Tổ hợp tác phát triển cây đặc sản

04/05/2016 - 23:01
Từ khi tổ hợp tác ra đời đã tận dụng được cây trồng thế mạnh của địa phương là cây quế. Chị em giờ đây không còn lo bị ép giá sản phẩm

Tiên Phước là một huyện trung du phía tây của tỉnh Quảng Nam có 15 xã và thị trấn. Phía tây giáp huyện Bắc Trà My, phía đông giáp huyện Phú Ninh, phía nam giáp huyện Núi Thành, phía bắc giáp huyện Hiệp Đức. Phần lớn người dân ở đây làm kinh tế nông nghiệp, cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn. Từ cuộc sống thuần nông ấy, những người phụ nữ nơi đây chưa nghĩ đến hợp tác, cộng tác để cùng phát triển kinh tế.

ra-mat.jpg
 Lễ ra mắt tổ hợp tác dịch vụ xay bột quế, xắc cành quế và kinh doanh các sản phẩm từ quế

Lần đầu tiên, xuất phát từ tình hình thực tế, trên địa bàn xã Tiên Mỹ có nhiều hộ xay bột quế, xắc cành quế. Quế là cây đặc sản của vùng quê Tiên Phước, đây là một trong những nguyên liệu làm hương. Để xây dựng mô hình kinh tế phù hợp với việc phát triển của kinh tế thị trường, tận dụng và phát huy tiềm năng sản phẩm sẳn có tại địa phương, tạo cơ hội cho lao động nữ đặc biệt là các hộ nghèo tham gia có việc làm tăng thu nhập gia đình, nâng cao mức sống. Đồng thời, tạo cơ hội cho những hộ phụ nữ sản xuất kinh doanh tham gia vào một tổ liên kết vừa tăng năng lực cho các hộ, vừa có sự chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và vận động mọi người cùng thực hiện, góp phần phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm cho lao động, góp phần giảm nghèo bền vững. Hội LHPN xã Tiên Mỹ thành lập tổ hợp tác xã Tiên Mỹ vào tháng 7 năm 2014. Ban đầu, từ những hộ kinh doanh nhỏ lẻ ban đầu, Hội LHPN xã Tiên Mỹ đã xây dựng kế hoạch và tham mưu Đảng ủy thành lập được tổ hợp tác “xay bột quế, xắc cành quế và kinh doanh các sản phẩm từ quế". Tổ hợp tác thường xuyên giải quyết việc làm từ 15-20 lao động, những lúc mùa vụ giải quyết từ 50-60 lao động. Ngoài ra còn tạo được công ăn việc làm cho khoảng 150-200 lao động phụ nữ lúc nông nhàn tại địa phương khai thác từ cây quế để bán cho các chủ thu mua ( Như nhặt, thu gom lá quế tại vườn, khai thác vỏ, cành quế....) giúp cho những hộ có quế tự khai thác để bán thu lại lợi nhuận cao, khỏi bị tư thương ép giá như trước đây.

Qua hơn 2 năm  đi vào hoạt động các thành viên liên kết với nhau rất hiệu quả như cung cấp sản phẩm cho nhau và chia sẻ thông tin thị trường giá cả nay đã kết nạp thêm 01 thành viên mới; Năm 2015 có cơ chế hỗ trợ thiết bị máy móc cho tổ hợp tác Hội đã lập phương án đề nghị UBND huyện hổ trợ 2 máy làm nhang cho 2 thành viên.

1-4-anh-2-ron-rang-mua-que-1367053054_500x0.jpg
 phơi quế trước khi chế biến

 Tổ hoạt động rất hiệu quả, đem lại lợi nhuận cao như Chị Võ Thị Chút thu nhập lãi trên 300 triệu đồng/năm; Chị Võ Thị Kim Phượng lãi 200 triệu đồng/ năm; Chị Trà Thị Hòa: 200 triệu đồng/năm; Chị Võ Thị Huệ: 100 triệu đồng/năm; Chị Nguyễn Thị Tỵ: 50 triệu đồng/ năm. Điều đặc biệt hơn, trong tổ hợp tác có chị Võ Thị Chút là được công nhận là Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh, được Trung ương Hội LHPN Việt Nam trao tặng Phụ nữ xuất sắc năm 2015

Các thành viên trong tổ hợp tác phấn khởi vì liên kết lại hoạt động đạt kết quả bước đầu khả quan hơn.

Nhờ thành công từ mô hình tổ hợp tác đầu tiên, tháng 4 năm 2015 Hội LHPN xã Tiên Mỹ đã mạnh dạn thành lập Tổ hợp tác “Mây tre đan” đã thu hút được 16 chị em phụ nữ trong toàn xã tham gia trên tinh thần tự nguyện, bình đẳng, dân chủ và giúp nhau cùng phát triển do chị Nguyễn Thị Thùy Trang làm tổ trưởng; chị Võ Thị Nga làm tổ phó; chị Võ Thị Sáu làm thư ký.

Sau khi Hội mở lớp đào tạo nghề mây tre đan cho Hội viên phụ nữ, tạo việc làm cho hội viên phụ nữ lúc nông nhàn, nắm bắt được nhu cầu. Hội LHPN xã Tiên Mỹ thành lập tổ hợp tác “Mây tre đan” nhằm tập hợp các thành viên trong tổ, nhận hàng từ công ty Đông Huy về gia công, mang lại thu nhập từ 2 triệu -2,5 triệu đồng / tháng; ngày càng thu hút thêm nhiều chị em phụ nữ trong toàn xã tham gia.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm