Tử tù Hàn Đức Long được trở về nhà trong vỡ òa hạnh phúc

20/12/2016 - 21:00
Tối muộn 20/12, tử tù Hàn Đức Long - người trong 11 năm qua bị tòa án 4 lần tuyên tử hình - đã bất ngờ được trở về nhà trong niềm hạnh phúc vô bờ bến của gia đình và cá nhân ông Long.

Theo thông tin PV Báo PNVN vừa nhận được từ bà Nguyễn Thị Mai (vợ tử tù Hàn Đức Long, trú tại xã Phúc Sơn, Tân Yên, Bắc Giang), tối 20/12, ông Long đã được trả tự do và trở về nhà.

Còn theo lãnh đạo UBND xã Phúc Sơn, vào chiều ngày 20/12, cán bộ Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang đã đưa ông Hàn Đức Long (SN 57 tuổi) về UBND xã Phúc Sơn, tại đây đại diện VKS đã bàn giao ông Long cho công an xã. Đến tối, ông Long được công an xã, đại diện chính quyền đưa về nhà riêng.

Vụ án Hàn Đức Long là một trong những trường hợp hi hữu của ngành tố tụng. Nếu như tử tù oan Nguyễn Thanh Chấn từng 2 lần bị kết án tử hình thì ông Hàn Đức Long trong 11 năm qua đã 4 lần bị tòa các cấp tuyên án tử hình.

duc-long.jpg
Ông Hàn Đức Long trở về trong niềm hạnh phúc của gia đình (ảnh chụp tối 20/12 - gia đình cung cấp)

Tuy nhiên, trong suốt thời gian chờ thi hành án, ông Long và gia đình liên tục kêu oan. Vợ ông, bà Nguyễn Thị Mai, đã vượt qua rất nhiều khó khăn, vất vả đưa đơn đi kêu oan cho chồng khắp nơi.

Liên quan đến vụ án được cho là oan ức này, Hội đồng thẩm phán - TAND tối cao trong phiên giám đốc thẩm đã tuyên hủy các bản án kết tội tử tù Hàn Đức Long và yêu cầu điều tra lại.

Tháng 4/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã kết thúc điều tra lại vụ án và tiếp tục đề nghị Viện KSND tỉnh Bắc Giang truy tố bị can Hàn Đức Long về hai tội là giết người và hiếp dâm trẻ em.

Tuy nhiên ngay sau đó, Viện KSND tỉnh Bắc Giang đã trả hồ sơ đề nghị Công an tỉnh Bắc Giang điều tra bổ sung.

Theo hồ sơ vụ án, tối 26/6/2005, người dân tìm thấy thi thể một bé gái (SN 2000) ở xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang.

Sau 4 tháng không tìm ra thủ phạm, cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Giang quyết định tạm đình chỉ vụ án, đồng thời phát động nhân dân tố giác các đối tượng có hành vi sàm sỡ, cưỡng bức với phụ nữ trên địa bàn.

han-duc-long-2.jpg
Tử tù Hàn Đức Long trong một lần được đưa đến phòng xử

Sau đó, cơ quan điều tra nhận được đơn của cụ Ngô Thị Khuyến và con dâu tố cáo người cùng thôn là Hàn Đức Long hiếp dâm hai mẹ con. Từ đó, cơ quan điều tra bắt giam ông Hàn Đức Long.

Trong quá trình lấy lời khai, ông Long bất ngờ có đơn thú nhận mình là thủ phạm hiếp và giết cháu bé. Trải qua hai phiên tòa sơ thẩm, hai phiên tòa phúc thẩm, Hàn Đức Long bị kết án tử hình

Tại các phiên tòa, ông Long kêu oan, không nhận tội và khai bị ép cung, bức cung, dùng nhục hình để nhận tội.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm