TPHCM sẽ tiên phong tiếp nhận bác sĩ Cuba sang Việt Nam làm việc

16/05/2019 - 22:40
Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng cho hay, TPHCM sẽ là đơn vị tiên phong tại Việt Nam tiếp nhận các bác sĩ Cuba sang làm việc tại các cơ sở y tế trên địa bàn mà trước mắt là các cơ sở y tế tư nhân.
Ngày 16/5, tại TPHCM đã diễn ra hội thảo hợp tác y tế giữa Cuba và TPHCM. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Đoàn công tác Bộ Y tế Cuba do Thứ trưởng Marcia Cobas Riuz dẫn đầu.
 
Tại hội thảo, bà Marcia Cobas Riuz - Thứ trưởng Bộ Y tế Cuba - cho biết, thời điểm năm 1959, khi cuộc Cách mạng giải phóng dân tộc thành công, Cuba chỉ có 6.000 bác sĩ nhưng có đến một nửa trong số đó di cư sang Mỹ. Trải qua 60 năm nỗ lực xây dựng nền y tế tiên tiến, hiện đại, đến nay, Cuba có 90.000 bác sĩ với tỷ lệ 8,2 bác sĩ/1.000 dân. Y tế ở Cuba hoàn toàn miễn phí và có khoảng 30.000 nhân viên y tế chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Đặc biệt, bên cạnh phát triển du lịch y tế, hiện nay Cuba đã xuất khẩu bác sĩ sang làm việc tại 63 quốc gia trên thế giới.
 
 
hoi-thao.jpg
Hội thảo hợp tác y tế giữa Cuba và TPHCM

 

Theo Thứ trưởng Marcia Cobas Riuz, Việt Nam là đất nước có mối quan hệ hữu nghị bền chặt như anh em với Cuba từ trước đến nay, do vậy bà mong muốn sẽ có chương trình hợp tác giữa hai nước để đưa bác sĩ Cuba sang làm việc tại Việt Nam trong thời gian tới.
 
Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, thành phố sẽ là đơn vị tiên phong tại Việt Nam tiếp nhận các bác sĩ Cuba sang làm việc tại các cơ sở y tế trên địa bàn mà trước mắt là các cơ sở y tế tư nhân.
 
 
file-20180626-112614-1ttmssi.jpg
Hiện nay, Cuba có 90.000 bác sĩ, với tỷ lệ 8,2 bác sĩ/1.000 dân. Ảnh minh họa

 

Theo ông Hưng, trong tương lai TPHCM dự kiến sẽ xây dựng chuỗi phòng khám đa khoa tư nhân do các bác sĩ Cuba trực tiếp khám chữa bệnh. Hiện thành phố mới chỉ có 18 bác sĩ/10.000 dân nên rất cần nguồn lực bác sĩ từ Cuba. Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM cũng mong muốn có sự giao lưu, hợp tác với Cuba trong việc trao đổi, đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao trong thời gian tới.
 
Ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TPHCM, cho biết, việc kết nối để đưa bác sĩ Cuba sang Việt Nam khám chữa bệnh là rất cần thiết và trung tâm sẽ hỗ trợ, làm cầu nối để thực hiện. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm