Trẻ hay nổi nóng là dấu hiệu phát triển

28/04/2016 - 18:14
Các cha mẹ có thể lạc quan hơn khi biết sự tức giận của con là dấu hiệu của sự phát triển, hoặc để bày tỏ nhu cầu.
tregiandu1.jpg
Trẻ sơ sinh tức giận để bày tỏ nhu cầu. Ảnh minh họa internet.

Vài năm trước đây, một người bạn của tôi ngỏ ý nhờ tôi trông giúp con trai 2 tháng tuổi vì cô có việc phải ra ngoài. Tôi và bé đã có khoảng thời gian tuyệt vời bên nhau cho đến khi đến giờ ăn của bé. Tôi lúng túng vì không biết làm thế nào. Tôi chỉ biết nhẹ nhàng dỗ dành bé. Tất nhiên, sự nỗ lực an ủi bằng lời nói của tôi không có hiệu quả vì bé đang muốn được ăn.

Ban đầu, bé chỉ khóc thút thít. Sau đó, bé gào lên. Bởi giống như tất cả trẻ sơ sinh khác, khi nhu cầu chưa được đáp ứng bé chỉ còn cách khóc để thể hiện cảm xúc.

Trẻ sơ sinh tức giận để bày tỏ nhu cầu

Nếu trẻ sơ sinh không khóc, la hét hoặc giận dữ thì cha mẹ không thể biết đến lúc thay tã, cho bé ăn hoặc ru bé ngủ. Cáu giận là cách để trẻ sơ sinh giao tiếp với thế giới.

Nếu bé thể hiện sự giận dữ, hãy nhớ điều đó rất bình thường. Có những lúc chứng kiến con khóc ngằn ngặt, người mẹ cũng cảm thấy “rồ” người, thế nhưng các mẹ cần bình tĩnh, hít thở thật sâu và tự hỏi có phải bé đang đói, đang khó chịu vì quá nóng, quá lạnh, hay cảm thấy đau bụng...

tregiandu2.jpg
Cha mẹ hãy nhìn sự tức giận của trẻ như dấu hiệu của sự phát triển. Ảnh minh họa internet.

Sự tức giận của trẻ là dấu hiệu của sự phát triển

Từ  18 tháng đến 4 tuổi, mỗi đứa trẻ sẽ học cách tự lập, thế nên trẻ nổi giận là chuyện bình thường. Hãy thử tưởng tượng xem một đứa trẻ cảm thấy thế nào khi nó đang tò mò về nhiều thứ, muốn thử làm một việc gì đấy thì người lớn thì bảo... không được. Trẻ sẽ thấy thất vọng khi thấy bạn bè, anh chị được làm những việc mà trẻ đang muốn làm. 

Thay vì nhìn thấy sự tức giận của con giống như một sự tiêu cực, cha mẹ có thể xem điều đó là một dấu hiệu của sự phát triển. Việc trẻ tức giận khiến cho các  phụ huynh cảm thấy hoảng sợ và cho rằng đó là sự thất bại của họ. Hãy nhớ đó không phải là lỗi của cha mẹ mà là một việc hoàn toàn bình thường bởi trẻ đang học cách làm chủ thế giới.

tregiandu3.jpg
Cho con vận động ngoài trời là cách hỗ trợ sự tò mò và giải phóng năng lượng cho con. Ảnh minh họa internet.

Giúp con quản lý cơn giận dữ

Cha mẹ hãy tạo môi trường để giải đáp các thắc mắc và giải phóng năng lượng cho con. Điều này có nghĩa là hãy cho trẻ chạy nhảy ngoài trời, tập thể dục, chơi thể thao, chuẩn bị sẵn đồ chơi con yêu thích khi đi du lịch. Khi trẻ  muốn được đi chơi, nếu thu xếp được, cha mẹ hãy đi cùng trẻ nếu không muốn chứng kiến con... phát hỏa.

Khi trẻ đang rất tức giận, cha mẹ cần cho con một nơi để con có khoảng thời gian tĩnh. Thay vì bỏ trẻ một mình, cha mẹ nên ở bên con, chờ con hạ nhiệt. Bằng cách này, trẻ sẽ học được rằng có nhiều cách thích hợp để quản lý cơn giận dữ của mình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm