Tín hiệu vui cho thị trường khi Chính phủ Mỹ mở cửa trở lại

23/01/2018 - 15:58
Dự luật chi tiêu vừa được Quốc hội Mỹ thông qua, chấm dứt 3 ngày chính phủ Mỹ phải ngừng hoạt động do không có ngân sách. Chính phủ nước này hoạt động trở lại trong ngày 23/1, mang lại tín hiệu tích cực cho thị trường chứng khoán.
Ngày 22/1, Thượng viện Mỹ đã thông qua một dự luật chi tiêu tạm thời nhằm chấm dứt việc chính phủ nước này phải đóng cửa trong 3 ngày qua. Với tỷ lệ 81 phiếu thuận và 18 phiếu chống, dự luật chi tiêu tạm thời giúp chính phủ Mỹ hoạt động đến ngày 8/2 tới đã dễ dàng được các thượng nghị sỹ Mỹ thông qua, sau khi đã nhận được sự đảm bảo từ phía đảng Cộng hòa về việc giải quyết số phận của hàng trăm nghìn người nhập cư trái phép là thanh thiếu niên liên quan đến chương trình DACA có nguy cơ bị trục xuất từ đầu tháng 3 tới.
mitch-mcconnell-chuck-schumer.jpg
Lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell (phải) và lãnh đạo phe Dân chủ Chuck Schumer đạt được thỏa thuận

Đổi lại, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell đồng ý với các yêu cầu từ phe Dân chủ, trong đó kéo dài chương trình bảo hiểm sức khỏe trẻ em (CHIP) thêm 6 năm, cũng như chương trình "Dreamers" nhằm bảo vệ, tránh trục xuất những người nhập cư trái phép vào Mỹ khi còn là trẻ em.

chinh-phu-my-dong-cua-1.jpg
Chính phủ Mỹ đã phải tạm đóng cửa 3 ngày

Hạ viện Mỹ cũng đã duyệt dự luật chi tiêu tạm thời "H.R. 195" với tỷ lệ 266 phiếu thuận và 150 phiếu chống, dọn đường cho việc chính phủ Mỹ hoạt động trở lại ngay trong ngày 23/1.

Dự luật trên sẽ được trình lên Tổng thống Donald Trump để ký thành luật. Thị trường chứng khoán Mỹ đã ngay lập tức phản ứng tích cực trước việc đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đạt được thỏa thuận nhằm chấm dứt việc chính phủ Mỹ phải đóng cửa. Hầu hết các nhóm chỉ số chứng khoán lớn đều tăng điểm, trong đó, chỉ số Nasdaq đã tăng lên mức điểm cao nhất kể từ ngày 21/6 năm ngoái
tuong-nu-than-tu-do.jpg
Đảo Tượng nữ thần Tự do mở cửa đón khách

Đây cũng là tín hiệu vui khi Thống đốc bang New York Andrew Cuomo tuyên bố Tượng nữ thần Tự do, biểu tượng của nước Mỹ sẽ mở cửa đón khách. Ông cũng cam kết sẽ hỗ trợ 65.000 USD/ngày để duy trì hoạt động của công trình này. Tượng nữ thần Tự do và đảo Ellis có tác động lớn đối với kinh tế bang New York khi trung bình mỗi ngày có khoảng 10.000 du khách đến thăm khu du lịch này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm