Trẻ hỏng men răng nếu dùng kem của người lớn

30/04/2016 - 08:44
Thường xuyên cho trẻ dùng kem đánh răng của người có thể khiến trẻ bị nhiễm fluor, dẫn đến hỏng men răng, răng ố vàng.
Theo TS Nguyễn Thanh Thái, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình hàm mặt, BV Việt nam-Cu Ba (Hà Nội), fluor có nhiều vai trò quan trọng đối với cơ thể. Đặc biệt, fluor có khả năng ngấm vào men răng, biến các apatit-một thành phần chủ yếu trong men răng thành fluoroaptit, làm cho men răng cứng chắc hơn và ít bị ăn mòn, từ đó ngăn ngừa được sâu răng. 

Tuy nhiên fluor chỉ thực sự hữu ích khi được sử dụng đúng liều lượng, thừa hay thiếu đều không tốt. Nếu thiếu fluor sẽ dẫn đến nguy cơ sâu răng và loãng xương, còn thừa fluor hoặc ở những vùng ô nhiễm fluor sẽ dẫn đến ngộ độc, hỏng men răng (răng xỉn màu, ố vàng, đục), nặng hơn là hội chứng giòn, gãy xương.
tre-em.jpg
Cần chọn kem đánh răng phù hợp với trẻ
Vì thế, các gia đình tuyệt đối không nên cho trẻ đánh răng bằng kem đánh răng của người lớn. Bởi vì, nồng độ fluor trong kem đánh răng của người lớn thường từ 1.000 đến 1.500ppm, trong khi nồng độ cho phép đối với trẻ em chỉ từ 200 đến 500ppm.

Khi chải răng với kem đánh răng của người lớn, trẻ có khả năng sẽ nuốt vào một lượng kem đánh răng chứa fluor. Nếu trẻ thường xuyên chải răng bằng kem đánh răng của người lớn trong một thời gian dài, lượng fluor trẻ nuốt vào sẽ dần tích tụ, cộng thêm trẻ đang sống ở nơi có flour trong nước thì khả năng nhiễm flour trên răng, khiến răng bị vàng ố, xỉn đục là rất cao.

Đặc biệt, trẻ dễ bị nhiễm độc fluor ở răng thường ở tuổi 1-4, là thời điểm các răng vĩnh viễn đang hình thành. Lượng fluor lớn sẽ phá hủy men răng, tạo nên các mảng bám, ảnh hưởng xấu cho răng trẻ sau này.

Để vệ sinh răng miệng cho trẻ ở độ tuổi từ 3-6, gia đình cần lưu ý chọn kem đánh răng phù hợp với trẻ. Theo đó, trẻ dưới 3 tuổi không nên chọn kem đánh răng có fluor, trừ trường hợp có nguy cơ sâu răng cao và phải có sự giám sát của người lớn. Trẻ em từ 3-6 tuổi nên chọn có hàm lượng fluor từ 200-500ppm; trẻ từ 6 - 11 tuổi có thể dùng kem đánh răng có hàm lượng fluor 1.000ppm; từ 12 tuổi trở lên, trẻ có thể sử dụng kem đánh răng như người lớn với hàm lượng fluor từ 1.000-1.500ppm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm