Truman – Tổng thống nghèo khó của nước Mỹ

22/04/2016 - 16:32
Cuộc đời của Harry S. Truman liên quan đến những biến cố tài chính, ông là Tổng thống đầu tiên nhận trợ cấp với tổng số tiền 25.000 đô la hàng năm, giúp ông có cuộc sống ổn định và trả hết nợ nần.

Harry Truman được tờ 24/7 Wall St đánh giá là một trong các tổng thống nghèo khó nhất nước Mỹ, cùng các vị Jefferson, Madison, Monroe, Harrison, Lincoln, Grant, McKinley.

Sự nghiệp kinh doanh trắc trở

Truman lớn lên tại Independence, Mo, Hoa Kỳ, trong gia đình nông dân. Năm 1917, Truman gia nhập quân đội. Ông bắt đầu thử sức trong lĩnh vực kinh doanh từ sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, với một một công ty khai thác khoáng sản. Khởi nghiệp của ông thất bại, công ty sụp đổ trước khi Truman rời khỏi Pháp.

Quay trở về Mỹ, ông và người bạn của mình là Jacobson mở một cửa hàng bán quần áo nam và đồ phụ kiện ở thành phố Kansas. Jacobson là người bán hàng, còn Truman là kế toán. Robert H. Ferrell khi viết về cuộc đời của Truman có nói rằng: “Tình hình tài chính của Truman tại thời điểm đó rất khó để biết được”, rằng Truman không chắc chắn về số cổ phần mình có trong lần cộng tác làm ăn này. 

Tình hình kinh tế sau chiến tranh khó khăn toàn diện. Năm 1922, Truman và Jacobson phải dừng kinh doanh, với số hàng tồn đọng trong cửa hàng lên tới 30.000 đô la (tương đương khoảng 355.000 đô la hiện nay). Phải đến 10 năm sau Truman vẫn còn "cày" trả nợ ngân hàng.

Vị Tổng thống hưởng trợ cấp xã hội

Khi là Thượng nghị sĩ, Truman kiếm được 10.000 đô la một năm (tương đương 171.000 đô la vào năm 2015). Chừng đó thu nhập vẫn chưa thể giúp tình hình kinh tế gia đình ông khá hơn. Vợ chồng ông không có nhà riêng kể cả khi ông lên làm Tổng thống. Họ đã thuê một căn hộ ở Washington, gửi con gái về nhà bà ngoại.

Tổng thống Truman rời Nhà Trắng vào năm 1953. Giữ chức vị Tổng thống trong thời gian dài mà khi rời văn phòng chính phủ, ông vẫn không có tài sản đáng giá. Sau khi dự lễ nhậm chức của tân tổng thống Eisenhower, ông và vợ là bà Bess Truman rời khỏi thủ đô bằng xe lửa, không phô trương và thậm chí không thông báo rộng rãi. Hai vợ chồng đã chuyển về quê nhà ở Independence, Mo.

Thời gian này chưa có chế độ trợ cấp cho Thượng nghị sĩ hay Tổng thống, do vậy Truman chỉ nhận được tiền lương hưu trong quân đội. Khi Tổng thống Lyndon Johnson ký luật trợ cấp Medicare, vợ chồng ông Truman là những người đầu tiên nhận khoản tiền 25.000 đô la một năm. Khoản tiền trợ cấp đã giúp gia đình ông có cuộc sống khá hơn.

Dù sao, sự nghèo khó của Truman vẫn còn chưa thê thảm bằng một vài cái tên lẫy lừng khác của nước Mỹ: Tổng thống Grant từng phải đăng ký bảo hộ phá sản. Tổng thống Harrison qua đời vẫn chưa trả hết nợ. Còn tài sản của Tổng thống Jefferson bị bán đấu giá trả nợ sau khi ông qua đời, và con gái ông phải sống nhờ từ thiện.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm