn ‘yêu’ đủ kiểu thì chị Hằng thấy bị xúc phạm và cho là chồng… đổ đốn.

Truyền thống chống hiện đại?

Mấy tháng nay, vợ chồng Hằng bỗng đều gầy rộc đi, mắt thâm quầng, tính tình trở nên cáu bẳn, khó chịu. Chẳng ai biết chuyện gì đang xảy ra với họ, nên bạn bè không biết phải khuyên nhủ như thế nào.

Hằng là bạn thân tôi. Trước giờ, hễ có chuyện gì là cô ấy cũng nhỏ to tâm sự, kể tuốt tuồn tuột, chẳng giấu giếm điều gì. Vậy mà giờ đây cô ấy giữ thái độ im lặng với cả tôi. Cho đến một ngày, cô ấy kéo tôi ra góc phòng, khẽ nức nở: “Chúng mình sắp ly hôn!”.

Tôi sững người, chẳng hiểu bạn mình đang nói gì. Vì vợ chồng Hằng vốn rất hạnh phúc, là “cặp đôi lý tưởng” mà ai cũng phải ao ước. Vậy mà... Gặng hỏi mãi, Hằng mới nói: “Anh ấy biến đổi nhanh quá, từ chỗ rất trân trọng vợ, giờ coi mình chẳng khác nào một... con điếm!”.

Trưa, hai đứa kéo nhau ra quán cà phê. Vẫn gương mặt ủ ê có phần ngượng ngập, Hằng kể: “Chẳng biết anh ấy bị phim ảnh tác động như thế nào, mà hễ cứ lên giường là bảo mình phải “làm” đủ kiểu, trong mọi tư thế. Mình thì vốn trọng truyền thống, ngay cả trong “chuyện ấy” cũng cứ phải theo... truyền thống. Chồng làm thế, mình vừa ngượng, vừa có cảm giác bị xúc phạm”.

Hóa ra thế! Cái sự “đổ đốn” của chồng Hằng, theo lời cô ấy, lại xuất phát từ chốn phòng the. Hằng còn nói, vì bị vợ phản đối nên anh chồng cứ cằn nhằn suốt đêm này đến đêm khác, chẳng mấy khi để vợ ngủ yên. Thế là nảy sinh mâu thuẫn, xung đột.

Chồng Hằng là một người đàn ông lịch lãm, thành đạt, đối xử với vợ con rất chu đáo. Trước đây, chuyện tình của họ đã từng “nổi đình nổi đám” ở trường đại học. Có lần, vì bị Hằng giận mà anh ấy đã ôm một bó hồng to tướng, đứng trong mưa chờ Hằng suốt cả đêm trước cổng ký túc xá. Họ lấy nhau, làm ăn phát đạt, sớm mua nhà riêng, lại có cậu con trai kháu khỉnh, nên cuộc sống của họ càng trở nên lý tưởng.

Nhưng qua những cuộc tiếp xúc với gia đình họ, tôi vẫn cảm thấy cuộc sống của họ dường như quá nền nếp, chỉn chu, dần dần nảy sinh sự nhàm chán. Giữa họ có một điểm khác biệt rất khó nhận ra, đó là trong khi Hằng luôn khuôn phép, coi trọng thuần phong mỹ tục, thì anh chồng lại có đầu óc tôn thờ những giá trị mới, lối sống khá hiện đại. Trong bữa ăn, khi Hằng luôn khoái khẩu với rau muống xào tỏi, thì anh chồng lại chỉ chăm chăm đến thịt xông khói, pa tê gan ngỗng, thỉnh thoảng còn nhấm nháp ly rượu mạnh...

Hằng luôn quan niệm “trong đời sống vợ chồng, chỉ cần yêu thương, tôn trọng nhau là đủ”, còn anh chồng lại muốn có thêm nhiều “gia vị” hơn. Phải chăng, chính vì sự khác biệt ấy mà xung đột đã nảy sinh từ chuyện chăn gối?

Atx---Timloigiai.jpg

Đôi khi sự nhàm chán trong đời sống tình dục cũng góp phần giết chết tình yêu.
Ảnh minh họa: shutterstock

Để thỏa mãn hay tìm sự gần gũi?

Ai cũng biết tình dục có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống vợ chồng. Trong xã hội hiện đại, vấn đề này càng được coi trọng hơn. Các bà, các cô cho rằng tình dục là “chiêu độc” để giữ chồng. Các ông thì cho rằng nếu dắt được các bà, các cô vào chốn mê ly thì đảm bảo đầu mình sẽ không bị “mọc sừng”. Điều này ít ra cũng cho thấy một thực tế, là cả hai giới đều quan tâm đến việc hấp dẫn phái kia, với tâm điểm là làm cách nào để thỏa mãn nhau.

Nhưng vẫn có không ít người quan niệm rằng, sự “kiểu cọ” trong tình dục là thiếu lành mạnh, đồi trụy, thậm chí dị ứng và phản đối kịch liệt những “cách tân” mà đối tác đề nghị, như trường hợp của Hằng là một ví dụ điển hình. Tôi khuyên Hằng nên nói chuyện nghiêm túc với chồng, bày tỏ rõ quan điểm của mình, đồng thời biết lắng nghe những tâm tư của “đối tác”, để từ đó tìm ra sự hòa hợp giữa hai người. Cô làm theo, và quả nhiên vài ngày sau, cô tươi tỉnh khoe: “Ổn rồi!”.

Thảo, một cô bạn khác của tôi đang đưa đơn ly dị chồng. Thế nhưng cô cho biết, hễ cứ mỗi lần gặp chồng là họ lại lôi nhau lên giường với tất cả sự cuồng nhiệt, để rồi sau đó lại càng thất vọng về nhau. Về vấn đề này, TS Henry Brandt cho biết trong tạp chí Collegiate Challenge rằng, mỗi con người đều có 5 phần căn bản: Thể xác, cảm xúc, trí tuệ, xã hội và tâm linh. Trong đó, gần gũi thể xác là điều dễ dàng nhất, nhưng chỉ có thể xoa dịu tạm thời cho một ước muốn nông nổi, trong khi có một nhu cầu sâu xa hơn chưa được đáp ứng, đó chính là sự gần gũi về tâm hồn.

Thời hiện đại, cuộc sống sung túc và phong phú hơn, nên cách người ta tận hưởng cuộc sống cũng khác: Nghĩ và sống nhiều hơn cho bản thân. Đời sống tình dục cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Nhiều người vẫn nhầm lẫn lửa tình yêu với lửa nhục dục, khiến các cặp vợ chồng quên đi yếu tố cực kỳ quan trọng, đó là tình yêu, sự hy sinh và trách nhiệm.

Tuy vậy, xét ở góc độ khác, những cảm giác tình dục cũng có giá trị không nhỏ trong đời sống vợ chồng. Đôi khi, sự nhàm chán trong đời sống tình dục cũng góp phần giết chết tình yêu. Trong trường hợp của Hằng, vấn đề được giải quyết một cách khá dễ dàng, bởi cả hai đều có đủ tình yêu, không thiếu sự cảm thông và luôn sẵn sàng chia sẻ. Trong khi với Thảo, chỉ tình dục thôi thì không thể níu kéo được hạnh phúc.

Tìm lời giải từ tình yêu

Với tình yêu, sự hy sinh và trách nhiệm sẽ làm thay đổi các chuẩn mực trong từng giai đoạn của đời sống chăn gối vợ chồng. Đời sống tình dục sẽ hạnh phúc, viên mãn khi các bà không còn cắn răng chịu đựng, chỉ với mục đích giữ chồng; còn các ông sẽ không còn mê mải đi tìm kiếm thứ cảm xúc mới lạ, hừng hực như thuở ban đầu. Bởi cảm giác “hừng hực” ấy sẽ qua đi rất nhanh, nhường chỗ cho cảm xúc ấm áp, nồng nàn và bình yên.

Bằng tình yêu, người vợ có thể hiểu những áp lực ngoài xã hội khiến chồng mình không còn giữ được phong độ như ngày xưa. Hay người chồng xót xa khi thấy sự tảo tần đã làm mất đi những đường nét hấp dẫn trên cơ thể vợ. Để rồi yêu, thương và có trách nhiệm tìm cách điều chỉnh... Còn điều chỉnh như thế nào thì mỗi người một phương pháp, không ai giống ai và không có công thức chung.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm