Trải nghiệm lý thú lẫn cay đắng cuộc sống hôn nhân

29/12/2015 - 09:34
Đang đóng vai trò “chủ xị” trong nhà bỗng nhiên bị đánh giá như thể cô/cậu bé ăn chưa no, lo chưa tới!
Quan hệ vợ chồng luôn có những tình huống cực kỳ bất ngờ, đố những ai đang sống độc thân có thể “trải nghiệm” một cách lý thú lẫn... cay đắng. Một ngày kia, có đôi uyên ương sánh vai bước vào phòng triển lãm tranh. Họ đi đứng tình tứ lắm. Mắt nhìn mắt đắm đuối. Cả 2 đẹp đôi quá! Khi cùng xem bức tranh, bỗng có tiếng nói nho nhỏ: “Anh ngờ nghệch quá đi mất”. Ủa, sao nàng lại nói những lời hắc xì xằng ấy? “Xem tranh là xem bằng mắt, sao lại lại sờ tay vô? Anh không sợ thiên hạ cười vào mũi sao? Thế lúc nhỏ, khi đi học anh không được cô giáo dạy xem tranh thế nào à?”.
Nghe câu “lên lớp”, anh quê độ đến tối tăm mặt mày. Khổ nỗi, cũng do cái sự tò mò mà ra. Anh vội vàng rụt tay lại. Tưởng thế là xong, nào ngờ nàng vẫn nghiêm nét mặt: “Em về đây. Đi xem tranh với người không biết thưởng thức nghệ thuật, rõ chán”.

Khi người vợ chỉ nhìn thấy ở chồng sự ngốc ngếch cô ấy cho phép mình quyền lên mặt (Ảnh minh họa)

***
Có những người khi nhìn thấy bất kỳ thứ gì “chướng tai gai mắt” thì họ đều có ý kiến ngay, vì vậy, dù đúng đi nữa cũng khiến “nửa kia” mặt xụ xuống như bánh tráng nhúng nước. Trong một bữa tiệc cưới, thỉnh thoảng, cô vợ đá chân chồng dưới gầm bàn. Mỗi lúc như thế, cô lại nói khẽ một câu: “Ăn uống nhồm nhoàm quá, anh lấy khăn lau miệng ngay”. Lúc khác, vợ lại khẽ quát chồng: “Cầm tăm xỉa răng thế à? Lấy tay che miệng lại”; hoặc khi anh vừa gắp miếng thịt heo hầm măng, cô la lên: “Thả xuống ngay giùm em. Anh có nhớ bác sĩ đã dặn kiêng ăn những gì không?”… Sự quan tâm sít sao khiến “nửa kia” cảm thấy mình như đứa trẻ, cần phải được nhắc nhở từng chút một, hễ lơ là một giây cũng không xong!

Cũng có người vợ coi chồng như đứa trẻ, để cho làm gì cũng không thấy yên tâm (Ảnh minh họa)

***
Nhiều đôi vợ chồng giận nhau cũng vì sự góp ý quá đỗi nhiệt tình. Em gái tôi bỏ về nhà mẹ mấy ngày liền vì hễ mỗi lần ra khỏi nhà là chồng nó lại tự tay lựa cho vợ từng bộ quần áo, giày dép, túi xách, dù không rõ vợ mình cùng nhóm bạn gái vui chơi ở địa điểm nào. Chưa hết, thỉnh thoảng cậu ta lại liên tục nhắn tin, không quên điện thoại nhắc nhở vợ như chớ nên ăn thứ này, thứ kia có hại sức khỏe; lúc về khuya thì không nên đi đường này, đường nọ… Sự quan tâm quá mức ấy khiến vợ có cảm giác bị chồng xem thường, như đứa trẻ nít cần được bảo ban, nhắc nhở mọi lúc mọi nơi.
***
Anh bạn tôi là nhà thơ nổi tiếng, nhiều fan nên thỉnh thoảng họ đến nhà riêng thăm anh, xin chữ ký trên sách của anh. Lúc ấy, với tất cả sự phơn phớn của người đàn ông tài hoa, anh diện bộ quần áo thật kẻng trai. Làm thơ hay, ăn mặc model thì có gì sai? Đang hào hứng đọc thơ du dương, bỗng anh nghe điện thoại réo rắt, liếc nhìn màn hình, vợ đang gọi. Thế là tiết mục thơ tạm dừng. Anh bước vào phòng sau, trở thành “ông phỗng” với trang phục chỉn chu như dự họp hội nghị! Tại làm sao? Sau này, anh kể lại cho tôi là do bà xã cằn nhằn: “Anh có biết năm nay anh bao nhiêu tuổi không? Tiếp đón bạn đọc nữ mười tám, mười chín xuân xanh mà anh lại diện quần shorts, áo pull, bộ anh muốn “cưa sừng làm nghé” à? Trẻ con vừa vừa thôi chứ!”.

Thậm chí đôi khi những đứa trẻ cũng được đưa vào chiến thuật "dạy bạn đời" của bố mẹ

Lại có trường hợp nhiều cô con gái vì quá yêu, quá thương bố nên “để mắt” tới bố từng chút. Ngày kia, anh bạn độc thân của tôi mời bè bạn về nhà lai rai mừng tập sách mới phát hành. Đang “mở hết công suất” hào hứng về văn hóa nghệ thuật, bỗng anh kêu “oái” một tiếng rõ to. Thì ra con gái anh đứng sau lưng, nói: “Bố vào nhà trong, con cần nói chuyện này”. Anh đi theo, con gái nghiêm nghị nhắc: “Bố chỉ nói vừa đủ nghe thôi, khỏi phiền lòng hàng xóm”. Đã thế, con bé còn thòng thêm một câu nữa: “Khi uống rượu, bố phải ngồi ngay ngắn, không được ngả ngớn, xàng xê quá gần các cô, các dì. Bố làm như thế là mất hình tượng. Bố nhớ chưa?”. Anh cười khì khì: “Bố nhớ”. “Thế bố nhắc lại xem nào? Đừng có lát nữa uống say rồi quên lời con dặn đấy nhá!”.
Quả nhiên, anh chấp hành nghiêm túc, không dám “giỡn mặt” vì sợ con buồn. Sau này anh mới biết, đó là “chiêu” của vợ, khi muốn “ra tay” điều gì thì mượn lời con, vừa “được việc”, vừa khiến chồng không tự ái. Những cách làm tương tự thế này, theo tôi là ổn.
Nghĩ cho cùng, những góp ý chẳng qua cũng vì quá thương, quá yêu và muốn “nửa kia” hoàn thiện hơn. Tuy nhiên, dù là quan tâm với đầy thiện ý đi chăng nữa thì cũng cần có giới hạn. Bởi nếu quan tâm thái quá thì “nửa kia” sẽ cụt hứng như bong bóng xì hơi bởi vì bị hoán đổi vị trí một cách oan uổng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm