
Để trẻ tiếp thu tiếng Anh tốt hơn cần tạo ra một môi trường học tiếng Anh vui nhộn và sinh động. (Nguồn: VnExpress)
Các phụ huynh hãy cố gắng tạo dựng môi trường tiếng Anh tự nhiên cho trẻ bằng nhiều cách như cho trẻ tiếp xúc với giọng bản ngữ, như sử dụng đĩa CD, VCD bài học, phần mềm dạy học hoặc các trò chơi, bài hát dạy tiếng Anh cho trẻ trên mạng, cho trẻ tăng cường giao tiếp với trẻ bằng tiếng Anh thông qua các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ Bé học tiếng Anh,... Sử dụng đa dạng các kỹ thuật tiếp cận tiếng cho trẻ, có thể tạo ra các tình huống để trẻ học cách sử dụng ngôn ngữ như quá trình tiếp thu tiếng mẹ đẻ. Trẻ thường không có khả năng tập trung lâu mà chỉ tối đa trong khoảng 3 đến 5 phút, vì vậy, cùng một nội dung nhưng phải tìm ra nhiều loại hình hoạt động, không khí khác nhau để thu hút trẻ. Chẳng hạn dạy về số 5 thì có thể cho trẻ đếm từ 1 đến 5, hay cho trẻ đếm số bạn trong lớp, đếm tranh, tập bài hát tập đếm...
Có thể tận dụng các loại hình trẻ yêu thích để tạo cảm giác học mà như chơi như dạy tiếng Anh cho trẻ thông qua bài hát, trò chơi, tô màu, đọc truyện, thơ… Hay phát huy loại hình kể chuyện bằng ngoại ngữ cho trẻ nhỏ nhưng câu chuyện phải kèm hình ảnh dễ hiểu và ngữ liệu phải trong khuôn khổ và phải vận dụng tối đa các động tác cơ thể, cử chỉ.
Có thể tận dụng các loại hình trẻ yêu thích để tạo cảm giác học mà như chơi như dạy tiếng Anh cho trẻ thông qua bài hát, trò chơi, tô màu, đọc truyện, thơ… Hay phát huy loại hình kể chuyện bằng ngoại ngữ cho trẻ nhỏ nhưng câu chuyện phải kèm hình ảnh dễ hiểu và ngữ liệu phải trong khuôn khổ và phải vận dụng tối đa các động tác cơ thể, cử chỉ.
Tránh các khái niệm trừu tượng, xa lạ với trẻ khi dạy tiếng Anh khiến trẻ không tưởng tượng ra được. Đặc biệt cần tránh hình thức ganh đua có thưởng bởi khi thấy bạn mình được mà mình không, trẻ sẽ sinh tủi thân và ghét việc học.
Tuy nhiên, theo tôi, lên lớp 3 hãy cho trẻ học tiếng Anh bài bản, còn trước đó chỉ nên cho chơi thôi, được bao nhiêu thì coi đó là phần thưởng cho trẻ, không nên áp đặt một quy trình kiểm tra đánh giá, yêu cầu sau bao lâu phải biết được gì. Nhiều phụ huynh cho rằng trẻ học sớm, lớn lên sẽ giỏi tiếng Anh, nhưng không phải vậy. Nói được tiếng Anh hay không còn phụ thuộc nhiều vấn đề. Tôi từng biết có một cậu bé lúc 5 tuổi nói tiếng Anh như người Anh vì bé theo bố mẹ ra ở nước ngoài về, nhưng sau 20 năm cậu này đang đi học tại chức tiếng Anh. Trẻ có nói được tiếng Anh hay không còn phụ thuộc vào sự say mê và mục đích khi đã bắt đầu lớn. Còn nếu bảo học sớm để hội nhập thì cũng "sớm quá".
Thầy Nguyễn Quốc Hùng là một gương mặt quen thuộc trên chương trình "Dạy tiếng Anh trên truyền hình". (Nguồn: TTVH)

Về phụ huynh, có thể giúp con nếu có chuyên môn và đúng cách. Thứ nhất, phụ huynh phải giỏi tiếng Anh và biết phương pháp dạy. Nếu không sẽ chống lại nhà trường khi mỗi bên dạy một kiểu. Chẳng hạn như nhà trường tránh không dùng thủ pháp dịch để tạo phản xạ cho trẻ, ví dụ chỉ giơ quả táo lên bảo “apple”, học sinh bắt chước theo. Nhưng về nhà phụ huynh lại hỏi “Quả táo là gì hả con?”, thế là bắt trẻ dịch, hai bên chống nhau. Thứ hai, phụ huynh phải phát âm thật tốt, nếu không sẽ dạy con nói sai. Ngoài ra, không nên bắt trẻ học thêm ở nhà vào buổi tối sau những giờ học ở trường. Hãy để dành thời gian cho trẻ ôm cổ mẹ và nói tiếng Việt "Mẹ ơi, con yêu mẹ lắm".