Trải nghiệm đắm say giữa hồ Trị An

04/09/2015 - 11:28
Lênh đênh trên lòng hồ Trị An khi mặt trời còn chưa ló dạng hay lúc hoàng hôn xuống sẽ cảm nhận sự mênh mông, khung cảnh lãng mạn nên thơ vô cùng.
Sông mẹ Đồng Nai (sông chảy trên lãnh thổ Việt Nam dài nhất, 580km) và các phụ lưu như La Ngà, sông Bé ngồn ngộn phù sa nhưng khi nước đổ vào hồ Trị An thì biếc xanh. Trị An có hơn 70 đảo. Có những đảo trở thành thân quen như đảo Đồng Trường, đảo Ó hay gần đây là đảo Robinson của ca sĩ Cao Minh - gọi như vậy bởi đảo không có người ở.
Trị An cũng là “túi” cá nước ngọt tự nhiên khổng lồ của cả vùng Đông Nam bộ, là điểm hẹn lý tưởng của dân mê câu cá. Có cả hội câu cá Trị An và hội thi câu cá ở đây vô cùng rôm rả nên từ lâu, Trị An đã trở thành điểm du lịch dã ngoại đầy hấp dẫn du khách. Cuộc sống của các ngư dân trên hồ cũng là một điều rất thú vị để du khách có thể trải nghiệm. Cách tuyệt vời nhất là lên thuyền và đi dạo quanh các hòn đảo đẹp ở đây, thưởng thức các món đặc sản như cá cơm chiên bột, khô cá kìm, lẩu cá lăng...
Nhưng thú vị nhất là được ngủ qua đêm trên hồ, cứ xuôi thuyền lênh đênh sóng nước dưới ánh trăng bàng bạc trong cái mát lành của những cơn gió đêm. Để rồi khi trời còn chưa sáng, bạn sẽ trải nghiệm cảm giác làm ngư phủ trên hồ, đi te cá cơm, thả lưới bắt tép, bắt cá lăng, cá hoàng đế..., vừa lao động khám phá, vừa thể dục rèn luyện và biết thêm bao điều thú vị.
Lúc trời hửng sáng, từng chiếc thuyền vội vã kéo những mẻ lưới cuối cùng cho kịp phiên chợ sớm. Đây là thời điểm đẹp và nhộn nhịp nhất trên hồ, chợ cá Phú Cường tấp nập đón ghe thuyền về, những con cá cơm, cá kìm nhảy lách tách, những con cá lăng, cá hoàng đế, cá lóc... to béo, tươi ngon là “món quà” tuyệt vời mà hồ Trị An “ban tặng” cho người dân nơi đây. Kết thúc chuyến khám phá của mình, tôi không quên mua vài cân cá tươi về khách sạn. Tại đây, đầu bếp sẽ chế biến nhiều món ăn ngon như gỏi xoài cá kìm, cá cơm chiên bột, cá hoàng đế chiên xù, canh chua cá lăng...

Lúc trời hửng sáng, từng chiếc thuyền vội vã kéo những mẻ lưới cuối cùng cho kịp phiên chợ sớm. Ảnh: PV

Không chỉ khám phá hồ Trị An, chúng tôi còn được tham quan rừng Mã Đà và chiến khu Đ. Tại đây, tôi có dịp tìm hiểu hơn 40 loại lá rừng có thể ăn được như: lá lộc vừng, chân voi, lá ngạnh, lá trung quân... Mỗi loại đều có hương vị riêng, vừa kích thích tiêu hóa, vừa là vị thuốc, còn hơn cả thực phẩm chức năng, tạo cho bữa ăn càng ngon miệng.
Sau khi thu được “chiến lợi phẩm” là các loại rau rừng, trở lại “đại bản doanh” Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai ở xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửa, chúng tôi được thưởng thức các món ẩm thực độc đáo của lòng hồ Trị An. Là người đi nhiều, hiểu rộng và biết khá nhiều chuyện, nhiều món ngon, vậy mà khi thưởng thức các món đặc sản ở đây, ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Dã ngoại Lửa Việt, vẫn ngạc nhiên vì quá nhiều điều mới lạ. Ông bảo: "Lâu nay, chỉ nghe nói cá cơm và cá kìm ở biển, chứ không biết có cá cơm, cá kìm ở hồ nước ngọt. Ăn bữa buffet cá cơm và cá kìm quả là nhớ đời. Từ chiên bột, chiên giòn, chiên tỏi ớt, rang chua ngọt, tới gỏi tươi, gỏi khô, canh chua, kho tiêu, kho nghệ, kho điều, kho khế, kho sả ớt, mắm… Riêng gỏi cũng tới mấy món, khoái nhất món gỏi cá kìm khô với xoài xanh. Nước chấm là mắm, nước mắm, tương, chao… chế biến theo phong cách Nam bộ. Ăn không biết no, tới lúc đứng dậy thì ách bụng mà vẫn muốn ăn thêm. Về Sài Gòn, cả tuần sau vẫn nhớ”.
 
* Về diện tích, Trị An là “anh cả” trong số các hồ ở Việt Nam, kể cả tự nhiên và nhân tạo. Hồ rộng 32.300ha, gấp 11,5 lần hồ T’Nưng (còn gọi là Biển Hồ) ở Gia Lai. Hồ Trị An hình thành với thủy điện cùng tên, công suất phát điện hơn 1,7 tỉ kwh/năm.
* Từ tháng 4/2014, Công ty TNHH Dã ngoại Lửa Việt có tour “Kỳ thú hồ Trị An”, chỉ 2 ngày cuối tuần để bạn thỏa sức khám phá. Vào rừng Mã Đà tìm hiểu và thi hái các loại lá rừng. Tối tham gia “ủi” cá cơm, cá kìm với ngư dân rồi chia nhau chế biến và thưởng thức các “chiến lợi phẩm” với rau rừng thu hoạch được. Sau đó, bạn có thể giăng võng hoặc trải chiếu “mơ cùng trăng sao và gió hồ”. Mới hay tour lạ chẳng cần đâu xa, có khi là những gì gần gũi xung quanh mà ta vô tình chưa biết.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm