Tự mua thuốc nhỏ mắt có thể bị mù

10/09/2015 - 08:23
Không ít trường hợp thấy mỏi, mờ mắt hay mắt hơi cộm liền đi mua thuốc nhỏ mắt về dùng. Thói quen này dễ khiến mắt bị tổn thương, giảm thị lực, thậm chí còn bị mù.
Cách đây không lâu, mắt chị Quách Thu Trà (TP Phủ Lý, Hà Nam) bị cộm và đỏ. Do công việc khá bận và ngại đi khám nên chị đã tự mua thuốc về nhỏ mắt. Thời gian ngắn sau, các biểu hiện trên của chị dần hết. Nghĩ việc mình “tự làm bác sĩ” khá hiệu quả nên những lần bị mờ, ngứa mắt sau đó, chị Trà đều tự đi mua thuốc về nhỏ. Không những thế, chị luôn “thủ” sẵn lọ thuốc nhỏ mắt trong túi. Mỗi khi mắt có biểu hiện ngứa, bụi bay vào là chị liền sử dụng “bảo bối” này.
Thời gian gần đây, nhiều hôm chị Trà thấy mắt thường xuyên bị nhức mỏi, thậm chí đôi lúc còn nhìn mờ, sau đó cơn đau tăng nhanh. Chị sử dụng thuốc nhỏ mắt như mọi lần nhưng không đỡ. Lo lắng, chị đi khám. Bác sĩ kết luận chị Trà bị thiên đầu thống (còn gọi là bệnh glôcôm hay cườm nước). Bác sĩ chẩn đoán, có thể nguyên nhân chính khiến chị Hà bị thiên đầu thống là do lạm dụng thuốc nhỏ mắt.

 Mắt chị ngày càng mờ, đau nhức hơn dù vẫn chăm chỉ nhỏ thuốc

Theo các chuyên gia nhãn khoa, số người bị glôcôm do sử dụng thuốc nhỏ mắt không phải hiếm. Một trong những nguyên nhân chính của tình trạng này là vì thuốc nhỏ mắt chứa corticoid. Các dược chất trong thuốc có thể làm giảm những triệu chứng đau, cộm, đỏ ở mắt nhưng nếu sử dụng nhiều sẽ làm áp lực trong mắt tăng cao, khiến bệnh nhân mắc glôcôm. Điều đáng nói là thiên đầu thống diễn biến âm thầm, chỉ đến khi mắt đục dần thì bệnh nhân mới tới bệnh viện kiểm tra. Trong khi đó, nguy cơ mù mắt do thiên đầu thống rất cao, chỉ đứng sau bệnh đục thủy tinh thể. Tuy nhiên, glôcôm lại nguy hiểm hơn đục tinh thể vì bệnh nhân thường chủ quan nên khi phát hiện ra bệnh thì đã quá nặng.
Tránh dùng thuốc nhỏ mắt bừa bãi
Bác sĩ Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt TƯ, cho biết, những loại thuốc chứa corticoid thường giúp bệnh nhân dễ chịu khi bị ngứa, đỏ, mỏi mắt. Thưc tế, thuốc nhỏ mắt chứa corticoid nếu được sử dụng đúng chỉ định sẽ đem lại nhiều hiệu quả trong điều trị. Tuy nhiên, với những trường hợp viêm loét giác mạc, sử dụng thuốc nhỏ mắt chứa corticoid có thể làm nặng hơn quá trình viêm, loét, tạo điều kiện cho ký sinh trùng và nấm dễ phát triển, thậm chí có thể gây thủng nhãn cầu. Thuốc nhỏ mắt corticoid còn có thể gây teo cơ, teo dây thần kinh thị giác.

 Sử dụng thuốc nhỏ mắt sai chỉ định khiến tình trạng đau mắt nghiêm trọng hơn hoặc bị mù

Chuyên gia nhãn khoa khuyến cáo, việc sử dụng thuốc nhỏ mắt chứa corticoid cần có chỉ định của bác sĩ, đặc biệt là không được dùng trong thời gian dài. Vì thế, bạn không nên tự mua thuốc nhỏ mắt chứa thành phần corticoid về sử dụng. Bởi nếu lạm dụng và dùng lâu dài sẽ gây tăng áp lực trong mắt, khiến mắt bị đục dần và có thể bị mù vĩnh viễn.
Nếu thấy ngứa, cộm mắt, tốt nhất là nên nhỏ, rửa mắt bằng nước muối sinh lý NaCl 0,9%. Còn khi mắt thường xuyên bị mỏi, nhức hay đỏ mắt, nhìn mờ, đau đầu… bạn cần đi khám để được tư vấn và điều trị kịp thời. Để bảo vệ “cửa sổ tâm hồn”, nên chăm sóc mắt hằng ngày, đeo kính bảo vệ mắt khi ra nắng, có chế độ sinh hoạt, học tập, làm việc trong môi trường đủ ánh sáng, khám mắt định kỳ.
Ngoài việc lạm dụng thuốc nhỏ mắt chứa corticoid có thể gây glôcôm, bệnh này còn có yếu tố di truyền. Những người trên 35 tuổi bị đái tháo đường, cao huyết áp cũng dễ mắc bệnh này. Vì thế, nếu có người thân bị glôcôm hoặc bản thân bị huyết áp cao, tiểu đường, bạn nên đi khám mắt thường xuyên để được phát hiện, tư vấn phòng bệnh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm