Tổ hợp tác chăn nuôi bò sinh sản

15/11/2016 - 08:59
Tận dụng đồng cỏ ở địa phương Hội LHPN tỉnh Bến Tre và huyện Mỏ Cày Bắc đã xúc tiến thành lập tổ chăn nuôi bò sinh sản giúp chị em phát triển kinh tế.

Xã Tân Phú Tây có tiềm năng phát triển mô hình nuôi bò, có nhiều loại cỏ làm nguồn thức ăn phong phú dồi dào, tuy nhiên người dân trong xã nuôi bò theo hình thức tự phát, chủ yếu theo kinh nghiệm nên khâu sản xuất gặp nhiều khó khăn, hiệu quả kinh tế chưa cao. Xuất phát từ thực tế trên, ngày 14 tháng 11 năm 2015 được sự quan tâm của Hội LHPN tỉnh Bến Tre vận động Công ty 5F CAPITAL, tổ hợp tác “chăn nuôi bò sinh sản số 01” và “chăn nuôi bò sinh sản số 02” xã Tân Phú Tây được thành lập với 50 con bò giống đạt tiêu chuẩn được chuyển giao. Mỗi hộ được trao 01 con bò giống trị giá 20 triệu đồng, ngoài ra có 20 hộ có điều kiện đối ứng thêm để được con bò giống tốt, trung bình mỗi hộ đối ứng thêm ba triệu đồng, tổng số tiền đối ứng là 62 triệu đồng.

trao-bo.jpg
 Trao bò giống cho người dân

Trước khi bàn giao 50 con bò, Ban thường vụ Hội LHPN tỉnh, huyện cùng với Hội LHPN xã Tân Phú Tây tiến hình khảo sát các hộ gia đình có phụ nữ nghèo trên địa bàn. Trong hợp đồng hợp tác có nêu rõ, mỗi hộ nhận 01 con bò phải đóng 2.000.000 đồng làm lệ phí hoạt động xử lý rủi ro và hỗ trợ vốn xoay vòng cho tổ viên tổ hợp tác, sau khi có bò con đầu tiên cai sữa 6 tháng thì phải giao bên quản lý tổ hợp tác để bàn giao cho hộ khó khăn khác. Do các hộ nhận bò là phụ nữ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo hay có hoàn cảnh khó khăn nên 2.000.000 đồng là số tiền khá lớn, một phần do thiếu đất canh tác trồng cỏ nên đa phần là sang nhà người thân cắt cỏ nên quá trình khảo sát gặp nhiều khó khăn.

Ngày 06 tháng 01 năm 2016, hợp đồng hợp tác theo Nghị định số 151/2007/NĐ-CP chính thức có hiệu lực. Tổ hợp tác “chăn nuôi bò sinh sản số 01” có 23 tổ viên gồm ấp Tân Thạnh, Tân Hòa Ngoài, Tân Hòa Trong. Tổ hợp tác “chăn nuôi bò sinh sản số 02” có 27 tổ viên gồm ấp Tân Lợi, Tân Thuận Ngoài, Tân Thuận Trong. Cả 02 tổ hợp tác đều có 01 tổ trưởng, 01 tổ phó, 01 thư ký.

image002.jpg
 Người dân quen dần với kỹ thuật nuôi bò

Sau 07 ngày 50 con bò giống được bàn giao, Hội LHPN tỉnh Bến Tre, chi cục thú y huyện Mỏ Cày Bắc cùng với Hội LHPN xã Tân Phú Tây tiến hình kiểm tra dịch xuất chuồng 07 ngày, đồng thời kiểm tra chuồng trại, tình hình sức khỏe của bò. Qua kiểm tra, 50 con bò đều khỏe mạnh, có một số con chưa quen ăn cỏ tươi nên nhiều hộ còn mua rơm trộn chung cỏ để bò tập ăn dần, chuồng trại đều được đảm bảo, một số hộ còn mua mùng chống muỗi ruồi cho bò, một số mua con cò về bắt muỗi cho bò.

Đa phần hộ gia đình nhận bò là nông dân, tuy có nhiều kinh nghiệm trong chăn nuôi nhưng vẫn còn hạn chế kiến thức. Tháng 12/2016, chi cục thú y tỉnh Bến Tre mở lớp tập huấn chăn nuôi bò cho 50 tổ viên tổ hợp tác. Tại đây, các hộ có kiến thức chăn nuôi bò vững vàng như biểu hiện bò lên giống, cách chăm sóc phòng bệnh cho bò, cắt cỏ đúng cách, xây dựng chuồng trại.

số 01 và số 02 mỗi tháng họp một lần, họp vào ngày 05 dương lịch. Tổ chăn nuôi bò sinh sản số 01 họp buổi sáng tại trụ sở ấp Tân Hòa Ngoài, tổ số 02 họp buổi chiều tại trụ sở ấp Tân Thuận Ngoài.

Tại cuộc họp, các hộ gia đình trao đổi nhau về kinh nghiệm trong chăm sóc, phòng ngừa dịch bệnh cho đàn bò và đưa ra những vướng mắc trong quá trình hoạt động để tìm cách tháo gỡ, cách điều trị một số bệnh như: chảy nước mũi, nước mắt, ghẻ, hạn chế ruồi muỗi… Những hộ có bò đã phối giống thành công chia sẻ trao đổi tại buổi họp. Đến nay, tổng số bò phối giống thành công của 02 tổ là 06 con. Nhìn chung tổ viên không gặp khó khăn do đã chuẩn bị tốt từ lúc khảo sát, bò lớn nhanh khỏe mạnh.

Nguồn vốn đối ứng từ lúc thành lập là 2.000.00 đồng/01 hội viên. Ngày ra mắt tổ hợp tác đã tiến hành cho 33 tổ viên vay, thu lãi tiết kiệm vào ngày 05 dương lịch hàng tháng làm nguồn quỹ hoạt động của tổ. Tổ số 01 có 15 tổ viên vay, tổ số 02 có 18 tổ viên vay. Theo hợp đồng hợp tác, mỗi tổ viên không được vay quá 5 triệu đồng, lãi suất 0.5%, thời gian vay 12 tháng. Đến nay, 02 tổ đã thu được 3 triệu đồng tiền lãi làm quỹ tổ.

Qua hơn 06 tháng thành lập, hiện 02 tổ đang duy trì và hoạt động tốt, các tổ viên đều vui mừng, phấn khởi chăm sóc đàn bò ngày một hiệu quả.

được thành lập bước đầu đã nâng cao được nhận thức của nông dân về tầm quan trọng của việc liên kết sản xuất; giúp nông dân học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong quá trình chăn nuôi, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững cho nông dân, góp phần cùng xã nhà thực hiện tốt tiêu chí 13 hình thức tổ chức sản xuất và tiêu chí 11 giảm nghèo tiến tới xã nông thôn mới vào cuối năm 2016.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm