Đôi khi những đứa trẻ tài năng bị nhìn nhận thành những kẻ gây rối, tăng động hoặc là nỗi xấu hổ trong một lớp học. Ảnh minh họa internet. |
Thạc sĩ giáo dục Ngô Thanh Giang, Giám đốc hệ thống Bee’s Education chia sẻ về cách nhìn nhận những đứa trẻ có tố chất đặc biệt: Ranh giới giữa đặc biệt và cá biệt, giữa độc đáo và độc đoán là vô cùng mỏng manh. Đôi khi những đứa trẻ tài năng bị nhìn nhận thành những kẻ gây rối, tăng động, hoặc là nỗi xấu hổ trong một lớp học. Nhưng tôi vẫn tin rằng, các con là những viên ngọc xinh đẹp ẩn sâu dưới lớp vỏ đá sù sì. Các con sẽ tìm cách để trở thành một nhóm ngập tràn đam mê và phấn khích. Các con sẽ học cách hòa hợp với các bạn, hoàn thiện những kỹ năng còn yếu của bản thân và lao về phía trước như những chú chim đại bàng con mạnh mẽ.
Những học sinh tài năng thường có chung những nét tính cách giống nhau. Nhận ra những nét tính cách này và hiểu cách chúng có thể thể hiện bản thân trong lớp học là một bước quan trọng để làm việc hiệu quả đối với nhóm học sinh kỳ diệu này.
Những nét tính cách tích cực luôn đi kèm với những hành vi gây ra sự bực dọc khó chịu cho giáo viên. Nếu có học sinh trong lớp thể hiện những nét tính cách này một cách thường xuyên, thì rất nhiều khả năng chúng là một đứa trẻ có tố chất đặc biệt.
Hiểu tính cách, đặc điểm để có thể phát huy tố chất đặc biệt của trẻ. Ảnh minh họa internet. |
Dưới đây là những đặc điểm giúp người lớn nhận diện những đứa trẻ có tố chất hay tài năng:
Học sinh có tố chất
Hỏi rất nhiều và vô cùng tò mò nhưng lại rất dễ bị “lạc đề”, hay mất tập trung; sở hữu một lượng thông tin cực kỳ lớn nhưng lại rất thiếu kiên nhẫn khi không được gọi trong lớp; có trí nhớ đặc biệt tốt; học những thông tin mới rất nhanh nhưng lại rất dễ chán; nắm bắt thông tin dễ dàng nhưng lại có thể trở thành nhân tố quậy phá trong lớp.
Nắm bắt các kỹ năng đọc hiểu từ rất sớm nhưng lại thể hiện sự kháng cự mạnh mẽ với các hoạt động mang tính lặp lại hoặc yêu cầu học thuộc lòng; thể hiện những năng lực mạnh mẽ trong môn toán, có khả năng đạt được những thành tích học đường hiếm có, hoàn thành bài tập rất nhanh nhưng lại rất cẩu thả.
Tố chất đặc biệt tạo ra một đứa trẻ kỳ diệu. Ảnh minh họa internet. |
Học sinh tài năng
Thích thú và quan tâm rất nhiều thứ nhưng luôn từ chối không làm những hoạt động ngoài những lĩnh vực mình thích; tham gia rất nhiều các hoạt động khác nhau nhưng thường không hoàn thành một việc gì; có động lực để thử những thứ mới và thích thử thách nhưng đôi khi tự làm cho mình ngợp vì quá tham lam.
Tư duy độc lập nhưng lúc nào cũng thách thức các giới hạn trong lớp; thể hiện những ý kiến độc đáo và nguyên sơ nhưng không chịu được sự chỉ trích; có động lực nhưng không thể phối hợp với bạn bè trong nhóm.
Sử dụng các kỹ năng tư duy bậc cao và trừu tượng (phân tích, tổng hợp, đánh giá) nhưng có khuynh hướng đãng trí với những chi tiết thực tế; Tạo ra những liên kết mà học sinh khác không nhìn ra và có những cách tiếp cận cực kỳ độc đáo để giải quyết vấn đề nhưng lại thường xuyên không làm bài tập về nhà.
Học sinh có tố chất đặc biệt
Có ý thức mạnh mẽ về sự công bằng nhưng lại rất khó chấp nhận bản thân và người khác; thích tranh luận các vấn đề hiện hữu và những vấn đề trong cuộc sống, đặc biệt thích tranh cãi để bảo vệ ý kiến của mình; theo chủ nghĩa hoàn hảo và kỳ vọng ai cũng phải hoàn hảo như mình
Có khiếu hài hước thâm thúy nhưng lại dễ bị lôi cuốn vào một trò hề ngốc nghếch; hiểu những trò hài tinh tế nhưng lại có khuynh hướng trở thành thằng hề trong lớp học; thích các trò chơi từ ngữ, mỉa mai và chế nhạo; có những năng lực thể hiện mạnh mẽ nhưng đôi khi bị các bạn không thích vì thái độ ta đây biết tuốt.
Nhạy cảm với những cảm xúc của người khác nhưng đôi khi lại rất hống hách với bạn trong nhóm; luôn khởi tạo những ý tưởng mới; có những kỹ năng đặc biệt trội trong các môn kịch/nghệ thuật/âm nhạc/ngôn ngữ.