Truyền máu 'sạch' nhờ kỹ thuật phát hiện HIV sớm hơn 10 ngày

26/04/2016 - 17:02
Ngày 26/4, Viện Huyết học và Truyền máu TƯ cho biết: Đã ứng dụng và triển khai kỹ thuật xét nghiệm sinh học phân tử (NAT) - kỹ thuật xét nghiệm máu tiên tiến nhất hiện nay, nhằm xét nghiệm sàng lọc đảm bảo an toàn truyền máu cho bệnh nhân.
Theo GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu TƯ, kỹ thuật NAT giúp sàng lọc các loại virus HIV, HBV, HCV trong máu với độ chính xác cao và giúp rút ngắn thời gian cửa sổ phát hiện các virus. So với kỹ thuật xét nghiệm huyết thanh cũ thì kỹ thuật mới giúp phát hiện virus HIV trong máu sớm hơn 10 ngày, với virus HBV sớm hơn 25 ngày và sớm hơn 60 ngày với virus HCV.
An toàn truyền máu rất quan trọng với người bệnh
“Xét nghiệm huyết thanh học phát hiện virus trong máu thông qua sự có mặt của bản thân virus hoặc kháng thể của cơ thể phản ứng với virus. Tuy nhiên, ở người mới bị nhiễm, lượng virus còn quá ít và cơ thể chưa tạo ra kháng thể thì các kỹ thuật xét nghiệm huyết thanh học không hiện ra. Đây được gọi là giai đoạn cửa sổ, nên người bệnh vẫn có nguy cơ nhiễm bệnh khi truyền máu. Vì vậy, việc rút ngắn giai đoạn cửa sổ được xem là yếu tố then chốt để bảo vệ người bệnh khi truyền máu”, GS.TS Nguyễn Anh Trí nói.

Số liệu thống kê kết quả xét nghiệm sàng lọc virus HBV, HCV, HIV trong 10 năm qua tại 37 quốc gia áp dụng kỹ thuật NAT đã phát hiện khoảng 3.000 trường hợp nhiễm tác nhân gây bệnh mà xét nghiệm huyết thanh học thông thường không phát hiện được (chiếm khoảng 0,003%). Tại Viện Huyết học và Truyền máu TƯ, trong số gần 418.000 mẫu máu được xét nghiệm bằng kỹ thuật NAT đã phát hiện 442 mẫu nhiễm bệnh.
 
Theo kế hoạch, đến năm 2018, kỹ thuật này sẽ được áp dụng trong tất cả các đơn vị máu hiến trên toàn quốc, nhằm đảm bảo cung ứng nguồn máu an toàn và kịp thời cho bệnh nhân.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm