Truy tố phó phòng giúp sức siêu lừa Huyền Như

23/02/2016 - 13:16
Nguyên phó phòng quản lý quỹ Ngân hàng ACB Huỳnh Thị Bảo Ngọc bị truy tố vì có hành vi giúp sức để Huỳnh Thị Huyền Như lừa 669 tỉ đồng.

Ngày 22/2, Viện KSND Tối cao ra cáo trạng truy tố bị can Huỳnh Thị Bảo Ngọc (SN 1972), nguyên Phó phòng Quản lý quỹ Ngân hàng Á Châu (ACB) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Huỳnh Thị Bảo Ngọc bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho bị án Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt gần 700 tỷ đồng của ngân hàng ACB.

Trước đó, vào tháng 1-2015 Toà án nhân dân Tối cao tại TP HCM xử phúc thẩm vụ Huỳnh Thị Huyền Như cùng các đồng phạm gây thiệt hại gần 4.000 tỉ đồng tại VietinBank chi nhánh TP HCM. Tại phiên toà này, Hội đồng xét xử kiến nghị cơ quan CSĐT Bộ Công an và VKSND Tối cao khởi tố một số đối tượng có hành vi giúp sức và đồng phạm với “siêu lừa” Huyền Như…

Trong quá trình mở rộng điều tra vụ án Huỳnh Thị Huyền Như, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Ngày 22-3-2010, thường trực Hội đồng quản trị Ngân hàng ACB có chủ trương uỷ thác cho các cá nhân gửi tiền tại các tổ chức tín dụng để hưởng lãi suất vượt trần quy định của Nhà nước. Thực hiện chủ trương này, Huỳnh Thị Bảo Ngọc đã liên hệ với Huỳnh Thị Huyền Như, quyền trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ, thuộc Ngân hàng Vietinbank TP HCM, thoả thuận việc gửi tiết kiệm tại Vietinbank TP HCM để người gửi tiền được hưởng lãi suất vượt trần 3,8- 4,5%/năm, còn Ngọc được hưởng lãi suất 0,1-1,5%/năm.

 Bị can Huỳnh Thị Bảo Ngọc.


Theo đó, từ 21/7/2011- 5/9/2011, Ngọc tổ chức cho 17 nhân viên dưới quyền nhận số tiền gần 669 tỷ đồng của Ngân hàng ACB ủy thác trái phép để đem gửi tại Vietinbank TPHCM. Vì được Huỳnh Thị Huyền Như hứa trả lãi suất chênh lệch ngoài hợp đồng hơn 10,3 tỷ đồng và “lót tay” riêng hơn 3,7 tỷ đồng nên Ngọc đã không yêu cầu các nhân viên gửi tiền nhận thẻ tiết kiệm của mình.

Lợi dụng sơ hở này, Huỳnh Thị Huyền Như đã làm giả các giấy tờ, tài liệu, chiếm đoạt toàn bộ số tiền gần 669 tỷ đồng thuộc các hợp đồng gửi tiền của 17 nhân viên ngân hàng ACB. Hành vi của Ngọc đã giúp cho Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt gần 669 tỷ đồng.

Qua các cấp xét xử, với cáo buộc chủ mưu gây thiệt hại gần 4.000 tỷ đồng Huyền Như bị tuyên phạt tù chung thân, trong đó có hành vi chiếm đoạt số tiền trên. Tại phiên phúc thẩm tháng 1/2015, ngoài giữ nguyên mức án với Huyền Như, TAND Tối cao tại TP HCM đã kiến nghị cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố một số người "giúp sức" cho siêu lừa này, trong đó có bà Ngọc.

Liên quan việc ủy thác gửi tiền trên, một loạt lãnh đạo cao cấp của ACB đã bị tuyên phạt về tội cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Trong đó, ông Nguyễn Đức Kiên (cựu phó chủ tịch ACB) bị tuyên 18 năm, ông Lý Xuân Hải (cựu tổng giám đốc ACB) lĩnh 8 năm tù. Ba phó chủ tịch HĐQT ACB gồm Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang bị phạt 3-5 năm, cựu phó tổng giám đốc Huỳnh Quang Tuấn chịu hình phạt 2 năm tù.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm