Trẻ em Nigeria - nạn nhân bóc lột tình dục và nô lệ hiện đại

15/03/2016 - 07:00
Theo thống kê của UNICEF, có gần 1 triệu người Nigeria đã phải di dời khỏi nơi ở của mình đến các trại tạm của tổ chức Hồi giáo cực đoan Boko Haram, hơn một nửa trong số đó là trẻ em.

Mua trẻ em dễ như… mua rau

Đồng nghiệp của bà Nima đóng giả là đại diện cho “bà chủ” của mình đi tìm mua trẻ em người Nigeria. Rất nhanh chóng, họ được giới thiệu với một người đàn ông làm quản lý một trong số rất nhiều trại ở tạm không chính thức của người Nigeria tại tỉnh Yola vì dòng người bị chuyển về Boko Haram quá lớn, các trại ở tạm chính thức không đủ chỗ cho tất cả.

Ban đầu, họ trao đổi qua điện thoại, tên quản trại quảng cáo rằng hắn có thể đáp ứng mọi nhu cầu về giới tính, tuổi tác của “món hàng”. Sau vài lần gọi điện, tên này dẫn đồng nghiệp của bà Nima đến tận nơi để chọn một cách công khai. Hắn hỏi đồng nghiệp của bà Nima: “Anh muốn chọn đứa nào? Một hay hai?”.

Trong khi “người mua” còn choáng váng về sự trắng trợn của hắn và đau lòng cho những đứa trẻ khốn khổ, tên quản trại lại tỏ ra rất hào hứng, hắn nói về việc làm của mình như “công việc của Chúa”, giúp đỡ những đứa trẻ và những người muốn nuôi nấng chúng, rằng hắn yêu thương tất cả bọn trẻ như nhau, vậy nên người mua không cần làm thủ tục giấy tờ gì, chỉ cần đưa cho hắn một khoản mà hắn gọi là “quyên góp”.

Qua điện thoại, bà Nima muốn hỏi giá của 1 đứa trẻ, một cô bé 12 tuổi và một cậu bé 3 tuổi. Giá đầu tiên Nima thử đưa ra là 200 đô la Mỹ, sau một hồi ngã giá, tên quản trại đồng ý trao 2 đứa trẻ để lấy 500 đô la Mỹ.

Sau cuộc điện thoại này, bà Nima và đồng nghiệp đã tới thẳng Naptip  - cơ quan bài trừ nạn buôn người của Nigeria để trình báo tất cả những gì mình biết. Trở về từ Nigeria, bà Nima đã báo cáo với UNICEF và có bài đăng kèm video trên CNN. 

 

Dân số của Nigeria hiện là hơn 170 triệu người. Điều đáng nói là 834.200 trong số đó đang sống cuộc đời nô lệ. Phụ nữ và trẻ em Nigeria dễ dàng bị buôn bán để khai thác tình dục thông qua các tổ chức tội phạm có liên hệ tới các quốc gia châu Âu.

Chính phủ Nigeria đã đưa ra những hình phạt nghiêm khắc với tội buôn người và có một cơ quan bài trừ nạn buôn người hoạt động có hiệu quả nhưng tình hình an ninh bất ổn đang gia tăng do tham nhũng, khủng bố đã biến Nigeria thành quốc gia có số lượng nô lệ hiện đại cao nhất trong khu vực.

Một thống kê gần đây cho thấy, có tới khoảng 8 triệu trẻ em đang bị bóc lột sức lao động ở khắp nơi trên đất nước này. Các cậu bé có sức lao động thường được bắt gặp đang bán dạo trên đường phố, làm tại các mỏ than, mỏ đá, trên các cánh đồng...

Các trại tạm của Boko Haram là một nguồn cung cấp dồi dào của bọn buôn người. Trẻ em ở đây được chọn như người ta đi hội chợ mua gia súc. Rất nhiều nạn nhân của nạn buôn người tại Nigeria, nhất là trẻ em, được đưa từ nông thôn lên thành phố. Theo tài liệu của Naptip - Cơ quan bài trừ nạn buôn người của Nigeria - trẻ em bị mua đi bán lại thường sau đó là nạn nhân của bóc lột tình dục, lao động trái phép và thậm chí là bị mua với mục đích lấy nội tạng nếu không chúng sẽ được Boko Haram huấn luyện để đánh bom tự sát.

Cuộc chiến chống lại nạn buôn bán trẻ em là một thách thức lớn nhất hiện nay của Chính phủ và các cơ quan an ninh tại Nigeria. Chính vì vậy, triệt tiêu nó trở thành một trong những lời hứa đanh thép nhất mà các ứng viên Tổng thống tại nước này đưa ra trong chiến dịch vận động tranh cử. Mọi người đều hi vọng.

Các khảo sát, điều tra và thống kê đang đốc thúc Nhà nước Nigeria phải nỗ lực hơn nữa, mạnh tay và cương quyết hơn nữa về vấn nạn quốc gia của mình. Các quốc gia khác cần quan tâm hơn nữa để giúp đỡ họ và để ngăn chặn trước nguồn cung tại đất nước mình. Thế giới cần nhận thức rõ hơn về sự tồn tại rất thật của tình trạng bóc lột tình dục và nô lệ hiện đại mà trẻ em đang là nạn nhân của cả hai tội ác trên. 

Nước mắt chảy trên nhiều gương mặt trẻ em ở Nigeria 

 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm