Tình ảo có thực là ảo?

02/03/2016 - 12:33
Internet chưa bao giờ là ảo. Nó thể hiện chính xác cảm xúc của những người nhạy cảm. Họ truyền tải được thông điệp của yêu – ghét – giận – hờn qua tốc độ gõ chữ, qua cách dùng dấu câu và qua cả những lỗi chính tả lộn xộn nằm trong đó…
 


Có cưỡng lại được không khi những xúc cảm, những nhớ nhung và yêu thương cứ dâng tràn trong lồng ngực, trong trái tim – khi mà mọi suy nghĩ, vui buồn đều xuất phát từ đó mà ra?

Tình yêu ảo – cảm xúc ảo có thật sự là ảo khi họ đã đến với nhau bằng những rung động rất đời thường?

Bắt đầu từ một email đi nhầm địa chỉ;

Cưỡng cơn gió bấc ra đời trong đúng thời đại internet bùng nổ.

Khi những cô đơn trong suy nghĩ có cơ hội được thể hiện và chia sẻ qua những dòng chữ gõ vội để trả lời cho email của một người xa lạ ở tốc độ nhanh nhất có thể: ngay lập tức – một phút – vài giờ;

Một người phụ nữ đang ở trong vùng lạnh của một cuộc hôn nhân quá đỗi bình yên.

Một người đàn ông vừa trải qua những đổ vỡ về mặt tình cảm.

Họ gặp nhau qua những bức thư điện tử - họ trao cho nhau những chuyện vu vơ không đầu cuối – họ mỉm cười hay khúc khích cùng nhau và rồi cuối cùng họ yêu nhau.

Internet chưa bao giờ là ảo. Nó thể hiện chính xác cảm xúc của những người nhạy cảm. Họ truyền tải được thông điệp của yêu – ghét – giận – hờn qua tốc độ gõ chữ, qua cách dùng dấu câu và qua cả những lỗi chính tả lộn xộn nằm trong đó.

Và vì thế mà nó giúp những người giàu cảm xúc tìm được đến với nhau từ chính những câu văn ngắn gọn tưởng chừng cụt lủn chẳng chứa đựng thông điệp gì trong đó.

Ngoại tình là một việc làm chưa bao giờ được ủng hộ và việc chấp nhận nó cũng đã là một việc vô cùng khó.

Nhưng, đằng sau những con người ngày ngày quẩn quanh với bếp núc chợ búa – những con người tưởng chừng chỉ biết vùi đầu vào với công việc và những nỗi đau – là khao khát được yêu thương, vỗ về, chăm sóc và an ủi. 

Chính vì thế họ đã phải tự đấu tranh rất nhiều với chính bản thân mình – với những ao ước khao khát được gặp nhau, chạm vào nhau; bên cạnh đó còn là những lo lắng về cái mà họ gọi là thực tế bên ngoài màn hình và bàn phím.

Cứ như thế, họ ngần ngại, chần chừ, họ dừng lại bên lề cuộc đời nhau như những kẻ đang lạc trên sa mạc bỗng gặp một ốc đảo – chỉ để tưởng tượng, hình dung rằng mình không chết khát và rồi lại tiếp tục bước đi những bước chân khó nhọc nhằm tìm kiếm cho mình một giếng nước mát lạnh thực sự tồn tại.

Anh đã biến mất không một lời từ giã – cô mỏi mòn trong đợi để rồi đến một ngày, khi mà cô chẳng còn biết mình tìm gì trong hộp thư điện tử thì lại có thư – từ anh!

Sách "Cưỡng cơn gió bấc" của Daniel Glattauer do NXB Phụ nữ phát hành

Và thế là Cơn sóng thứ bảy đã quay trở lại!

Như những cơn sóng ngoài xa kia chẳng thể thôi vỗ vào bờ - tình cảm của những người yêu nhau sẽ phải đi đến một cái kết dù có hậu hay không.

Họ phải đối mặt với tình cảm của chính mình – tìm cho nó một hướng đi chứ không chấp nhận đơn giản chỉ là một vài lần gặp gỡ trên mạng – yêu online và chỉ thế thôi rồi hết.

Biết nói thế nào về những gì đã diễn ra trong truyện.

Và biết lý giải thế nào cho những câu chuyện tương tự như thế ngoài đời thường.

Chẳng thể nào có một đáp án chính xác nhất trong những biểu thức mà ở đó có yêu thương ngọt ngào sự trung thực của cảm xúc dù cho biểu thức đó được đặt trên mạng ảo hay trong đời thường.

Tất cả những ảo – thật đó chỉ đơn giản là một dạng phương tiện giúp họ tìm thấy nhau.

Họ đã không lừa dối chính họ - không coi tình yêu trên mạng như một trò giải trí – họ đã yêu nhau bằng chính những xúc cảm rất thật truyền tải qua câu chữ, ngày mỗi ngày ngấm dần vào từng noron cảm xúc.

7 lần gặp gỡ, lần sau đắm say hơn lần trước – và rồi đến lần gặp thứ 7 thì họ hiểu được một điều: họ thực sự thuộc về nhau!

Cảm xúc về chuyện tình ảo khi đọc 2 cuốn sách Cưỡng cơn gió bấc Con sóng thứ 7 của tác giả Thảo Gấu đã được in trong cuốn Đàn ông Đàn bà = Cuộc sống. Cuốn sách là những dòng suy tư rất đỗi chân thực và tinh tế của Thảo Gấu về tình yêu, về hạnh phúc hôn nhân và những ngã rẽ ngang - chuyện ngoại tình. Xuất phát từ sự nhạy cảm hết sức bản năng, Thảo Gấu viết như một khao khát tự thân, ngôn từ của chị giản dị như những lời thủ thỉ tâm tình, đủ để bất cứ ai từng yêu thương và khao khát yêu thương cũng có thể tìm thấy mình trong đó. Sách do NXB Văn học và 1980Books phát hành.

 
 

Thảo Gấu tên thật là Nguyễn Thanh Thảo, sinh năm 1978 tại Hải Phòng. Suốt thời học phổ thông, chị là học sinh chuyên Văn, nhưng lại tốt nghiệp Cao học Đại học Bách khoa chuyên ngành Công nghệ sinh học và hiện tại là Giám đốc điều hành một công ty kem Ý. Chị coi viết lách đơn giản chỉ là sự chia sẻ, tâm sự bằng câu chữ, lời văn với những người bạn ngoài đời và trên mạng - những người chị vẫn gặp hàng ngày hay chưa từng nhìn thấy nhau.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm