Trọng Bắc vừa ra mắt album Kỷ niệm xanh xao với dòng nhạc semi classic |
Trọng Bắc thuộc tuýp ca sĩ không vội vàng với danh tiếng. Anh cứ thong dong như bản tính người Đà Lạt. Nên cũng dễ hiểu chừng ấy năm Trọng Bắc mới sở hữu 2 album nhạc mà mới nhất là CD "Kỷ Niệm Xanh Xao" do TDL media sản xuất và phát hành. "Kỷ niệm xanh xao" là một album thiên về semi classic gồm 8 ca khúc, trong đó có 4 ca khúc cũ của nhạc sĩ Phạm Duy và 4 ca khúc mới của nhạc sĩ Ngô Đăng Duy, đều là những ca khúc mà Bắc rất thích được nhạc sĩ Việt Anh biên tập.
- Ra mắt album mới lần này, có phải Trọng Bắc đã quyết định "ra khỏi bóng tối" - từ vedette phòng trà trở thành ca sĩ quen thuộc hơn với đông đảo khán giả?
Bạn dùng từ bóng tối nghe “ghê” quá, chắc do phòng trà hơi tối tối, đúng không, (cười). Nói đùa thôi, Bắc là ca sĩ chuyên hát phòng trà, nhưng không có nghĩa là Bắc không đi hát những show trên truyền hình hay trên các sân khấu khác. Bắc vẫn đi hát ở những chương trình mình thấy phù hợp mà. Bắc chỉ muốn, hình ảnh của mình đến gần hơn với khán giả, dù sau này có như thế nào, Bắc vẫn đi hát phòng trà, cho đến khi nào khán giả chán không còn muốn nghe nữa thì thôi.
- Anh có vẻ là người rất chậm chạp với chuyện ra album. Với album Dấu mưa trước đây, nếu Đức Trí không hối thúc thì có lẽ anh vẫn chưa phát hành vì cảm thấy chưa ưng ý. "Kỷ niệm xanh xao" cũng ra mắt chậm hơn dự kiến thì phải?
Có nhiều chuyện xảy ra, về gia đình, công việc mà mình không thể kiểm soát được. Như trong thời gian đang hoàn tất album này thì ba Bắc đột ngột qua đời. Hủy bỏ những show diễn ở Mỹ để về chịu tang cha nhưng Bắc vẫn không kịp nhìn mặt cha lần cuối. Bắc rất buồn, gần cả tháng trời ở Đà Lạt lo hậu sự cho cha và chẳng muốn đi đâu cả.
Hôm xách ba lô xuống Sài Gòn, dẫu cố dằn lòng mà nước mắt tuôn rơi. Nhưng rồi Bắc nghĩ, mình phải trở lại với công việc, phải làm cho tốt để phát hành album này thay món quà gửi tới ba. Đó cũng là động lực rất lớn để giọng hát mình xúc cảm, được tiếp thêm năng lượng để hoạt động nghệ thuật mạnh mẽ hơn.
- Định hướng phát triển của Trọng Bắc là gì, khi những ca sĩ theo dòng nhạc này thường có thị phần ít và khá kén chọn khán giả?
Trọng Bắc cũng muốn hát những ca khúc trẻ, dễ đi vào lòng người để tạo cảm xúc mới cho khán giả. Bên cạnh đó cũng muốn cho ra nhiều sản phẩm âm nhạc hơn để khán giả nhớ đến mình, ít nhất thì cũng mỗi năm ra mắt khán giả một sản phẩm đàng hoàng.
Mọi chuyện đều rất khó nói trước được, đặc biệt là trong âm nhạc thì lại càng khó hơn. Do đó, việc tốt nhất bây giờ, mà Bắc phải làm và nên làm là đầu tư thật chỉn chu, thật hoàn hảo cho những sản phẩm âm nhạc của mình. Bắc không làm thì thôi, đã làm thì phải làm cho tới, phải đảm bào chất lượng cho những sản phẩm của mình, để khán giả thấy được sự trân trọng của người nghệ sĩ dành cho mình.
Nhớ lại thời mới bắt đầu đi hát, lúc ở Đà Lạt, Bắc thường xuyên hát những ca khúc nhạc ngoại, nhạc Mỹ, nhạc Pháp, nhạc Hoa… của thập niên 60,70... mà đa phần là những bản nhạc có tiết tấu mạnh, sôi động trong các quán bar cùng với các ca sĩ như Nguyên Thảo, Xuân Phú. Nhưng khi bước vào Sài Gòn, phải tự thân vận động và hầu như ca sĩ nào cũng sống bằng pop ballad, từ đó đến nay, dòng nhạc đó đã thấm vào con người Bắc. Bắc cảm được nó và nó cũng cảm được mình. Bắc cũng muốn hát lại những bài có tiết tấu vui tươi hơn.
Trọng Bắc cũng đang nói chuyện với những bạn DJ, nếu như kết hợp được thì Trọng Bắc cũng muốn làm những ca khúc dành cho các club, quán bar. Đã là ca sĩ thì hát cái gì cũng được, chẳng qua mình có thời gian để mình tập luyện với nó trong bao lâu thôi. Cải lương mình còn hát được nữa mà (cười)
- Cho tôi tò mò một chút, với dòng nhạc trữ tình, lãng mạn này, có phải yêu nhiều, chia tay nhiều mới hát hay không?
Chưa hẳn những người yêu nhiều, chia tay nhiều hát mới hay. Mà nó xuất phát từ tâm hồn của họ, còn xúc tác bên ngoài chỉ làm họ già dặn hơn thôi, giống như kiểu con người đã có suy nghĩ thì đặt ở đâu cũng biết suy nghĩ. Không hẳn 100 lần yêu đương tan vỡ mới hát hay. Trong mọi thứ, Trọng Bắc luôn nghĩ đến những điều tốt đẹp, trong tình yêu, sự nghiệp đều vậy.