Từ căn bếp nhỏ vươn mình ra thị trường OCOP

Đình Nguyên
10/08/2025 - 12:11
Từ căn bếp nhỏ vươn mình ra thị trường OCOP

Chị Nguyễn Thị Hải Yến chia sẻ về quy trình sản xuất cơm cháy

Giữa vùng đất miền Tây Nghệ An đầy nắng gió, nơi những cánh đồng lúa ngô nối tiếp nhau trải dài, có một câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm hứng của một người phụ nữ giàu nghị lực. Đó là hành trình của chị Nguyễn Thị Hải Yến (sinh năm 1986), người con gái miền Tây Nam Bộ, đã mang theo cả tình yêu bếp núc và khát vọng đổi thay để khởi nghiệp trên mảnh đất quê chồng.

Từ món ăn dân dã, bình dị, chị Yến đã chắt chiu từng hạt gạo, thổi hồn vào từng miếng cơm cháy, xây dựng nên thương hiệu "Cơm cháy Khắc Yến" - sản phẩm OCOP 3 sao đầy tự hào của vùng đất Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Khởi nghiệp từ tình yêu bếp núc và khát vọng đổi đời

Về xã Xuân Lâm, tỉnh Nghệ An, giữa vùng quê yên bình, chúng tôi tìm đến cơ sở sản xuất "Cơm nếp sấy Khắc Yến" khi chị Yến vừa hoàn tất một mẻ cơm cháy vàng ruộm, giòn tan. Trong không gian thơm nức mùi nếp mới, chị Yến niềm nở tiếp khách, kể lại hành trình khởi nghiệp của mình bằng giọng nói ngọt ngào đặc trưng miền Tây.

Chị Yến sinh ra và lớn lên ở Đồng Tháp, vùng đất nổi tiếng với những cánh đồng sen bạt ngàn, người dân mộc mạc, chân chất. Năm 2004, chị đi xuất khẩu lao động tại Malaysia, ở nơi đất khách quê người, chị gặp anh Nguyễn Trọng Khắc, chàng trai Nghệ An hiền lành, chịu thương chịu khó. Tình yêu nảy nở nơi xa xứ, hai người nên duyên vợ chồng và sau nhiều năm lăn lộn ở xứ người, họ quyết định hồi hương, trở về sinh sống tại vùng đất quê chồng.

Những ngày đầu trở về Xuân Lâm, hai vợ chồng chị Yến bắt đầu lại từ con số 0, với biết bao khó khăn bủa vây. Miền quê nghèo chủ yếu làm nông nghiệp, cây trồng chủ lực vẫn là lúa, ngô, quanh năm vất vả mà kinh tế gia đình mãi không khấm khá. Ngoài làm ruộng, chị Yến bươn chải thêm nghề làm bún nhưng cuộc sống vẫn chẳng dư dả. Nỗi lo cơm áo, con cái học hành cứ canh cánh trong lòng chị.

Và rồi cơ duyên đến trong một lần chị dẫn con trai đi siêu thị BigC Vinh. Đứa trẻ xin mẹ mua một gói cơm sấy Trà Vinh. Khi thưởng thức, ánh mắt con trai ánh lên sự thích thú: "Mẹ ơi, món này ngon quá, mẹ thử làm cho con ăn được không?". Chỉ một câu nói ngây thơ của con đã đánh thức tình yêu bếp núc vốn có trong chị. Chị Yến bắt đầu mày mò tìm hiểu cách làm món ăn vặt dân dã này.

Những ngày đầu thử nghiệm đầy thất bại, từ độ giòn của cơm, vị ngọt của ruốc, đến màu sắc món ăn… mọi thứ đều chưa hoàn chỉnh. Nhưng người phụ nữ nhỏ bé ấy không nản chí, chị kiên trì thử nghiệm, chỉnh sửa công thức, cải tiến quy trình đến khi ra được thành phẩm thơm ngon, vừa miệng. Mẻ cơm cháy đầu tiên ra đời khiến cả gia đình bất ngờ bởi hương vị đậm đà, giòn tan, không hề thua kém sản phẩm ngoài thị trường.

Nhận thấy tiềm năng lớn từ món ăn này, chị bắt đầu nghiên cứu sâu hơn về thị trường. Qua tìm hiểu, chị biết rằng ở Nghệ An thời điểm đó hầu như chưa có cơ sở sản xuất cơm cháy quy mô bài bản. Với tư duy nhanh nhạy, chị quyết định biến món ăn vặt giản dị thành sản phẩm khởi nghiệp, đặt tên là "Cơm nếp sấy Dăm bông Làng Thượng Thọ" với mong muốn giữ trọn hương vị đồng quê.

Từ căn bếp nhỏ vươn mình ra thị trường OCOP - Ảnh 1.

Hiện cơ sở của chị Yến giải quyết việc làm ổn định cho từ 5-6 lao động và hàng chục lao động thời vụ ở địa phương

Khởi nghiệp vốn không bao giờ dễ dàng, đặc biệt với người phụ nữ tay trắng như chị Yến. Những ngày đầu, vợ chồng chị loay hoay giữa muôn vàn khó khăn: không vốn, không kinh nghiệm thị trường, chưa có thương hiệu, sản phẩm thì bị cạnh tranh bởi hàng công nghiệp giá rẻ. Đã có lúc chị tưởng chừng phải bỏ cuộc nhưng tình thương con, khát vọng đổi đời đã thôi thúc chị đứng lên, vượt qua mọi thử thách.

Chị Yến lựa chọn cho mình con đường khác biệt: không chạy theo số lượng, không cạnh tranh bằng giá rẻ mà tập trung vào chất lượng sản phẩm. Chị tin rằng, người tiêu dùng sẽ lựa chọn sản phẩm thật sự ngon, sạch và an toàn.

Đưa sản phẩm quê hương vươn xa, khẳng định thương hiệu OCOP 3 sao

Điều làm nên sự đặc biệt của "cơm cháy Khắc Yến" chính là sự tỉ mỉ, chỉn chu trong từng công đoạn sản xuất. Chị Yến sử dụng nguyên liệu gạo nếp cái hoa vàng nổi tiếng thơm ngon, dẻo bùi. Xôi được nấu chín kỹ, sấy khô rồi chiên giòn bằng dầu sạch, không tái sử dụng. Chà bông ăn kèm được làm từ thịt heo tươi, tẩm ướp khéo léo, sợi ruốc bông tơi, thơm ngọt tự nhiên, hoàn toàn không chất bảo quản, không phẩm màu.

"Nguyên tắc làm nghề của tôi rất đơn giản, mình ăn thế nào thì làm cho khách ăn như vậy. Thực phẩm phải sạch, phải thật, phải giữ nguyên hương vị thuần khiết của gạo nếp quê mình", chị Yến chia sẻ.

Từ căn bếp nhỏ vươn mình ra thị trường OCOP - Ảnh 2.

Sản phẩm cơm cháy được đóng gói cẩn thận, đẹp mắt.

Không chỉ đầu tư kỹ lưỡng vào chất lượng, chị Yến còn chú trọng mẫu mã, bao bì sản phẩm. Cơm cháy Khắc Yến được đóng gói đẹp mắt, đa dạng trọng lượng, phù hợp mọi nhu cầu khách hàng từ quà biếu, ăn vặt đến bữa ăn phụ dinh dưỡng.

Sau gần 5 năm kiên trì, sản phẩm "cơm cháy Khắc Yến" đã khẳng định được vị thế trên thị trường. Hiện sản phẩm không chỉ tiêu thụ mạnh tại các địa phương trong tỉnh Nghệ An mà còn vươn xa tới các tỉnh/thành phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình… Trung bình mỗi năm, cơ sở sản xuất từ 20-30 tấn cơm cháy, doanh thu hơn 1 tỷ đồng, lợi nhuận thu về trên 200 triệu đồng. Đặc biệt, cơ sở của chị giải quyết việc làm ổn định cho từ 5-6 lao động và hàng chục lao động thời vụ ở địa phương, giúp người dân quê chị có thêm thu nhập.

Năm 2023, "cơm cháy Khắc Yến" chính thức được UBND tỉnh Nghệ An công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao - cột mốc ghi dấu hành trình không mỏi mệt của chị Yến trên con đường lập nghiệp từ món ăn dân dã.

Từ căn bếp nhỏ vươn mình ra thị trường OCOP - Ảnh 3.

Ngoài sản xuất cơm cháy, chị Yến tiếp tục mở rộng thêm sản phẩm rượu nếp cái hoa vàng chưng cất truyền thống

Không dừng lại ở cơm cháy, chị Yến tiếp tục mở rộng thêm sản phẩm rượu nếp cái hoa vàng chưng cất truyền thống. Rượu được nấu theo phương pháp thủ công, chưng cất khép kín, không lẫn tạp chất, uống thơm dịu, nhẹ đầu, ngày càng được khách hàng yêu thích.

Chị Yến còn tích cực tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại, hội nghị kết nối giao thương sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh, đồng thời đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop, kết nối rộng rãi với khách hàng khắp mọi miền đất nước.

Khép lại câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm xúc, chị Yến tâm sự: "Ngày trước, tôi chỉ mong làm được món cơm cháy ngon để con vui, ai ngờ giờ lại tạo nên cả thương hiệu. Tôi vui vì đã làm được điều có ích cho gia đình, cho quê hương. Hy vọng sản phẩm OCOP này sẽ vươn xa hơn nữa, đưa tên tuổi làng quê mình ra ngoài kia".

Hành trình từ căn bếp nhỏ đến thương hiệu OCOP 3 sao của chị Nguyễn Thị Hải Yến chính là minh chứng sống động cho ý chí vượt khó, khát vọng làm giàu chính đáng từ những điều tưởng chừng bình dị nhất. Một câu chuyện đẹp về nghị lực người phụ nữ thôn quê, về cách những giá trị truyền thống vẫn luôn trường tồn, tỏa sáng khi người ta biết nâng niu và gìn giữ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm