Tổ hợp tác mây tre đan giúp chị em làm giàu

24/06/2016 - 23:24
Tận dụng lao động nông nhàn, Tổ hợp tác liên kết sản xuất, kinh doanh thôn Hòa Mỹ Tây (xã Quế Xuân, huyện Quế Sơn, Quảng Nam) đã tạo việc làm giúp chị em có thu nhập và tham gia vào nhiều hoạt động xã hội ở địa phương.

Xã Quế Xuân 2, huyện Quế Sơn là xã thuần nông thuộc tỉnh Quảng Nam với gần 70% lao động làm nông nghiệp. Năm 2013 số hộ nghèo của xã là 308 (chiếm tỷ lệ 15,6%), trong đó hộ nghèo do phụ nữ nghèo làm chủ hộ là 214 (chiếm 69%) nên đời sống của người dân rất khó khăn, thời gian nhàn rỗi của người lao động khá dài. Trước thực trạng đó, Hội LHPN xã phối hợp với các trung tâm dạy nghề trên địa bàn tỉnh mở lớp đào tạo nghề ngắn hạn mây tre đan cho hội viên, phụ nữ để các chị nhận hàng gia công tạo việc làm lúc nông nhàn và vận động các chị tham gia "Tổ hợp tác liên kết sản xuất, kinh doanh thôn Hòa Mỹ Tây” với số lượng 30 chị, giúp hội viên có điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập, vươn lên ổn định cuộc sống. Ban đầu thành lập tổ hợp tác còn gặp nhiều khó khăn, mặt hàng ghế mây lúc có, lúc không, không đảm bảo thường xuyên cho chị em làm, tiền lương thì đôi khi 2-3 tháng mới nhận 1 lần nên các chị trong Ban quản lý, lặn lội ra Đà Nẵng tìm đối tác. Năm 2013, tranh thủ kinh phí từ TW Hội của Đề án 295 xây dựng mô hình hỗ trợ tạo việc làm cho phụ nữ sau học nghề, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Hội LHPN xã Quế Xuân 2 đã hỗ trợ 150 triệu đồng mua các thiết bị máy móc phục vụ cho quá trình sản xuất như: bình hơi, súng hơi, búa, kèm... Đồng thời ở các lớp tập huấn nâng cao tay nghề nên năng suất lao động của các thành viên được nâng cao, các chị tự làm ra được nhiều sản phẩm có độ tinh xảo cao như đèn các loại, giỏ cắm hoa... đến nay Tổ hợp tác đã hợp đồng với 2 Công ty để sản xuất 4 mặt hàng Mây tre đan, tạo việc làm ổn định, tiền lương đảm bảo cho chị em nhận đều hằng tháng, bình quân thu nhập từ 2 triệu đến 3,5 đồng trên tháng/chị. Hằng năm, được sự hỗ trợ từ Hội LHPN các cấp tổ hợp tác mở lớp đào tạo nhiều lớp cho chị em phụ nữ trong và ngoài xã tham gia học nghề cũng như nâng cao tay nghề. Từ 30 chị thành viên lúc ban đầu đến nay đã có trên 90 chị tham gia vào tổ.

 Nơi chị em sản xuất hàng mây tre đan

Để huy động thêm nguồn vốn tạo điều kiện hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, Ban quản lý tổ hợp tác đã vận động xây dựng được 3 tổ góp vốn quay vòng có 46 chị tham gia, mỗi tháng góp từ 200.000 đồng. Qua đó đã giúp các chị có nguồn vốn đầu tư vào việc trồng rừng, chăn nuôi, buôn bán nhỏ tạo điều kiện tăng thu nhập nuôi con ăn học, sắm sửa nhiều vật dụng đắt tiền trong gia đình nâng cao đời sống vật chất, vươn lên làm giàu chính đáng góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế, xã hội của địa phương.

Bên cạnh việc tạo việc làm trong thời gian nông nhàn tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình cho chị em trong tổ, Ban quản lý vận động  trích mỗi sản phẩm 1.000 đồng, để xây dựng quỹ hoạt động và trích 40 triệu đồng xây nhà xưởng để chị em có nơi sinh hoạt, họp hội, tập trung làm mây tre đan và thuận tiện cho việc kiểm, xuất, nhập hàng. Hiện nay, số tiền góp được là hơn 10 triệu đồng giúp cho các chị em thành viên trong tổ có hoàn cảnh khó khăn như chị Nguyễn Thị Tửu, chị Đinh Thị Hồng và trao học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó học giỏi như em Phan Trần Như Thảo, tổ chức thăm đau ốm các chị em thành viên trong Tổ, ngoài ra còn vận động chị em thực hành tiết kiệm thông qua hình thức nuôi heo đất, hũ gạo tiết kiệm tại nhà trích tiền hỗ trợ quỹ xây dựng “Mái ấm tình thương”.

 Sản phẩm chất lượng cao của tổ hợp tác
Việc làm đó đã phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong chị em. Tạo nên khí thế hăng hái thi đua trong học tập, lao động sản xuất. Có thể nói mô hình này đã thực sự đi vào cuộc sống của người dân lao động nông thôn, tạo thêm việc làm mới tăng thu nhập, thay đổi cách nhìn và tư duy của người dân, tạo sức sống mới cho vùng quê, góp phần xây dựng thành công cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới góp phần xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm