Trẻ nghỉ rét, người lớn xôn xao

26/01/2016 - 17:17
Cha mẹ khó xử vì con nghỉ ở nhà không có ai trông. Nhiều người thắc mắc Nhật và Nga còn lạnh hơn nhưng vẫn khuyến khích trẻ ra ngoài trời rèn luyện.
Hai ngày qua, nhiệt độ các tỉnh miền Bắc đồng loạt giảm sâu dưới 10 độ C nên học sinh tiểu học và mầm non trên địa bàn Hà Nội được nghỉ học.
 Các trường tiểu học, mầm non tại Hà Nội thông báo học sinh được nghỉ học
 Phụ huynh khổ sở vì không có chỗ gửi con
Nhiều phụ huynh đang 'dở khóc dở cười' vì con nghỉ học mà chẳng nhờ ai trông được trong khi vẫn phải đi làm. Tài khoản hoangvannam2586 cho rằng: "Cần phải sửa luật, cho phép 1 trong 2 người bố hoặc mẹ nghỉ làm. Cho trẻ nghỉ mà không cho người lớn nghỉ chẳng khác nào đưa cho cái xe mà không kèm người lái. Quá là đánh đố nhau!"

Facebooker Lê Bích đặt câu hỏi: Mấy độ cán bộ được nghỉ đông?
Nguồn: Facebook Lê Bích 
Trong khi đó, có facebooker hài hước nói: Kiếp sau có lấy vợ thì nhớ phải chọn vợ làm giáo viên. Để nếu con được nghỉ học thì mẹ cũng nghỉ theo luôn. Trả lời ý kiến trên, tài khoản CL 2004 cho biết: "Vợ tôi dạy ở 1 trường công lập quận Tây Hồ, sáng nay 8h30 gọi cho vợ xem có được nghỉ hay không, vợ bảo trẻ được nghỉ nhưng các cô thì phải ở trường sinh hoạt chuyên môn. Thế là tôi phải báo ốm ở cơ quan để nghỉ làm trông con đây".

Còn facebooker haoluongcong bình luận: "Nhà trường đóng cửa nghỉ là làm sai chỉ đạo của Bộ Giáo dục, tôi đọc công văn 329/SGD&ĐT-VP có đoạn "Trường hợp học sinh vẫn đến trường, nhà trường phải bố trí 1 phòng học để quản lý và giữ ấm cho các cháu cho tới khi phụ huynh đến đón về. Không được để học sinh đứng ngoài cổng trường vì nghỉ rét". Thiết nghĩ để chia sẻ với các phụ huynh không có điều kiện trông, nhà trường nên tổ chức 1- 2 lớp cho các cháu phải đến trường thì tốt. Đằng này trường nào cũng thấy đóng cửa, cử bảo vệ đứng ở cửa thông báo cho phụ huynh đưa con về".
Học sinh mầm non ở Nhật tham gia rèn luyện thân thể trong ngày giá lạnh. 
Ngoài ra, trên mạng xã hội còn có một luồng ý kiến khác về vấn đề cho học sinh nghỉ học. Tài khoản Trang Tran viết: "Dưới 5 độ C, trẻ em Nhật vẫn mặc quần đùi đi học, dưới -52 độ C, học sinh ở Oymyakonsky, cộng hòa Sakha, Nga mới được nghỉ học. Vậy tại sao, cứ dưới 10 độ là học sinh Việt Nam đã được nghỉ học?"
Nguyen Linh bình luận: "Sự khác biệt này là do hệ thống giáo dục ở hai đất nước khác nhau. Trẻ em Nhật mùa đông vẫn mặc quần sooc, váy ngắn đi học để rèn luyện sức khỏe, tăng cường sức đề kháng. Đó là tiêu chí hàng đầu của nền giáo dục Nhật Bản. Thật khâm phục Nhật Bản".

Tài khoản Mr. K thắc mắc: "Tôi không hiểu nổi cái quy định cho phép học sinh nghỉ học này dựa trên nghiên cứu nào nữa. Tại sao không phải là 9 độ hay 11 độ mà lại là 10 độ, cơ sở khoa học hay có thống kê nào về vấn đề này hay chỉ đưa ra con số 10 cho nó chẵn!".
Tại Nga, trẻ cũng giờ sinh hoạt ngoài trời trong những ngày giá rét. 
Ý kiến của Trang Tran gặp phải rất nhiều bình luận phản đối. "Bạn không thể so sánh Việt Nam với Nhật Bản hay bất cứ đất nước nào được. Điều đầu tiên bạn phải biết, Việt Nam là nước nhiệt đới, Nhật Bản là nước ôn đới. Hai đất nước có khí hậu khác nhau không thể sinh hoạt giống nhau, chưa kể là cơ sở vật chất lớp học ở Nhật tốt hơn ở Việt Nam rất nhiều" - ý kiến của Tung Linh.

Facebooker Thanh Ly kể: "Tôi đã ở Nhật 5 năm và tôi thấy, trẻ em ở đây được khuyến khích vận động rất nhiều. Nhưng ngay sau khi vận động ngoài trời giá rét các cháu sẽ được vào lớp với 1 hệ thống máy sưởi đảm bảo ấm áp như mùa hè".

Tài khoản Nguyen2 thì giải thích: "Có nước lạnh -10 độ vẫn không thấy lạnh như 10 độ ở Việt Nam, nước có độ ẩm cao như vậy".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm