Truyền tình yêu lao động cho con

21/03/2016 - 00:08
Truyền cho con tình yêu lao động để con hiểu được giá trị của lao động, giá trị của đồng tiền… là việc không phải cha mẹ nào cũng làm được.
anh-1.jpg
Dạy con làm việc phù hợp với lứa tuổi. Ảnh minh họa

Muốn con yêu lao động, cha mẹ nên chia sẻ những kinh nghiệm công việc của mình với con, những niềm vui có được khi hoàn thành tốt công việc. Cha mẹ cũng nên kể cho con nghe những tấm gương sáng và nói với con về sự cố gắng, chăm chỉ của mình đã mang lại thành công trong công việc.

Anh Trần Hữu Chung (Thái Hà, Hà Nội) dạy con lao động bằng việc cho con tập dần từ những việc nhỏ vừa sức. Anh luôn tạo hứng thú cho con khi thực hiện thay vì áp đặt cho con các công việc mà con không hào hứng tham gia. Anh luôn nói với con về sự công bằng, về trách nhiệm, công việc của mỗi thành viên trong gia đình. Ngoài công việc, bố và mẹ đều có trách nhiệm giống nhau trong việc nhà.

anh-2.jpg
Cho con biết, bố và mẹ đều có trách nhiệm trong việc nhà. Ảnh minh họa

Con lớn hơn một chút, anh thường xuyên nói với con về giá trị của lao động qua công việc của mọi người trong xã hội. Ngay từ khi con học lớp 1, anh cùng con dậy sớm ra đường tập thể dục. Anh chỉ cho con những nhà ai bật đèn sáng, nhà ai còn ngủ, họ dậy vì việc gì, họ bán phở, gánh hàng rau… Anh cũng giải thích cho con về công việc của người làm vệ sinh môi trường hay những người thợ điện… để con biết trân trọng công việc của mỗi người.

Theo kinh nghiệm của anh Hữu Chung, cách dạy con lao động tốt nhất là cho con thấy cha mẹ rất quý trọng lao động và giá trị của lao động. Chính vì vậy, anh luôn là người nghiêm túc, chăm chỉ, cần mẫn, sáng tạo trong tất cả những việc mình làm. Nhờ đó, 2 con của anh rất tự giác và có trách nhiệm khi làm việc nhà.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm