Tránh “rối” trước rừng váng sữa

13/09/2015 - 15:53
Các loại váng sữa hiện có trên thị trường Việt Nam không đồng nhất về những chỉ số kỹ thuật và dinh dưỡng, nên không phải loại váng sữa nào cũng có công dụng hay những tác động đến sức khỏe của trẻ như nhau.

Thị trường váng sữa hiện rất đa dạng về chủng loại, xuất xứ và giá cả. Trong các siêu thị, người tiêu dùng có thể bị “rối mắt” trước một “rừng” các nhãn hiệu váng sữa nhập từ Pháp, Đức, Nga... với giá khá cao:  Váng sữa Monte (nhập khẩu từ Đức) 56.000 đồng/lốc (4 hộp, 55g/hộp), Ariba (Đức) giá 46.000 đồng/lốc (4 hộp, 62,5g/hộp), Mont Blanc (Pháp) giá 96.000 đồng/lốc, Mikus (Nga) giá 40.000 đồng/lốc, Mixxo giá 36.000-38.000/vỉ (4 hộp, 62,5g/hộp)...

Bên cạnh đó, các loại váng sữa “xách tay” cũng xuất hiện khá nhiều: Rastishka giá 115.000 đồng/vỉ 6 hộp, Smetana 80.000 đồng/hộp 185g, Agusha 45.000 đồng/hộp 100g, Tema 50.000 đồng/hộp 100g... đều là hàng của Nga.

 Váng sữa giàu chất béo nhưng nghèo khoáng chất, chỉ nên dùng như một thực phẩm bổ sung năng lượng cho trẻ. Ảnh minh họa

Theo các nhà chuyên môn, thực chất váng sữa là một chế phẩm từ sữa, được tách từ lớp trên cùng của sữa tươi nguyên chất thông qua hệ thống lọc ly tâm. Thông thường, từ 100kg sữa tươi chỉ thu về được 1,2kg váng sữa, tương đương 4,6kg sữa bò nguyên chất cho ra 1 hộp 55g - bao gồm cả váng sữa và kem với thành phần là protein, chất béo, khoáng chất, nguyên tố vi lượng và vitamin A, E, B2... Trong đó, lượng chất béo trong 1 hộp váng sữa chiếm phần lớn tổng năng lượng mà trẻ cần. Thường thì váng sữa bán trên thị trường ở các dạng có hàm lượng béo từ 10 đến 30%. 

Chọn loại nào là tốt?

Sẽ rất khó trả lời cho câu hỏi này, bởi mỗi loại váng sữa đều có những thế mạnh riêng, phù hợp với một nhóm thể trạng và cả khẩu vị khác nhau của trẻ. Hầu hết các sản phẩm váng sữu đều được quảng cáo với nhiều công dụng, có thể dùng liều lượng lớn như một loại thức ăn thường xuyên cho trẻ. Nhưng giới chuyên gia dinh dưỡng lại không cho là như vậy. Các loại váng sữa nhập khẩu đang được bán rộng rãi trên thị trường là sản phẩm được chế biến từ váng sữa/kem sữa hoặc sữa nguyên kem, với hàm lượng chất béo từ 6 đến 15% tùy loại, dùng làm món tráng miệng cho trẻ em. Do là sản phẩm đã được chế biến và thêm vào các thành phần phụ như hương liệu tạo màu, các loại hạt, chất làm đặc, chất ổn định... nên nguyên gốc tên sản phẩm được ghi rõ là “món tráng miệng làm từ sữa” (bằng tiếng Anh hoặc ngôn ngữ của quốc gia sản xuất). Riêng các loại váng sữa từ Nga thì có ghi rõ các sản phẩm là váng sữa 15% hoặc váng sữa 20%. Tên gọi “váng sữa” in trên nhãn phụ của sản phẩm không hoàn toàn đúng với bản chất của sản phẩm. Do đó, nó cũng chỉ nên được sử dụng như một món tráng miệng bên cạnh các bữa ăn chính của trẻ.

Có một điều khiến phụ huynh thắc mắc là một loại thức ăn cho trẻ nhỏ, nhưng hầu như không thấy những “chỉ định” hay khuyến cáo của nhà sản xuất về độ tuổi sử dụng, cũng không thấy chia thành các nhóm sản phẩm theo độ tuổi như các loại sữa công thức. Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, váng sữa chỉ giàu chất béo nhưng nghèo khoáng chất, chỉ nên dùng như một thực phẩm bổ sung năng lượng cho trẻ, không được dùng thay thế sữa công thức và sữa mẹ. Chỉ nên dùng váng sữa cho trẻ từ trên 6 tháng tuổi. Ngoài ra, trẻ bị thừa cân - béo phì, trẻ đang bị tiêu chảy, trẻ dị ứng với sữa bò... cũng không nên cho dùng váng sữa.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm