TIME chọn bà Merkel là 'Nhân vật của năm'

10/12/2015 - 14:52
Nữ thủ tướng Đức Angela Merkel vừa được tạp chí TIME danh tiếng của Mỹ bình chọn là "Nhân vật của năm 2015". Tính trong 29 năm qua, bà là người phụ nữ đầu tiên được TIME vinh danh.
Bà được bình chọn nhờ những quyết định mang tính lịch sử trong cuộc khủng hoảng tị nạn và nợ công ở châu Âu vừa qua. Tạp chí TIME cho rằng: "Bà đã yêu cầu đất nước của mình nhiều hơn những gì hầu hết các chính trị gia khác dám yêu cầu, đã mạnh mẽ kiên cường trước những hành động bạo ngược chuyên chế cũng như mọi thủ đoạn".

2015 là năm thứ 10 bà Angela Merkel đảm trách cương vị Thủ tướng Liên bang Đức. Là lãnh đạo một trong những nền kinh tế hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU) - liên minh thịnh vượng nhất hành tinh - bà Merkel có nhiều đóng góp cho sự vững bền của tổ chức. Trong một số thời điểm, nữ thủ tướng Đức đã đưa ra những quyết định cứng rắn và quan trọng, giúp bảo vệ EU cũng như hòa bình trong khu vực.

Nữ thủ tướng Đức Angela Merkel trở thành Nhân vật của năm 2015 

Đầu năm, bà Merkel làm việc với Tổng thống Nga Vladmir Putin về tình hình Ukraine. Sau đó, bà tiếp tục giải quyết cuộc khủng hoảng tài chính Hy Lạp khi nó đe dọa toàn bộ khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Gần đây nhất, nữ thủ tướng Đức đi đầu trong nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng người nhập cư được coi là tồi tệ nhất kể từ sau Thế chiến thứ II. Người ta gọi bà là “lương tâm của châu Âu”.

Đức là quốc gia đón tiếp nhiều người nhập cư khi nhiều nước khác đóng sập cánh cửa ngay trước mắt họ. “Ở thời điểm khi mà cả thế giới đang ở trong một cuộc tranh luận gay gắt về việc cân bằng giữa an toàn và tự do, bà Merkel đã coi người di cư là những nạn nhân cần được cứu giúp chứ không phải là những kẻ xâm lăng phải bị xua đuổi. Người phụ nữ ấy đã nổi lên phía sau Bức màn sắt và đặt cược vào sự tự do” - Tạp chí TIME bình luận.

Bà Merkel được ca ngợi bởi một phong cách lãnh đạo rất kiên định và giàu tính đạo đức – điều mà thế giới này đang thiếu vắng.

Trên tài khoản Twitter của tạp chí Time đăng hình Thủ tướng Merkel với tựa đề "Angela Merkel - Thủ tướng của thế giới tự do" 

Trong danh sách bình chọn của TIME năm nay, lãnh đạo tổ chức Nhà nước Hồi giáo Isis là Abu Bakr Al-Baghdadi đứng ở vị trí số 2. Xếp thứ 3 là ứng viên Đảng Cộng hòa đang chạy đua vào Nhà Trắng Donald Trump.

Hằng năm, tạp chí lừng danh của Mỹ này đều bình chọn nhân vật nổi bật nhất của năm. Đây là danh hiệu dành cho những người góp phần làm thay đổi thế giới theo cả hai hướng tích cực và tiêu cực.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1986 đến nay, một người phụ nữ riêng lẻ được xướng tên với danh hiệu Nhân vật của năm mà tạp chí TIME bình chọn. Năm ngoái, nhiều phụ nữ được trao danh hiệu này trong hàng ngũ những chiến binh chống lại đại dịch Ebola. Năm 2013, Giáo hoàng Francis là người được vinh danh.

Trước đó, năm 1986, nữ thủ lĩnh đối lập Corazon C. Aquino của Philippines cũng được nhận danh hiệu này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm