Trịnh Vĩnh Trinh: 'Tôi bị áp lực khi hát nhạc anh Sơn'

31/03/2016 - 07:30
"Anh Sơn khó tính và nghiêm khắc với các em, nên có thể đó là lý do mà tôi bị áp lực nhiều khi hát nhạc của anh", ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh cho biết.
 Hai anh em Trịnh Công Sơn và Trịnh Vĩnh Trinh

Anh Sơn rất "cưng" Trinh
- Chào chị Trịnh Vĩnh Trinh, đã 15 năm ngày nhạc sĩ Trịnh Công Sơn rời xa cõi tạm, cứ đến ngày giỗ 1.4 của anh trai, trong chị có những cảm xúc thế nào?

Gia đình chúng tôi thật xúc động khi thấy hàng năm mọi người vẫn nhớ đến anh. Riêng với gia đình, sự hiện diện của anh luôn bên cạnh chúng tôi. 15 năm từ ngày anh ra đi, hiện nay đang có rất nhiều chương trình tưởng nhớ anh trên mọi miền đất nước, từ những đêm nhạc tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Cung văn hóa ở Thủ Đô cho tới nhiều chương trình xuất phát từ các Câu lạc bộ Nhạc Trịnh trải dài từ Hà Nội, Huế, Pleiku tới Sài Gòn… Gia đình chúng tôi rất trân trọng điều đó.

- Trịnh Công Sơn có vẻ khá "cưng" Trịnh Vĩnh Trinh. Sinh thời, nhạc sĩ và chị mỗi lần gặp nhau thường trao đổi về chuyện gì? Cách anh Sơn thương em gái ra sao?

Tôi là em út trong gia đình, lại không được nhìn mặt ba, có lẽ đó là lý do mà tôi được anh Sơn “cưng” nhất. Và anh Sơn đã thay thế Ba tôi để cùng Mạ tôi dạy dỗ các em. Cách dạy dỗ của anh Sơn vô cùng tế nhị, sâu sắc và tâm lý. Ngày ra đi của anh Sơn cũng như của Mạ tôi, anh em chúng tôi tưởng chừng như không thể sống được khi mất đi hai người mà chúng tôi yêu thương và kính trọng nhất trên đời này.

Trịnh Vĩnh Trinh thời còn nhỏ, chơi nhạc cùng nhạc sĩ Hoàng Thi Thao - con trai nhạc sĩ nổi tiếng
Hoàng Thi Thơ

Áp lực nhiều

-
Chị thường hát nhạc Trịnh với tâm thế ra sao?

Anh Sơn rất khó tính và nghiêm khắc đối với các em. Đây có lẽ là lý do khiến tôi bị áp lực nhiều khi hát nhạc của anh. Tuy nhiên, điều may mắn nhất là tôi được nghe anh giải thích và chỉ dạy rất kỹ lưỡng khi thể hiện các nhạc phẩm của anh sáng tác.

- Có bài hát nào Trịnh Công Sơn viết riêng tặng cho Trịnh Vĩnh Trinh hay không? Hoàn cảnh sáng tác bài hát ấy ra sao?

Viết riêng cho tôi hay viết riêng cho Huế thường “nằm ẩn” trong một số bài hát của anh. Tuy nhiên, riêng bài “Em còn nhớ hay em đã quên” thì anh viết cho năm chị em gái chúng tôi khi chúng tôi ở xa gia đình, xa Mạ và xa anh.

 Trịnh Vĩnh Trinh trên sân khấu


"Lưỡng lự giữa đời ca hát và đời thường"

- Nghiệp hát của Trịnh Vĩnh Trinh khá trầm tĩnh nhưng lại vô cùng bền bỉ và gắn nhiều với nhạc Trịnh hơn so với các tác phẩm của các nhạc sĩ khác. Với giọng hát đặc biệt của mình, vì sao chị không muốn xây dựng thương hiệu với tần suất có thể dày đặc hơn nữa?

Cho tôi xin phép được trích lời anh Sơn: “Vĩnh Trinh… một người thích hát và hát hay những bài hát của anh mình. Lưỡng lự giữa đời ca hát và đời thường. Tuy nhiên cái nghiệp ca hát lại trói buộc ở chặng đời mà mọi ràng buộc khác không còn ý nghĩa nữa….”

- Đã lâu khán giả không gặp Trịnh Vĩnh Trinh trên sân khấu. Hiện nay cuộc sống của chị thế nào?

Tôi vẫn xuất hiện trên nhiều sân khấu, trong những chương trình gia đình tổ chức hàng năm và một số chương trình khác. Sắp tới đây tôi cũng tham gia ba đêm nhạc của anh Sơn tại Nhà hát Lớn Hà Nội do anh Trần Bình và Nhà hát Nghệ thuật đương đại tổ chức. Tôi cũng đang sắp xếp để tham gia một số chương trình khác tại ngoại ô Hà Nội và Sài Gòn do người hâm mộ nhạc Trịnh tổ chức. “Nhỏ nhưng đậm chất Trịnh chị ơi”. Và rồi còn đêm "Thao thức cùng Trịnh" trên mộ anh trong ngày giỗ nữa!

Hiện nay, tôi cũng rất bận rộn với gia đình nhỏ của mình và dự án “Không gian Văn hóa Trịnh Công Sơn” để có cơ hội trưng bày các di sản của anh Sơn để lại cũng như để chuyển giao cho thế hệ mai sau. Sắp tới đây trong chương trình 15 năm Nhớ Trịnh Công Sơn, gia đình chúng tôi sẽ tổ chức đêm nhạc tại Phú Mỹ Hưng, TP HCM như thông lệ hàng năm, tại Huế, trên đường Trịnh Công Sơn và trong Festival Huế 2016.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm