Trẻ nhỏ ăn nhiều muối có hại cho sức khỏe

05/05/2016 - 15:12
Muối là gia vị giúp món ăn thêm đậm đà, tuy nhiên các mẹ nấu ăn cho con cần chú ý không cho thêm quá nhiều muối để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.
tre-an-muoi-2.jpg

Một số tác hại khi trẻ nhỏ ăn quá nhiều muối:

  • Đồ ăn mặn sẽ làm giảm sự tiết nước bọt trong khoang miệng trẻ, khiến enzyme lysozyme cũng giảm theo, tạo điều kiện cho các vi khuẩn và virus có hại sinh sôi phát triển trong đường hô hấp.
  • Khi muối thẩm thấu vào trong cơ thể có thể giết chết nhóm vi khuẩn ký sinh bình thường, gây mất cân bằng hệ vi khuẩn dẫn tới mắc bệnh.
  • Quá nhiều muối trong cơ thể gây ức chế cho sự phát triển các tế bào biểu mô niêm mạc miệng, dẫn đến mất khả năng kháng bệnh.
  • Trẻ ăn nhiều muối sẽ ảnh hưởng tới việc hấp thụ chấp kẽm của cơ thể, khiến cho cơ thể thiếu kẽm.
  • Ăn nhiều muối ảnh hưởng tới chức năng tim mạch và thận của trẻ. Thận của trẻ nhỏ vẫn còn yếu, phát triển chưa hoàn thiện, nếu ăn quá nhiều muối sẽ tăng gánh nặng cho thận.
  • Trẻ ăn nhiều muối dễ tăng huyết áp, dẫn đến phù nề cơ thể.
tre-an-muoi-1.jpg

Trẻ nhỏ ba tháng sau khi sinh, bố mẹ không cần thêm muối vào đồ ăn của bé, trong sữa mẹ hoặc sữa bò có chứa thành phần muối tự nhiên, bé chỉ hấp thu loại muối tự nhiên này là đủ. Chức năng thận của trẻ trong giai đoạn này còn yếu, mức lọc cầu thận và lượng máu đưa vào thận không được như của người lớn, chức năng bài tiết và hấp thụ qua ống thận vẫn chưa phát triển hoàn thiện, ăn nhiều đồ ăn mặn sẽ gia tăng gánh nặng cho thận, ảnh hưởng tới sự phát triển của bé.

Sau 3 tháng tuổi, nhu cầu hấp thụ muối của trẻ sẽ tăng theo sự phát triển cơ thể, đến lúc này chức năng của thận đã khỏe hơn, bố mẹ có thể tăng lượng muối trong bữa ăn của bé.

Chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi chỉ nên ăn 0,5 gam muối mỗi ngày, các bữa phụ bố mẹ không cần cho thêm muối vào đồ ăn.

Trẻ sau 6 tháng tuổi có thể ăn nhiều muối hơn một chút, nhưng chỉ nên dưới 1 gam một ngày. Bố mẹ trước khi cho bé ăn cũng không cần phải nếm trước, vì lấy vị giác của người lớn để xác định độ vừa của món ăn cho bé sẽ không chuẩn.

Trẻ từ 1-6 tuổi không nên ăn quá 2 gam muối mỗi ngày.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm